svasdssvasds

Plant Based ต่างกับอาหารเจอย่างไร ช่วยลดโลกร้อนได้จริงไหม?

Plant Based ต่างกับอาหารเจอย่างไร ช่วยลดโลกร้อนได้จริงไหม?

Plant Based อาหารของคนรักษ์โลก หลายคนสงสัยต่างจากอาหารเจหรือมังสาวิรัตอย่างไร รสชาติเป็นยังไง ช่วยลดโลกร้อนได้จริงเหรอ บทความนี้มีคำตอบ

ช่วงนี้กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรง เนื่องจากวิกฤตปัญหาสิ่งแวดล้อมกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ปัญหาของอาหารที่เหลือทิ้งเหลือขว้างก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ รวมไปถึงการบริโภคเนื้อสัตว์ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า การทำปศุสัตว์ขนาดใหญ่กำลังส่งผลเสียต่อโลก

เนื่องจากการเลี้ยงวัว หมู หรือสัตว์เศรษฐกิจเพื่อบริโภคนั้นใช้ทรัพยากรมหาศาลไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อาหารที่นำมาเลี้ยง อีกทั้งพวกมันยังปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศด้วย นี่ยังไม่นับรวมกับการขนส่งเนื้อไปตามมุมต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ทำให้เราใช้พลังงานเยอะและปล่อยมลพิษในปริมาณมากก็ตาม

แนวคิดของการแปรรูปอาหารจึงเกิดขึ้น เพื่อคนรักษ์โลก หรืออยากช่วยโลก ซึ่งหลายคนอาจจะพอได้ยินไปบ้างแล้วว่า Plant Based เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่มีเนื้อสัตว์เจือปน และหลายคนเข้าใจเป็นอย่างดีว่าอาหาร Plant Based เป็นอาหารรักษ์โลก ซึ่งก็เข้าใจถูกแล้ว

แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่า มันเหมือนกับอาหารเจหรือเปล่า ต่างกับมังสาวิรัตอย่างไร ช่วยโลกได้จริงไหม? บทความนี้ได้รับเกียรติจากดร. นงนุช อธิพันธุ์อำไพ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ABSOLUTE PLANT (Global Food Trading Co., Ltd.) มาอธิบายให้ฟัง

Plant Based ต่างกับอาหารเจอย่างไร ช่วยลดโลกร้อนได้จริงไหม?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับ ABSOLUTE PLANT

ABSOLUTE PLANT มีประสบการณ์การส่งออกอาหารมามากกว่า 30 ปี การส่งออกเราทำสินค้าประเภทอาหารหมดเลย มีการส่งออกข้าว ผักผลไม้ อาหารแช่แข็ง ซึ่งมักจะส่งไป สหรัฐอเมริกา ยุโรป เราส่งออกมาเป็นเวลานานแล้ว เราจึงเริ่มมองเห็นเรื่อย ๆ ว่าในปัจจุบันเรามีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม นั่นก็ถึงจุดนึงว่า เราในฐานะผู้ประกอบการคนหนึ่ง เรารู้ว่าเรามีโรงงาน เรามีการปล่อย Waste หรือว่า การปล่อยคาร์บอนต่าง ๆ เราก็เลยคิดว่าเราจะสามารถเข้ามาช่วยอะไรบางอย่างได้ไหม นั่นก็ทำให้เราเริ่มศึกษาและดูงานวิจัยหลาย ๆ งาน ว่าการพัฒนาหรือการกินอาหาร Plant Based เนี่ย มันช่วยลดโลกร้อนนะ

Plant Based ช่วยโลกได้จริงไหม?

กระบวนการผลิตอาหารจากธัญพืชจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมปศุสัตว์เนี่ยมันลดลงมากกว่า 60% และถ้าพูดถึง Green House Gas (ก๊าซเรือนกระจก) มันก็ลดลงไป 30%-90% เลยทีเดียว แล้วก็กลับมาถามต่อว่า มันลดไปตอนไหน ช่วงกระบวนการไหน 

ซึ่งเราก็ได้รู้ว่า มันลดได้ ต้องมาจาก 3 กระบวนการหลักเลย

  1. เราไม่จำเป็นต้องไปทำลายพื้นที่ป่า เพื่อมาทำเป็นพื้นที่ปศุสัตว์ ดังนั้นเราจะมีพื้นที่ป่าเพิ่มมากขึ้น
  2. เราไม่จำเป็นต้องปลูกพืชมากมายเพื่อมาเป็นอาหารสัตว์ ลดการถางป่าไปได้อีก
  3. ลดของเสียที่เกิดจากการเลี้ยงปศุสัตว์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นแก๊สที่ออกจากวัว หรือจะอะไรก็ตามที่เป็นการปล่อยแก๊สสู่ชั้นบรรยากาศ

Plant Based ต่างกับอาหารเจอย่างไร ช่วยลดโลกร้อนได้จริงไหม?  

