svasdssvasds

เดลีของอินเดีย อากาศแย่มาก หลังจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี

เดลีของอินเดีย อากาศแย่มาก หลังจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี

สภาพอากาศในกรุงเดลี ประเทศอินเดียอยู่ในระดับ แย่มาก มีค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 353 ทำให้สภาพเมืองของเดลีเต็มไปด้วยฝุ่น สาเหตุมาจาก การจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลีของอินเดีย

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ระบบคุณภาพอากาศและการพยากรณ์และวิจัยสภาพอากาศ (SAFAR) ของอินเดีย เปิดเผยว่า คุณภาพอากาศของเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดียเวลร้ายจนอยู่ในระดับที่แย่มาก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็อยู่ในระดับแย่อยู่แล้ว โดยมีสาเหตุมาจาก การจุดพลุดอกไม้ไฟของประชาชนจำนวนมากนานหลายชั่วโมงเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลีของอินเดีย

เดลีของอินเดีย อากาศแย่มาก หลังจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี โดยรายงานระบุว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) โดยรวมในแง่ค่าความหนาแน่นของละอองฝุ่นขนาดเล็กหรือ PM 2.5 อยู่ที่ 353 ก็จัดอยู่ในระดับ “แย่มาก” โดยค่าเอคิวไอแบ่งออกเป็น 6 ระดับด้วย ได้แก่ ดี (0-50) พอใช้ (51-100) ปานกลาง (101-200) แย่ (201-300) แย่มาก (301-400) และรุนแรง (401-500)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าจะมีคำสั่งห้ามจากศาลสูงสุดของอินเดียเรื่องการจุดพลุแล้ว ทว่าการจุดพลุดอกไม้ไฟซึ่งส่งเสียงดังและปล่อยควันยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงช่วงดึกของค่ำคืนระหว่างวันจันทร์และวันอังคาร (24-25 ต.ค.)

เดลีของอินเดีย อากาศแย่มาก หลังจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี อนึ่ง ทางการจึงมีความเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากระดับมลพิษทางอากาศในเดลีมักเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว โดยกิจกรรมก่อสร้างและรื้อถอนอาคาร การเผาตอซังข้าวของเกษตรกร และมลพิษจากการจราจร ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ของการเกิดมลพิษทางอากาศในเดลี คล้ายกับประเทศไทยที่ช่วงฤดูหนาวมักจะเกิดฝุ่น PM 2.5 ลอยอยู่เต็มไปหมดในหลายพื้นที่ทั่วไทย อันนื่องมาจากปัจจัยคล้ายๆของอินเดีย

เกร็ดความรู้

เทศกาลดิวาลีของอินเดีย

เทศกาลดิวาลี หรือ เทศกาลไฟ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สุดของคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก ซึ่งในช่วงประมาณเดือนตุลาคม หรือ พฤศจิกายนของทุก ๆ ปี ละปีนี้ก็จัดวันจันทร์ ที่ 24 ตุลาคม และถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของอินเดียด้วย

เดลีของอินเดีย อากาศแย่มาก หลังจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี เทศกาลนี้เป็นเทศกาลสำคัญของศาสนาฮินดู เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองชัยชนะของแสงสว่างเนือความมืด และชัยชนะของความดีเหนือความชั่วของอินเดีย

กิจกรรมคือจะมีการบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งและร่ำรวย และปัญญา ด้วยขนม #โมทกะ #ลาดู ขนมที่ท่านโปรดปรานเหนือสิ่งอื่นใด รวมถึงจะมีการบูชาพระแม่ลักษมีเทวี เทพเจ้าแห่งทรัพย์และความร่ำรวยด้วย

อ่านข้อมูลความรู้เทศกาลเพิ่มเติมที่ >>> เทศกาลดิวาลี 2565 เนรมิตพาหุรัดรับงานฉลองใหญ่ชาวอินเดียในไทย ต.ค.นี้

ที่มาข้อมูล

https://www.xinhuathai.com/inter/316068_20221025

https://www.nationtv.tv/lifestyle/travel/378889754

related