svasdssvasds

ฟอร์ด เตรียมลุยกระบะไฟฟ้า เล็งประเทศไทย มีแววเป็นฐานผลิตหลัก Ford Ranger EV

ฟอร์ด เตรียมลุยกระบะไฟฟ้า เล็งประเทศไทย มีแววเป็นฐานผลิตหลัก Ford Ranger EV

ถือเป็นข่าวดีที่ฟอร์ดได้เล็งเห็นถึงประเทศไทยว่าเป็นศูนย์กลางในการผลิตยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ และอาจเป็นฐานผลิตของ Ford Ranger EV ในอนาคต ซึ่งหาก Ford Ranger EV ผลิตในไทยจริง เราอาจได้มีโอกาสใช้รถกระบะไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ รถ EV ได้เข้ามาใกล้ชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก และฟอร์ดได้เห็นถึงความคืบหน้าของประเทศไทย ซึ่งล่าสุด BYD ก็ได้จับมือกับ WHA Group ที่สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในนิคมอุตสาหกรรมระยอง 36 ซึ่งมีพื้นที่กว่า 600 ไร่

ฟอร์ดจึงได้เล็งเห็นประเทศไทยว่าเป็นที่ตั้งและฐานการผลิตที่ดี ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลและหน่วยงานเอกชนที่ต้องการให้ตลาดรถ EV ในประเทศไทยก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว 

ที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ FORD ได้มีการร่วมทุนกับ BlueOvalSK เพื่อสร้างแบตเตอรี่ในโรงงานสองแห่ง สหรัฐอเมริกา และให้ยังได้พัฒนาบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีชื่อว่า IonBoost และ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต IonBoost Pro รวมถึงแบตเตอรี่โซลิดสเตตราคาประหยัด ซึ่งรวมเทคโนโลยี Solid Power เทคโนโลยีของ Ford เข้าด้วยกัน ซึ่งเราอาจได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นที่จะมาตอบโจทย์ทั้งในราคาระดับกลางจนไปถึงระดับพรีเมี่ยม

ฟอร์ด เตรียมลุยกระบะไฟฟ้า เล็งประเทศไทย มีแววเป็นฐานผลิตหลัก Ford Ranger EV
 

ฟอร์ด เตรียมลุยกระบะไฟฟ้า เล็งประเทศไทย มีแววเป็นฐานผลิตหลัก Ford Ranger EV

Ford ได้เล็งเห็นถึงตลาดรถยนต์กระบะไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งจะตอบโจทย์ชีวิตผู้คนในแต่ละประเทศ และยิ่งในประเทศไทยที่มีผู้ใช้รถยนต์กระบะเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ยอดขายรถกระบะ (Pick-up) ตั้งแต่เดือน มกราคม - สิงหาคม 2565 รวมทั้งสิ้น 258,762 คัน 

โดยยอดขายของรถกระบะใช้เชื้อเพลิงน้ำมันของ Ford ในปัจจุบันยังคงอยู่ในอันดับ 3 Ford Ranger 19,059 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.36 %

อันดับ 1 คือ Isuzu D-Max 118,576 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 45.82 %

อ้างอิงจาก กรมขนส่งทางบก 

ซึ่งหากมีเจ้าไหนในตลาดที่เข้ามาทำตลาดรถยนต์กระบะไฟฟ้าหรือกระบะ EV ก่อนเป็นเจ้าแรก คาดว่าจะแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดไปได้ไม่น้อย เนื่องจากในประเทศไทยมีความนิยมใช้รถยนต์กระบะเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง , การใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่มีพื้นที่ขรุขระและมีความจำเป็นต้องเลือกใช้รถกระบะ และซึ่งฟอร์ดที่เล็งเห็นประเทศไทยเป็นฐานที่ตั้งที่ดีจึงอาจเข้ามาตีตลาดในไทยเร็วๆนี้

การเข้ามาตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดในครั้งนี้หากเป็นจริงตามที่เราคาดการณ์ไว้ รถกระบะไฟฟ้าจะช่วยลดมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากธุรกิจการขนส่งและการใช้เชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากการใช้รถกระบะในชีวิตประจำวันได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้สภาพอากาศในประเทศดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากรถกระบะได้ก่อมลพิษทางอากาศเป็นจำนวนมาก

ที่มา : https://www.news.com.au

related