svasdssvasds

น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายเร็ว 6 พันล้านตันต่อวัน ท่วม 3 จังหวัดใหญ่ไทยได้เลย

น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายเร็ว 6 พันล้านตันต่อวัน ท่วม 3 จังหวัดใหญ่ไทยได้เลย

ช่วงเวลาวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเพียงแค่ 3 วัน น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายปริมาณมหาศาลถึง 6,000 ล้านตัน ต่อวัน และปริมาณที่ละลายออกมานั้น สามารถท่วม 3 จังหวัดของไทยที่ใหญ่ที่สุด อย่าง เชียงใหม่,นครราชสีมา และ กาญจนบุรี ได้เลย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน เหตุกาณ์ที่น่าเป็นกังวลต่อสภาพแวดล้อมของโลก เมื่อ ในช่วงเวลาวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเพียงแค่ 3 วัน น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายปริมาณมหาศาลถึง 6,000 ล้านตัน ต่อวัน 

โดย เหตุการณ์ การละลายน้ำแข็งกรีนแลนด์ อย่างรวดเร็วในครั้งนี้ เทียบปริมาณน้ำที่ละลายออกมานั้น สามารถบรรจุในสระน้ำมาตรฐานโอลิมปิกได้ถึง 7.2 ล้านสระ และปริมาณน้ำระดับนี้ สามารถครอบคลุมท่วม รัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย West Virginia ได้ทุกๆตารางกิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ของสหรัฐฯนั้น มีพื้นที่อยู่ราวๆ 62,755 ตารางกิโลเมตร เทียบเท่ากับ 3 จังหวัดใหญ่ที่สุดของไทย อย่าง นครราชสีมา,เชียงใหม่,กาญจนบุรี รวมกัน
น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายเร็ว 6 พันล้านตันต่อวัน ท่วม 3 จังหวัดใหญ่ไทยได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยจุดที่น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายอย่างรวดเร็วนั้น เกิดขึ้นเพราะ สภาพอากาศอบอุ่นผิดปกติทางเหนือของกรีนแลนด์ เป็นเวลาหลายวันทำให้น้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว สามารถมองเห็นได้จากสายน้ำที่ละลายจากน้ำแข็งที่ไหลลงสู่มหาสมุทร อุณหภูมิพุ่งขึ้นราว 60 องศาฟาเรนไฮต์ (15.56 องศาเซลเซียส) อุ่นกว่าปกติ 10 องศาฟาเรนไฮต์ (-12.22 องศาฟาเรนไฮธ์) ในช่วงเวลานี้ของปี

น้ำแข็งกรีนแลนด์ ละลายเร็ว 6 พันล้านตันต่อวัน ช่วงวันที่ 15-17 ก.ค. 2022 ปริมาณน้ำสามารถท่วม 3 จังหวัดใหญ่ไทยได้เลย

นักวิทยาศาสตร์กังวลมานานหลายปีเกี่ยวกับการละลายของธารน้ำแข็งในกรีนแลนด์ สาเหตุหลักมาจากทวีปอาร์กติก อุ่นเครื่องเร็วขึ้น มากกว่าที่ใดในโลก อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน

โดยในช่วงสิงหาคม 2021 มีฝนตกบนยอดเกาะกรีนแลนด์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สร้างความวิตกให้แก่นักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะนี่คือสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของโลก และสะท้อนว่าปัญหาโลกร้อนกำลังเป็นเรื่องใหญ่แล้ว 

ทั้งนี้ มีการคำนวนแล้วว่า หากน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายทั้งหมด เหตุการณ์นี้จะทำให้ น้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้น 7.5 เมตรทันที 

related