svasdssvasds

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโตดี แต่ทำไม Rivian ผู้ผลิตรถกระบะไฟฟ้าต้องเลิกจ้างงาน ?

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโตดี แต่ทำไม Rivian ผู้ผลิตรถกระบะไฟฟ้าต้องเลิกจ้างงาน ?

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตจนกลายเป็นเทรนด์โลก แต่ทำไมบริษัท Rivian ผู้ผลิตรถกระบะไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้าที่ได้รับการสนับสนุนจาก Amazon ต้องจำใจเลิกจ้างพนักงาน 6%

ตอนนี้ใคร ๆ ต่างก็พูดถึงการเปลี่ยนรถยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเบนซินก็ดีหรือน้ำมันดีเซลก็ดี เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานสะอาดไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรืออย่างน้อย ๆ ก็มองหาเป็นรถยนต์ไฮบริด โดยเฉพาะในยุคที่น้ำมันแพง

เรียกได้ว่า เป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้ากันเลยที่เดียว แต่ทำไม Rivian ผู้ผลิตรถกระบะไฟฟ้า SUV และรถตู้ไฟฟ้าเพื่อการส่งของ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Amazon กำลังเลิกจ้างพนักงานประมาณ 840 คนหรือคิดเป็น 6% ?

ทั้งนี้ อาร์เจ สแกริง (RJ Scaringe) ซีอีโอของ Rivian ได้ส่งอีเมลชี้แจงพนักงานกว่า 14,000 ชีวิต ว่า เนื่องจากบริษัทกำลังปรับตัว เพราะ "โลกเปลี่ยนไปอย่างมาก"

โดยที่ชี้ไปที่ อัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สตาร์ทอัพจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลง

ทั้งที่ Rivian เพิ่งเริ่มสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้เพียงสามรายการ ได้แก่ รถกระบะไฟฟ้า R1T , รถเอสยูวีไฟฟ้าสุดหรู R1S และรถตู้ไฟฟ้าที่ Amazon ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของ Rivian เป็นลูกค้าหลัก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

รถกระบะไฟฟ้า R1T และรถเอสยูวีไฟฟ้า R1S ได้รับคะแนนเสียงตอบรับอย่างดีจากเหล่านักวิจารณ์ โดยเฉพาะรถกระบะไฟฟ้า R1T ที่ได้รับรางวัลให้เป็นรถกระบะยอดเยี่ยมแห่งปีจาก MotorTrend และทำให้ Rivian ต้องดิ้นรนเพิ่มกำลังการผลิต แต่ติดปัญหาที่ห่วงโซ่อุปทานและตลาดแรงงานที่ตึงตัวที่เป็นเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าของ Rivian ผลิตขึ้นในโรงงานของ Mitsubishi เดิมในเมืองนอร์มอล (Normal) รัฐอิลลินอยส์ (Illinois) แต่ Rivian กำลังวางแผนสร้างโรงงานแห่งที่สองใกล้เมืองแอตแลนต้า (Atlanta) และโรงงานในจอร์เจีย (Georgia) ที่คาดว่าจะสามารถจ้างงานได้มากถึง 7,500 คนในท้ายที่สุด

"เรามีฐานะทางการเงินที่ดีและภารกิจของเรามีความสำคัญมากกว่าที่เคย แต่เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพของเราอย่างเต็มที่ กลยุทธ์ของเราต้องสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของเราในขณะที่เรามุ่งสู่ความสามารถในการทำกำไร" ซีอีโอ Rivian เขียนระบุไว้ในอีเมลที่ส่งถึงพนักงาน

Rivian มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเออร์ไวน์ (Irvine) รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) เสนอค่าจ้างปกติให้กับพนักงานที่ลาออกอยู่ที่ 14 สัปดาห์ (3.5 เดือน) รวมถึงการให้ความคุ้มครองการรักษาพยาบาลต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี

related