svasdssvasds

ธัญพืช โฟนิโอ มรดกจากแผ่นดินแอฟริกา อาหารแห่งโลกอนาคต superfood สู้ภัยแล้ง

ธัญพืช โฟนิโอ มรดกจากแผ่นดินแอฟริกา อาหารแห่งโลกอนาคต superfood สู้ภัยแล้ง

อาหารแห่งอนาคต โฟนิโอ ธัญพืชโบราณกว่า 5000 ปี จากทวีปแอฟริกา มรดกตกทอดที่กำลังเป็น superfood มากด้วยคุณค่าทางอาหาร สู้ภัยแล้ง ภาวะโลกร้อน

World Economic Forum ได้สัมภาษณ์ Pierre Thiam เชฟเชื้อสายเซเนกัล ผู้จุดประกายแนะนำธัญพืช โฟนิโอ (Fonio) สู่วงกว้าง เริ่มตั้งแต่ในปี 2017 ก่อตั้งบริษัทชื่อ Yolélé เพื่อสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยในแอฟริกาตะวันตก ด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่ทำจากโฟนิโอ เช่น มันฝรั่งทอด หรือแป้งทำอาหาร
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จากแนวคิดที่ต้องการนำธัญพืชชนิดนี้ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ เปิดสู่ท้องตลาด เป็นการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และสร้างราย ความมั่งคั่งได้ให้ชุมชน 
 

แนวโน้มผลิตภัณฑ์ โฟนิโอ (Fonio) ของ Yolélé ได้รับการต้อนรับอย่างดีตั้งแต่เปิดตัวรวมทั้งประกาศความร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจและการวางแผนของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
  
โฟนิโอ (Fonio) หนึ่งในธัญพืชโบราณเก่าแก่ที่สุดของทวีปแอฟริกา มีรสชาติคล้ายถั่ว นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายในแถบประเทศแอฟริกาตะวันตกมากว่า 5,000 ปี สามารถปลูกในพื้นที่แห้งแล้ง มีทั้งแบบสีขาวและสีดำ เติบโตได้เร็วในระยะเวลา 60-70 วัน ซึ่งตอบโจทย์กับภาวะโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและดูท่าว่าจะหยุดไม่ได้

ขนาดของเมล็ด โฟนิโอ (Fonio) เล็กเทียบเท่ากับเม็ดทราย ก่อนนำไปปรุงต้องสีเพื่อเอาเปลือกที่กินไม่ได้ออกไป หุงสุกแล้วจะมีลักษณะที่คล้ายกับคูสคูส (Couscous) และควินัว (Quinoa) เดิมทีนิยมสีด้วยมือ แต่เมื่อเข้าสู่การเป็นอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกมากขึ้น จึงต้องหันมาพึ่งพาโรงสีที่มีอยู่ในประเทศเซเนกัล 

ธัญพืชโบราณ โฟนิโอ (Fonio) นี้มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการหลากหลาย ทั้งกรดอะมิโน กระตุ้นความยืดหยุ่นของผิวหนัง ดีต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เล็บ และซ่อมแซมเนื้อเยื่อร่างกายส่วนที่สึกหรอด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี และแม็กนีเซียม นอกจากนี้ปลอดกลูเตนอีกด้วย 

ทั้งนี้ในบรรดาธัญพืชที่มี องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization) ยกให้โฟนิโอจัดว่าเป็นธัญพืชที่ให้แคลเซียมสูงที่สุด จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่แพ้นมวัวใช้ดื่มทดแทนโปรตีนในน้ำนม และยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีไขมันน้อยและไม่มีน้ำตาล

จึงเป็นทางเลือกสำหรับอาหารแห่งโลกอนาคต ทั้งนี้นอกจากเป็นธัญพืชที่ดีต่อสุขภาพ ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพดิน  

โดย superfood คือ อาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่าง ๆ ลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง ที่จะช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นได้

ที่มา

World Economic Forum

bbc.com

related