svasdssvasds

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล รุนแรงเหลือเกิน! ญี่ปุ่นสั่งอพยพ หาที่หลบภัย 2 ล้านคน

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล รุนแรงเหลือเกิน! ญี่ปุ่นสั่งอพยพ หาที่หลบภัย 2 ล้านคน

ญี่ปุ่นเตือนภัยระดับ พิเศษ ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด หวั่นพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) ที่กำลังพัดถล่มทางตอนใต้ และจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วประเทศ คาดการณ์รุนแรงสุดในรอบ 70 ปี โดยทางการขอให้เตรียมตัวรับมือพายุไต้ฝุ่น ซึ่งจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเกาะคิวชูวันนี้ (18 ก.ย.)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนภัยระดับ ‘พิเศษ’ ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด โดยพายุไต้ฝุ่น นันมาดอล (NANMADOL) กำลังพัดถล่มทางตอนใต้ของญี่ปุ่น จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วประเทศ คาดการณ์รุนแรงสุดในรอบ 70 ปี  โดยทางการขอให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ซึ่งจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเกาะคิวชูในวันนี้ (18 ก.ย.)

โดย พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) ที่กำลังจะพัดขึ้นฝั่งวันนี้ จะกระทบและสร้างปัญหาให้ประชาชนเกือบ 2 ล้านคน โดยทางการได้เตือนให้ประชาชนอพยพ หรือหาที่หลบภัยแล้ว   ซึ่ง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ยกระดับการแจ้งเตือนถึงพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลเป็นระดับ 2  โดยจะกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ไล่ไปตั้งแต่จังหวัดคาโกะชิมะ คุมาโมโตะ และมิยาซากิ  ก่อนที่จะเปลี่ยนสถานะการเตือนภัยเป็นระดับสูงสุดสำหรับจังหวัดคาโกะชิมะ โดยคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นลูกนี้น่าจะอิทธิพลรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ
พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล รุนแรงเหลือเกิน! ญี่ปุ่นสั่งอพยพ หาที่หลบภัย 2 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับ พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) ถูกจัดให้อยู่ในประเภทพายุที่มีกำลังรุนแรง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีความเร็วลมสูงสุดถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่ง พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ถือเป็นเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่และรุนแรงมาก ความกดอากาศตรงกลาง 910hPa ความเร็วลมสูงสุดที่ 70m/s (252km/h) ซึ่งในสถิติ ยังไม่มีพายุไต้ฝุ่น ที่มีความกดอากาศต่ำกว่า 925hPa ในแผ่นดินญี่ปุ่น มาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1951 คาดการณ์รุนแรงสุดในรอบ 70 ปี 

การประกาศคำเตือนให้ประชาชนอพยพ หรือหาที่หลบภัยในบ้านที่คิดว่าจะรับมือกับพายุลูกนี้ได้ ของญี่ปุ่นนั้น ไม่ได้ถือเป็นข้อบังคับ เนื่องจากเหตุการณ์ที่มีพายุเข้ามาในญี่ปุ่นแต่ละครั้งที่ผ่านมานั้น ทางการต้องเผชิญกับความยากลำบากในการพยายามที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนอพยพซึ่งบางครั้งก็ไม่ทันท่วงที  ในขณะเดียวกัน แม้แต่การอยู่ในอาคารหรือบ้านที่พักอาศัยที่สร้างอย่างมั่นคงก็ยังต้องได้รับคำเตือนถึงความรุนแรงเช่นเดียวกัน  
.

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล รุนแรงเหลือเกิน! ญี่ปุ่นสั่งอพยพ หาที่หลบภัย 2 ล้านคน

โดยในแต่ละปี ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับพายุลักษณะนี้ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง ซึ่งอิทธิพลของพายุในแต่ละครั้งจะมีฝนตกหนักจนทำให้ดินถล่มและน้ำท่วม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ของโลก ก็เป็นส่วนหนึ่งในเกิดพายุขึ้นถี่ขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

ส่วนเรื่องการเดินทาง ล่าสุด สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส และ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังจังหวัดคาโกะชิมะ มิยาซากิ และคุมาโมโตะ แล้ว

ที่มา https://www.channelnewsasia.com/asia/japan-typhoon-nanmadol-kyushu-evacuations-2945586

https://trends.techno-ar.com/typhoon-nanmado-millions-told-to-evacuate-as-storm-approaches-japan

related