svasdssvasds

วราวุธเผย อุณหภูมิโลกกำลังสูงขึ้น หากเทียบเป็นมนุษย์ เข้าโรงพยาบาลไปแล้ว

วราวุธเผย อุณหภูมิโลกกำลังสูงขึ้น หากเทียบเป็นมนุษย์ เข้าโรงพยาบาลไปแล้ว

วราวุธ ศิลปอาชา รมว. กระทรวงทรัพฯ ขึ้นพูดในงานเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต FTIX โดยกล่าวถึงอุณหภูมิของโลกกำลังสูงขึ้น หากไม่ช่วยกัน เราได้พาโลกเข้าโรงพยาบาลแน่ ๆ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวปาฐกถาในงานลงนามความตกลงประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายคาร์บอนเครดิต และเปิดตัว FTIX แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานสะอาดและคาร์บอนเครดิต ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม ซี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา

วราวุธเผย อุณหภูมิโลกกำลังสูงขึ้น หากเทียบเป็นมนุษย์ เข้าโรงพยาบาลไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธได้กล่าว่า ทั่วโลกกำลังควบคุมอุณหภูมิของโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส หรือ 1.6-1.7 องศาเซลเซียส หลายคนบอกว่า เนี่ยเราเปิดแอร์เนี่ย หลายคนรู้ดีว่า 1-2 องศาเซลเซียสส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราขนาดไหน หลายคนบอกว่าเนี่ย เราเปิดแอร์ 23 องศา เราเพิ่มเป็น 25 แค่ 2 องศาเอง อย่างมากก็แค่ถอดเสื้อสูทมาใส่เสื้อฮาวาย มันไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไรเลย ต้องบอกว่า อุณหภูมิของโลกใบนี้อย่าเอาไปเทียบกับแอร์ที่บ้านของเราครับ โลกใบนี้มีความเปราะบาง โลกใบนี้มีความอ่อนไหว โลกใบนี้คือสิ่งมีชีวิตสิ่งหนึ่ง ฉะนั้นเอามาเทียบกับมนุษย์เราดีกว่า

 

เราอุณหภูมิร่างกายอยู่ที่เท่าไหร่ครับ อยู่ที่ 37.5 องศาเซลเซียส บวกไปอีก 1.5 องศา เป็น 39 เราก็เป็นไข้แล้ว แต่ถ้าเป็น 2.5 องศาก็เป็น 40 อาศา แค่นี้เราก็เข้าโรงพยาบาลแล้วนะครับ ในวันนี้ ถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่างหนึ่ง โลกใบนี้อีกไม่นานได้เข้าโรงพยาบาลแน่นอนครับ

วันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ภาคเอกชนและรัฐบาลได้จัดทำแพชตฟอร์มนี้ขึ้นเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตและพลังงานสะอาดมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกัน เพราะผมเชื่อในศักยภาพของคนไทยครับ

related