svasdssvasds

ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟชั่วคราว รับมือพายุนันมาดอลขึ้นฝั่งคิวชู

ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟชั่วคราว รับมือพายุนันมาดอลขึ้นฝั่งคิวชู

ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยพิเศษสูงสุดครั้งแรก รับมือไต้ฝุ่นนันมาดอลที่กำลังขึ้นฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของคิวชูวันนี้ พร้อมเตรียมสั่งยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟหัวชั่วคราว

วันนี้ (18 ก.ย. 2022) ญี่ปุ่นออกคำเตือนพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับการประกาศเตือนระดับพิเศษนอกเหนือจากจังหวัดโอกินาวา พร้อมเตรียมสั่งประกาศให้ยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟออกไปก่อน

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่พายุใต้ฝุ่นลูกใหญ่ นันมาดอล และกำลังแรงจะพัดขึ้นชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู โดยหน่วยงานสภาพอากาศของญี่ปุ่นได้เตือนถึงลมและคลื่นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งมีการเรียกร้องให้ใช้ความระมัดระวังในระดับสูงสุด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นกล่าวว่าไต้ฝุ่นนันมาดอลเคลื่อนตัวไปทางเหนืออย่างช้าๆ สู่คิวชู และคาดว่าจะเข้าใกล้ภูมิภาคนี้มากขึ้นในวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ จึงต้องยกเลิกรถไฟและเที่ยวบินไปก่อนหลายเที่ยว

หน่วยงานซึ่งออกคำเตือนพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นในจังหวัดคาโงชิมะเมื่อคืนวันเสาร์ กล่าวว่า บางพื้นที่ในคิวชู ภูมิภาคชิโกกุ และชูโกกุ ทางตะวันตกของญี่ปุ่นอาจเห็นแถบฝนเป็นเส้นๆ จนถึงเช้าวันจันทร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานได้ออกคำเตือนพายุไต้ฝุ่นนอกเหนือจังหวัดโอกินาวาที่โดนพายุถล่มบ่อย ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ในฤดูกาลนี้ จะอ่อนกำลังลงเล็กน้อยเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันอาทิตย์ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ลมกระโชกแรงสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเมือง Yakushima จังหวัด Kagoshima ความเร็วลมสูงสุดที่ 183.24 kph ถูกบันทึกในเช้าวันอาทิตย์

เส้นทางพายุไต้ฝุ่น นันมาดล วันนี้ 18 ก.ย. 2022 นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ เรียกร้องให้ประชาชนในญี่ปุ่นอพยพโดยทันทีหากพวกเขา "รู้สึกอันตรายเพียงเล็กน้อย" เมื่อเขาเข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รับผิดชอบในการรับมือกับพายุไต้ฝุ่นที่เป็นอันตราย พร้อมยังสั่งเจ้าหน้าที่ดำเนินมาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประชาชนด้วยความเร่งด่วนที่สุด

จังหวัดฟุกุโอกะ คุมาโมโตะ มิยาซากิและนางาซากิได้ปฏิบัติตามผู้นำของคาโกชิม่าและได้ใช้กฎหมายบรรเทาสาธารณภัยกับเทศบาลทุกแห่ง ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง

ไต้ฝุ่นไต้ฝุ่นซึ่งมีความกดอากาศอยู่ที่ 930 เฮกโตปาสกาลที่ใจกลาง กำลังเคลื่อนที่ที่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะโค้งไปทางตะวันออกหลังจากไปถึงทางเหนือของคิวชูและเดินทางข้ามหมู่เกาะหลักของญี่ปุ่น

หน่วยงานกล่าวว่าคิวชูตอนใต้สามารถรับฝนได้ถึง 500 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเที่ยงวันของวันจันทร์ ขณะที่ทางเหนือของคิวชูและชิโกกุสามารถเห็นปริมาณน้ำฝนได้ถึง 400 มม.

หลังจากหลายเที่ยวบินที่เชื่อมต่อคิวชูและพื้นที่อื่น ๆ ของญี่ปุ่น รวมถึงส่วนหนึ่งของบริการรถไฟในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ถูกยกเลิกในวันเสาร์ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นที่ใกล้เข้ามา บริษัท West Japan Railway Co. กล่าวว่าจะหยุดให้บริการรถไฟหัวกระสุน Sanyo Shinkansen ทั้งหมดระหว่างฮิโรชิม่า และสถานีฮากาตะในวันจันทร์

บริษัทรถไฟกล่าวว่าจะลดจำนวนรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งระหว่างโอซาก้าและฮิโรชิมาจนถึงเวลาประมาณ 14.00 น. ในวันจันทร์และจะระงับการให้บริการระหว่างสองเมืองใหญ่ตามลำดับหลังจากนั้น

ในขณะเดียวกัน Central Japan Railway Co. กล่าวว่ารถไฟหัวกระสุน Tokaido Shinkansen ทั้งหมดระหว่างโอซาก้าและนาโกย่าจะถูกยกเลิกตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังจะลดจำนวนรถไฟระหว่างนาโกย่าและโตเกียวลงอย่างมาก

ที่มาข้อมูล

https://english.kyodonews.net/news/2022/09/e6586063ae12-japan-braces-for-possible-landing-of-strong-typhoon-on-kyushu-region.html

https://zoom.earth/maps/wind-speed/#view=32.2,131.7,4.54z/date=2022-09-18,15:00,+7

related