svasdssvasds

ปรากฏการณ์เอลนีโญ กับปรากฏการณ์ลานีญา แตกต่างกันอย่างไร ?

ปรากฏการณ์เอลนีโญ กับปรากฏการณ์ลานีญา แตกต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่างกันระหว่างเอลนีโญ กับลานีญา ปรากฏการณ์อากาศผันแปร ที่ส่งผลกระทบอย่างตรงกันข้าม โดยมีลมสินค้า เป็นตัวแปรสำคัญ

เอลนีโญ กับลานีญา เป็นปรากฏการณ์อากาศผันแปร ที่เรียกรวมกันว่า เอนโซ (ENSO) ที่ย่อมาจาก El Niño–Southern Oscillation ซึ่งหมายถึง ปรากฏการณ์อากาศผันแปรที่ซีกโลกใต้

โดยทั้ง 2 ปรากฏการณ์เกิดจากลมค้า หรือลมสินค้า (Trade Winds) ที่พัดจากมหาสมุทรแปซิฟิก ฝั่งตะวันออก (ทวีปอเมริกาใต้) ไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก ฝั่งตะวันตก (เอเชีย ออสเตรเลีย) ซึ่งหากลมค้าอ่อนกำลัง ก็จะส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ แต่ถ้าลมค้ามีกำลังแรงกว่าปกติ ก็จะส่งผลให้เกิดลานีญา

เอลนีโญ กับลานีญา แตกต่างกันอย่างไร ?

บทความที่น่าสนใจ

แต่ถ้าเจาะลึกลงไปอีกว่า แล้วอะไรที่เป็นปัจจัยให้ลมค้าอ่อนกำลังหรือมีกำลังแรง คำตอบก็คือความต่างระหว่างค่าความกดอากาศของเกาะตาฮิติ กับเมืองดาร์วินในประเทศออสเตรเลีย หากมีความต่างกันน้อย จะส่งผลให้ลมค้าพัดเบากว่าสภาวะปกติ ทำให้เกิดปรากฏการ์เอลนีโญ

ในทางกลับกัน ถ้าค่าความกดอากาศของทั้ง 2 แห่งแตกต่างกันมาก จะทำให้ลมค้ามีกำลังแรงขึ้นกว่าสภาวะปกติ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ลานีญา

เอลนีโญ กับลานีญา แตกต่างกันอย่างไร ?

ปรากฏการณ์เอลนีโญ กับลานีญา จะส่งผลกระทบตรงข้ามกัน โดยหลักๆ แล้ว เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ผิดปกติ เช่น ฤดูฝน แต่ฝนกลับไม่ตก จนทำให้เกิดภัยแล้ง ในขณะที่ปรากฏการณ์ลานีญา จะทำให้เกิดสถานการณ์ที่มากเกินปกติ เช่น ในฤดูฝน ฝนก็จะตกกระหน่ำอย่างหนัก จนอาจทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ได้

เอลนีโญ กับลานีญา แตกต่างกันอย่างไร ?

References

ปรากฏการณ์ลานีญา ส่งผลกระทบกับโลก และไทยอย่างไร ?

related