svasdssvasds

จัดอันดับ มหาลัยวิทยาลัยยั่งยืนและสร้างความเท่าเทียม เปิดรับความหลากหลาย

จัดอันดับ มหาลัยวิทยาลัยยั่งยืนและสร้างความเท่าเทียม เปิดรับความหลากหลาย

มหาลัยวิทยาลัยยั่งยืน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผู้สมัครเรียนกว่า 82% ให้ความสำคัญ ก่อนยื่นใบสมัราเป็นนักศึกษา 7 อันดับมหาวิทยาลัยที่ QS ดัชนีด้านความยั่งยืนลงคะแนนเสียงโหวตให้ติดตำแหน่งท็อปส์ของตาราง

ข้อมูลที่ world economic forum รวบรวมไว้ อ้างอิงมาจากดัชนีที่ชื่อว่า QS World University Rankings : Sustainability 2023  ซึ่งเป็นดัชนีแรกจัดอันดับให้คะแนน มหาลัยวิทยาลัยยั่งยืน โดยรวบรวมรายชื่อสถานศึกษาจากทั่วโลกรวมแล้วกว่า 700 แห่งจาก 71 ประเทศ ที่มีแผนรับมือกับความท้ายทายด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG) ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ

  1. ผลลัพธ์ทางสิ่งแวดล้อม (Environment impat) ซึ่งสถาบันให้ความใส่ใจและพยายามมุ่งไปสู่การรักษาสิ่งแวดล้อมและการศึกษาด้านการสภาพภูมิอากาศที่ลงลึกในระดับ Advance 
  2. ผลลัพธ์ทางสังคม (social impact) ที่ทางสถาบันให้ความสำคัญและผลักดันด้านความเท่าเทียมและหลากหลาย ความเป็นธรรม การแลกเปลี่ยนความรู้การจ้างงานและโอกาส และคุณภาพชีวิต

ซึ่งสรุปออกมาได้เป็นมหาวิทยาลัย 7 แห่งที่มีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นความก้าวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างชัดเจน ประกอบด้วย 

อันดับ 1 University of California, Berkely สหรัฐอเมริกา มีรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน มากกว่า 50% ของที่มีเปิดสอนทั้งหมด

อันดับ 2 Univeristy of Toronto ประเทศแคนาดา มีรายวิชามากกว่า 3 พันหัวข้อ ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนเปิดสอนให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี

อันดับ 3 University of British Columbia ประเทศแคนาดา เปิดพื้นที่มหาลัยให้เป็นห้องทดลอง ซึ่งสามารถศึกษาทำการวิจัยด้านพลังงาน, อาหาร และการขนส่งให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม 

อันดับ 4 University of Edinburg สหราชอาณาจักร ได้คะแแนน 98.8 จาก 100 ในการวัดผลลัพธ์ทางสังคม (social impact) ซึ่งรวมการประเมินด้านความหลากหลาย

อันดับ 5 ร่วม University of New South Wales ประเทศออสเตรเลีย เป็นมหาวิทยาลัยที่บรรลุการเป็น Net zoro ซึ่งวางแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในรั้วการศึกษาทั้งยังใช้พลังงานทดแทน 100% จากแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า 

อันดับ 5 ร่วม University of Sydney ประเทศออสเตรเลีย มีการนำมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์รวมมาอยู่ในสถาบันเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อันดับ 7 University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น ด้วยนโยบายการมุ่งสู่การเป็นรั้วมหาลัยที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ

ข้อมูลจาก QS พบว่าปัจจุบัน 82% ของผู้สมัครมีการเช็กย้อนกลับไปถึงการใส่ใจในด้านสิ่งแวดล้อมก่อนยื่นสมัครเข้าศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย

สำหรับมหาวิทยาลัยไทย 3 อันดับแรกที่มีคะแนนสูงสุดในไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับ 5 ของอาเซียน) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เช็กรายชื่อและการให้คะแนนได้ที่ลิงก์ QS World University Rankings: Sustainability 2023

ที่มา

topuniversities.com

chula.ac.th

related