svasdssvasds

สิ้นสุดคดี 23 ปี The Beach ! ศาลฎีกาสั่งให้กรมป่าไม้ ฟื้นฟูอ่าวมาหยา

สิ้นสุดคดี 23 ปี The Beach ! ศาลฎีกาสั่งให้กรมป่าไม้ ฟื้นฟูอ่าวมาหยา

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้กรมป่าไม้ฟื้นฟูอ่าวมาหยา สิ้นสุดคดี The Beach ที่ยืดเยื้อมาร่วม 23 ปี โดยภาพยนตร์ฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ดังกล่าวนำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ

วันนี้ (13 ก.ย.) ศาลแพ่ง นัดฟังคำพิพากษาฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม คดีที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โจทก์ที่ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ โจทก์ที่ 2 กับพวกรวม 19 ราย ร่วมกันยื่นฟ้อง ต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลแพ่ง ความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยมีจำเลย ดังนี้

จำเลยที่ 1 รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ปี 2541)

จำเลยที่ 2 กรมป่าไม้

จำเลยที่ 3 อธิบดีกรมป่าไม้ (ปี 2541)

จำเลยที่ 4บริษัทซันต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์มฯ

จำเลยที่ 5 บริษัททเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์ฯ

สิ้นสุดคดี 23 ปี The Beach ศาลฎีกาสั่งให้กรมป่าไม้ ฟื้นฟูอ่าวมาหยา

บทความที่น่าสนใจ

กรณีเมื่อปี 2541 ได้มีการอนุมัติให้บริษัททำถ่ายภาพยนตร์ เรื่อง The Beach เข้าไปตกแต่งเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ชายหาดอ่าวมาหยา บนเกาะพีพี ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีเล จ.กระบี่ เพื่อใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ อันเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเดิม

ปี 2542 โจทก์ได้ยื่นฟ้อง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้คำสั่งจำเลยที่ 1-3 ที่อนุญาตจำเลยที่ 4 เข้าไปถ่ายภาพยนตร์เป็นโมฆะ ให้จำเลยร่วมกันวางเงินประกันค่าความเสียหาย หากจำเลยไม่วางเงินขอให้ศาลมีคำสั่งกระทำการใดๆ เพื่อตกแต่งอ่าวมาหยา  ขอให้จำเลยที่ 1-3  เพิกถอนใบอนุญาตจำเลยที่ 4-5 เข้าถ่ายทำภาพยนตร์ และขอให้จำเลยร่วมกันปรับปรุงแก้ไขสภาพชายหาดมาหยา กลับคืนสภาพเดิมตามธรรมชาติ

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 ส่วนให้จำเลยที่ 2 ปรับปรุงแก้ไขหาดมาหยาให้กลับคืนสภาพเดิมตามธรรมชาติ โดยให้จำเลยที่ 2 แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทําแผนการแก้ไขฟื้นฟูและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนบริเวณอ่าวมาหยา ประกอบด้วยโจทก์ที่ 1-2 ผู้เชี่ยวชาญที่ศาลมีคำสั่งแต่งตั้งในคดีนี้ และผู้แทนจากภาคเอกชนตามที่จำเลยที่ 2 เห็นสมควรภายใน 30 วันนั บแต่วันอ่านคำพิพากษา เพื่อเสนอแผนการฟื้นฟูระบบนิเวศนี้ และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนบริเวณอ่าวมาหยาต่อศาล เพื่อพิจารณาการปฏิบัติตามแผนของคณะทํางาน

สิ้นสุดคดี 23 ปี The Beach ศาลฎีกาสั่งให้กรมป่าไม้ ฟื้นฟูอ่าวมาหยา

สำหรับจำเลยที่ 4-5 ให้รับผิดตามสัญญาประนีประนอมยอมความ ฉบับลงวันที่ 27 ก.พ. 62 ซึ่งตามสัญญานั้น จำเลยที่ 5 ประสงค์และยินดีจะอำนวยการช่วยเหลืออนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมโดยมอบเงิน 10 ล้านบาท เพื่อให้โจทก์ที่ 1-2 นำไปใช้เพื่อการอนุรักษ์ตามอำนาจหน้าที่ และโจทก์ที่ 1 จะรายงานผลการปฏิบัติงานต่อศาลทุกกำหนด 1 ปีต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 ปีหรือจนกว่าเงินจะหมด

ต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์แผนกคดีสิ่งแวดล้อม โดยศาลฯ พิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 ด้วย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ต่อมา โจทก์ที่ 1-2 ได้ยื่นฎีกา โดยคำพิพากษาศาลฎีกา สรุปว่า ฎีกาของโจทก์ฟังขึ้นบางส่วน พิพากษาแก้เป็นว่าให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ทั้งนี้จนกว่าหาดมาหยามีสภาพเดิมตามธรรมชาติ ตามที่จำเลยที่ 2 และคณะทำงานเพื่อทำแผนการแก้ไขฟื้นฟูและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนบริเวณอ่าวมาหยา เห็นชอบร่วมกัน หรือตามที่ศาลเห็นสมควร ในกรณีที่จำเลยที่ 2 และคณะทำงานดังกล่าวไม่สามารถเห็นชอบร่วมกันได้ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ทั้งนี้การปฏิบัติตามคำพิพากษาฎีกา ให้จำเลยที่ 2 ปฏิบัติตามคำพิพากษาฎีกาภายใน 30 วัน มิฉะนั้นจะถูกบังคับตามคำพิพากษาตามขั้นตอนกฎหมาย

ซึ่ง The Beach เป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ กำกับโดย แดนนี บอยล์

related