ถ้าหากกระบวนการนั้น คือภายนอก แล้วภายในองค์กรของเรา จะช่วยยังไงได้บ้าง

เวลาเราไปเดินห้าง อาหารหรือวัตถุดิบทั้งหมดที่วางตรงหน้า ผู้คนมักเลือกอาหารที่รูปร่างหน้าตาดี แม้จะรู้อยู่แล้วว่าตัวที่รูปร่างที่ไม่ดี ไม่ได้เป็นอันตราย ทานได้เหมือนกัน แต่แค่เราอยากได้ของสวย ดังนั้นปัจจุบัน สิ่งนี้กลายเป็นอาหารเหลือทิ้งที่ไม่มีใครต้องการ

ถ้าถามว่าเราช่วยได้ยังไง เราจึงนำอาหารเหล่านั้นมาแปรรูป เพื่อส่งต่อไปยังผู้บริโภคได้มากขึ้น เช่น การทำหอยจ๊อจากหมูสับ มันไม่ได้คงรูปหมูสับไว้แน่ มันเกิดมาจากวัตถุดิบ ถ้าเราเปลี่ยนจากหมูสับมาเป็นอย่างอื่นที่รูปร่างหน้าตาไม่ดี ที่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย เราก็สามารถทำหอยจ๊อได้เหมือนกัน เราทำหอยจ๊อปูที่ทำจากขนุน เอาขนุนมาสับมารวมกับเครื่องปรุงอื่น ๆ กลายมาเป็นหอยจ๊อปูแต่เป็นเนื้อขนุน นอกจากเราจะใช้ประโยชน์จากอาหารเหลือได้แล้ว มันก็ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบและสินค้าด้วย

หลายคนงงว่า ทำไมวัตถุดิบต่างกันถึงเอามาทดแทนกันได้ รสชาติเป็นอย่างไร

ส่วนใหญ่ Plant Based จะใช้ ไมโครโปรตีนในวัตถุดิบต่าง ๆ แทน  เราเพาะจุลินทรีย์ขึ้นมา และเค้าจะผลิตเส้นใยและเอาเส้นใยมาผลิตเป็นอาหาร เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ไมโครโปรตีนลดขยะอาหารได้ยังไง ต้องบอกก่อนว่าส่วนประกอบของอาหารหาร เช่น น้ำตาล เรานำมาจากผลไม้หรืออะไรที่เรากลั่นมาจากผลผลิตบางอย่าง ซึ่งในพืชผแต่ละอย่างจะมีน้ำตาลในตัวของมันเอง และก็น้ำตาลเหล่านี้นี่แหละ ที่สามารถทำมาเป็นเส้นใย สร้างโปรตีนสูง และแปรรูปมาเป็นอาหารได้ ส่วนรถชาติหรือกลิ่นมันสามารถแต่งได้ด้วยวัตถุดิบธรรมชาติเช่นเดียวกัน

แล้วแตกต่างจากอาหารเจอย่างไร

จริงๆแล้วอาหารเจไม่ใช่ไม่ดี แต่สำหรับอาหาร Plant Based เรามีการคำนึกถึงโภชนาการด้วย การที่คุณจะมาทานหอยจ๊อจากขนุนแทนหมูสับ เราต้องมั่นใจได้ว่า คุณจะได้รับโปรตีนที่ใกล้เคียงกับการทานเนื้อสัตว์ หรือแม้กระทั่งคุณได้ไฟเบอร์เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากโปรตีนด้วย ไม่มีคอเรสเตอรอล เรามาเปลี่ยนพืชให้มีเส้นใยขอาหารให้เทียบเคียงกับเนื้อสัตว์ด้วยเทคโนโลยี มันเลยเป็นการมองเห็นโอกาสว่าธุรกิจนี้จะเติบโตต่อไปได้

นวัตกรรมที่น่าใจจาก ABSOLUTE PLANT

มีสิ่งหนึ่งที่เราทำขายไปทั่วโลกแล้วได้ผลตอบรับดีคือกระเพรา ใบกระเพาส่วนใหญ่คนใช้ประกอบอาหารไม่เยอะ จะไปซื้อแค่ 1-2 ต้นก็ไม่มีขาย เราต้องซื้อเป็นกำ แต่เราไม่ใช้ไม่หมดมันก็จะเหลือทิ้ง หรือบางคนเก็บไว้มันก็แห้ง เหี่ยวเฉาตายในตู้เย็น ซึ่งมันก็คือ Food Waste เราเลยมองว่าจะทำยังไงให้ลดขยะอาหารเหล่านี้ลง

เราก็เลยนึกถึงกระบวนการอบแห้ง ให้มันสีสวยเหมือนเดิม รูปร่างเหมือนเดิม รสชาติเหมือนเดิม แล้วเราก็เอาไปแช่แข็งให้มันเป็นก้อน เก็บไว้ได้นาน พอเอามาใช้อีกก็แค่นำมาแช่น้ำให้มันละลาย และเอาไปใช้ประกอบอาหารต่อได้เลย และก็จะไม่มีของเสียในตู้เย็นอีก

ก้อนผักแช่แข็ง เก็บไว้ใช้ได้นาน หากถามว่า การที่เราต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีให้โลกดีขึ้น ลูกหลานเราดีขึ้น ทำยังไงดี ก็คงต้องตอบว่า การที่เราช่วยโลกไม่จำเป็นต้องมาจากเทคโนโลยีขั้นสูง สิ่งเล็กๆน้อยก็เปลี่ยนได้

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา Springnews ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover ขึ้น เพื่อชวนอุตสาหกรรมน้อยใหญ่มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการหาคำตอบร่วมกันว่า นวัตกรรมไทยจะสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อย่างไร โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Session ได้แก่ Zero Carbon และ Zero Wasteซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ >>> https://www.springnews.co.th/news/

related