svasdssvasds

เกรตา ธันเบิร์ก ปฏิเสธเข้าร่วม COP27 ย้ำชัดว่าคืองานฟอกเขียว ดีแต่พูด

เกรตา ธันเบิร์ก ปฏิเสธเข้าร่วม COP27 ย้ำชัดว่าคืองานฟอกเขียว ดีแต่พูด

COP27 กำลังจะจัดขึ้นที่อียิปต์ในวันที่ 6-18 พ.ย.นี้ แต่นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมเยาวชนอย่างเกรตา กลับไม่สนใจเสียแล้ว เพราะเชื่อว่า งานนี้ดีแต่พูด มีแต่การฟอกเขียว

ขณะที่งาน COP27 งานใหญ่ระดับโลกที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 6-18 พ.ย. 2022 นี้ ณ เมือง ชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ อันเป็นความหวังของประชากรโลกทั้งหลายเพื่อช่วยกันลดโลกร้อน แต่อีกด้านหนึ่ง เกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศกลับเรียกงานประชุมในครั้งนี้ว่า

“การประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติในอียิปต์ จัดขึ้นบนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวในประเทศที่ละเมิดมนุษยชนขั้นพื้นฐานหลายอย่าง”

เกรตา ได้ขึ้นพูดประเด็นนี้ในงาน London Literature Festival ณ Southbank Center ของลอนดอน เพื่อโปรโมทหนังสือเล่มใหม่ของเธอที่ชื่อว่า “The Climate Book”

Cr. Natural History Musuem

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้เกรตา สาววัย 19 ปีคนนี้ยังปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้ด้วย เพราะเธอมองว่า งานนี้เป็นเพียงแค่โอกาสสำหรับ ผู้มีอำนาจ เพื่อที่จะสามารถฟอกเขียวได้ อีกทั้งยังมีแต่คำโกหกและการโกงจากกงานนี้ด้วย

Cr. COP27 หากยังจำได้ เกรตา ได้เข้าร่วมประท้วงใน COP26 ที่จัดขึ้นในกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้เหล่าผู้นำรีบลงมือทำ แต่เวทีในปีนี้สำหรับ COP27 เธอจะไม่เข้าร่วมอีกแล้ว เพราะรู้สึกว่าไร้ค่า

“พื้นที่สำหรับภาคประชาสังคมจะถูกจำกัดอย่างมาก” เธอกล่าว “สิ่งสำคัญคือต้องเว้นที่ว่างไว้สำหรับคนที่ต้องการอยู่ที่นั่น มันจะยากสำหรับนักเคลื่อนไหวที่จะแสดงความคิดเห็นของพวกเขา” เธอเล่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของเธอ หลังได้รับการเข้าร่วมประชาสังคมเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การประท้วงในที่สาธารณะถูกห้ามในอียิปต์ รวมถึงมีการจำกัดป้ายของนักเคลื่อนไหวที่จะเข้าร่วมถกเถียงในที่ประชุมด้วย

เกรตา ธีนเบิร์กกลายเป็นตัวแทนของนักเคลื่อนไหวเยาวชนอย่างเข้มแข็ง เมื่อปี 2018 ในขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น เธอเริ่มต้นการประท้วงที่โรงเรียนของเธอในสวีเดน ซึ่งเป็นล้านเกิดของเธอ ทำให้สื่อหลายสำนักเริ่มส่องสปอร์ตไลท์ไปให้ และใบหน้าของเธอก็เริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก ในฐานะนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมเยาวชนผู้เรียกร้องเพื่อโลก

หนังสือเล่มใหม่ของเธอ “The Climate Book” ได้รวบรวมเอาบทความอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศทั่วโลกมากกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์สภาพอากาศที่มีชื่อเสียง อย่าง Katharine Hayhoe และ Michael Mann รวมถึงผู้แต่ง Margaret Atwood ด้วย

เกรตา ธันเบิร์ก ปฏิเสธเข้าร่วม COP27 ย้ำชัดว่าคืองานฟอกเขียว ดีแต่พูด เธอกล่าวว่า การที่เธอประท้วง เธอต้องการให้เรื่องเหล่านี้ถูกบรรจุลงไปในการศึกษา แต่น่าขันที่มันกลับกลายเป็นว่า โรงเรียนเธอหยุดทำการซะงั้น

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/business/environment/greta-thunberg-cop27-an-opportunity-greenwashing-lying-cheating-2022-10-30/?fbclid=IwAR3e0Oe9eJrYsfcmS_x-pNCMJfiZZOSqbBWicd8c5znRVQFhRbrFKT6HIFs

https://twitter.com/gretathunberg/status/1585549056880820225

https://www.nhm.ac.uk/press-office/press-releases/Climate-Activist-Greta-Thunberg-meets-Dippy.html

related