svasdssvasds

นิติพล เผย มีการทิ้งกากขยะพิษเกลื่อน จี้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบ

นิติพล เผย มีการทิ้งกากขยะพิษเกลื่อน จี้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบ

นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยว่า มีการลักลอบทิ้งกากขยะพิษในหลายพื้นที่ของภาคกลางและภาคตะวันออก จี้ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องรับผิดชอบ

นิติพลผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณีที่มีการลักลอบทิ้งกากขยะพิษในหลายพื้นที่ในภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยมีรายละเอียด ดังนี้

“สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม การเมืองอาจทำให้เกิดการลักไก่ ซึ่งขณะนี้ 8 ปีแห่งการพังทลายของสิ่งแวดล้อมโดยรัฐบาลประยุทธ์ กำลังแผลงฤทธิ์เต็มที่ แต่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกลับเพิกเฉยไม่คิดที่จะแก้ปัญหาอะไรเลย

“ดังกรณีล่าสุดที่ทางมูลนิธิบูรณะนิเวศ ออกมาเปิดเผยเรื่องการลักลอบทิ้งน้ำเสียและกากขยะพิษของเสียอันตรายในพื้นที่ขนาดใหญ่ที่หัวสำโรง อ.แปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ชุมชนร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง

 

นิติพล เผย มีการทิ้งกากขยะพิษเกลื่อน จี้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบ

บทความที่น่าสนใจ

“จากที่มูลนิธิบูรณะนิเวศรวบรวมมา จากทั้งพื้นที่ภาคตะวันออก รวมพื้นที่อื่น ๆ ตั้งแต่ปี 60-64 พบว่า การลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตราย กากขยะพิษ มีถึง 280 ครั้ง กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่ สมุทรสาคร สมุทรปราการ อยุธยา ปทุมธานี ราชบุรี และพื้นที่ EEC ซึ่งประกอบไปด้วย ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา เลยไปถึงปราจีนบุรี เพชรบุรี

“ปัญหาดังกล่าว นำไปสู่การตรวจสอบของ กรมควบคุมมลพิษ ในวันที่ 5-6 ก.ย. 2565 และพบว่าพื้นที่ปนเปื้อนดังกล่าวกินบริเวณมากถึง 11 ไร่ ซึ่งพื้นที่ด้านข้างและด้านหลังเป็นไร่มันสำปะหลัง แต่รายงานดังกล่าวกลับบอกด้วยว่า "ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้" ทราบเพียงพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เอกชน ถูกเช่าโดยบริษัทรีไซเคิลเจ้าหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบชื่อ และไม่ทราบรายละเอียด

นิติพล เผย มีการทิ้งกากขยะพิษเกลื่อน จี้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบ

"เหตุลักลอบทิ้งกากขยะพิษ กากของเสียเช่นนี้ เกิดในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก ที่รัฐกำลังเร่งส่งเสริมโครงการอุตสาหกรรมในเขต EEC  โดยที่หน่วยงานรัฐทำงานได้เหมือนแค่มาพยักหน้ารับทราบแล้วจากไป เพราะรัฐมนตรีเองไม่มีความขึงขังเอาจริง ทำตัวไม่รู้ไม่เห็นต้นตอปัญหา ไม่ว่ารัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เรื่องนี้กระทบสิ่งแวดล้อมโดยตรง หรือกระทรวงอุตสาหกรรมที่ต้องกำกับดูแลโรงงานและผลกระทบโดยรอบ

"สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจนเลวร้ายขนาดนี้ได้ก็เพราะกฎหมายและการบังคับใช้หย่อนยาน บทลงโทษก็ต่ำ เช่น ทิ้งกากหากจับได้มีโทษปรับก็แค่ 200,000 บาทซึ่งน้อยมาก อายุความก็แค่ปีเดียว แต่ผลกระทบและการฟื้นฟูต้องใช้ต้นทุนมหาศาล ซึ่งเดิมเรื่องนี้ก็ยังต้องทำให้ดีขึ้น แต่รัฐบาลนี้ยิ่งทำให้แย่ลง ไม่ว่าการทำพื้นที่พิเศษ และการออกคำสั่ง คสช.ที่ 4/59 เพื่อยกเลิกกฎหมายผังเมือง เปิดทางให้โรงงานบางชนิดไม่ต้องทำ EIA ทำให้เกิดโรงงานรีไซเคิลขยะไม่มีคุณภาพจำนวนมาก จนขยะเกลื่อนเมือง โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC

“คาดว่าเหตุการณ์นี้ก็เป็นผลมาจากนโยบาย จึงอยากถามว่ากระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมจะรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดกับประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างไร เพราะมันแย่และสร้างความขัดแย้งกับชุมชนไปแทบทุกที่ และจะส่งผลกระทบระยะยาวไปถึงอนาคต"

ที่มา FB Nitipon Piwmow - นิติพล ผิวเหมาะ

related