svasdssvasds

นาซา ให้ ICON 2 พันล้านบาท หลังสามารถพัฒนาระบบก่อสร้างบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

นาซา ให้ ICON 2 พันล้านบาท หลังสามารถพัฒนาระบบก่อสร้างบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ฝันกำลังเป็นจริง มนนุษย์ไปอาศัยนอกโลกได้? NASA ได้ประกาศมอบรางวัลให้ ICON 2 พันล้านบาท สำหรับความสำเร็จในการพัฒนาระบบการก่อสร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่เป็นไปได้มากที่สุด

สะเทือนวงการอวกาศอีกแล้ว เพราะเมื่อไม่นานมานี้ องค์การนาซ่า (NASA) ได้ออกมาประกาศการมอบรางวัลถึงโครงการนำร่องพัฒนาระบบก่อสร้างบนดวงจันทร์ ให้กับ ICON ผู้นำด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างขั้นสูงและการพิมพ์ 3 มิติขนาดใหญ่ ที่ได้ออกมาประกาศเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้รับสัญญาภายใต้โครงการ Small Business Innovation Research (SBIR) ของ NASA ระยะที่ 3 สัญญามูลค่าเกือบ 60 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 2 พันล้านบาท ที่สร้างขึ้นจากการระดมทุนของ NASA และกระทรวงกลาโหมก่อนหน้านี้สำหรับโครงการ Olympus ของ ICON

นาซา ให้ ICON 2 พันล้านบาท หลังสามารถพัฒนาระบบก่อสร้างบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ให้กลายเป็นระบบการก่อสร้างอเนกประสงค์ โดยหลักแล้วใช้ทรัพยากรบนดวงจันทร์และดาวอังคารดั้งเดิมเป็นวัสดุก่อสร้าง เพื่อส่งเสริมความพยายามของ NASA รวมถึงองค์กรการค้าในการสร้างการมีอยู่บนดวงจัทน์อย่างยั่งยืน

เรื่องนี้อย่างกับภาพยนตร์เรื่อง Interstellar ทะยานดาวกู้โลก เลย ลองคิดดูนะว่าถ้าหากวันหนึ่งโลกใบนี้มีสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่มาก ๆ ภาวะโลกร้อนทำให้นนุษย์คาดแคลนวัตถุดิบ สภาพอากาศก็แย่ คนหันมาสู้กันเองเพื่อแย่งชิงทรัพยากร จนในที่สุดต้องออกไปหาโลกใบใหม่ให้อารยธรรมมนุษย์ได้อยู่ต่อไปได้ โครงการนี้กำลังทำให้เรื่องราวของภาพยนตร์นั้นเป็นจริงแล้ว และตอนนี้โลกในความเป็นจริงขิงเราก็กำลังเดินทางไปเป็นเช่นนั้นอยู่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เจสัน บัลลาร์ด (Jason Ballard) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ ICON กล่าวว่า “ในการเปลี่ยนกระบวนทัศน์การสำรวจอวกาศจาก 'ที่นั่นแล้วกลับมาอีก' เป็น 'ที่นั่นเพื่ออยู่ต่อ' เราจะต้องมีระบบที่แข็งแกร่ง ยืดหยุ่น และมีความสามารถในวงกว้างที่สามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นของดวงจันทร์และดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ได้ เรายินดีที่การวิจัยและวิศวกรรมของเราในปัจจุบันได้แสดงให้เห็นว่าระบบดังกล่าวเป็นไปได้จริง และเราหวังว่าจะทำให้ความเป็นไปได้นั้นเป็นจริง การส่งมอบขั้นสุดท้ายของสัญญานี้จะเป็นการก่อสร้างครั้งแรกของมนุษยชาติในอีกโลกหนึ่ง และนั่นจะเป็นความสำเร็จที่พิเศษทีเดียว”

ICON ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงสิ่งที่เหมือนกันระหว่างการก่อสร้างขั้นสูงบนโลกและในอวกาศ ว่ามีความเป็นไปมากแค่ไหน อีกทั้งยังบุกเบิกวิธีการและเทคโนโลยีที่ต่อไปอาจจะสามารถแก้ปัญหาความท้าทายด้านการก่อสร้างที่มนุษย์ต้องเผชิญ ตั้งแต่ราคาย่อมเยาของที่อยู่อาศัยไปจนถึงความสามารถของมมนุษย์ในการไปอาศัยอยู่บนดาวดวงอื่น

การคัดเลือกให้ ICON ได้รับรางวัลนี้ เป็นไปในรูปแบบของการลงคะแนนเสียง โดยผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับ ICON มีความคาดหวังและเชื่อมั่นต่อบริษัทอายุน้อยที่กำลังเติบโตนี้ว่าจะสามารถแบกรับภารกิจของบริษัทในการปฏิวัติอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งในโลกและนอกโลก

และเพื่อสนับสนุนโครงการ Artermis ของนาซา ICON วางแผนที่จะนำฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ชั้นสูงขึ้นสู่อวกาศผ่านการบินจำลองแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ ICON ยังตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับตัวอย่างเรโกลิธหรือตะกอนฝุ่นหิน (มีความสามารถในการกักเก็บออกซิเจนไว้ภายในมหาศาล) บนดวงจันทร์ที่นำกลับมาจากภารกิจอพอลโลและเครื่องจำลองเรโกลิธต่างๆ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมเชิงกลของพวกมันในแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์จำลองด้วย

การค้นพบนี้จะให้ผลลัพธ์ที่เป็นแนวทางการก่อสร้างบนดวงจันทร์ในอนาคตสำหรับชุมชนอวกาศที่กว้างขึ้น รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น แผ่นลงจอด แผ่นกันระเบิด และถนน เทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่จำเป็นสำหรับเศรษฐกิจบนดวงจันทร์ที่ยั่งยืน ซึ่งรวมถึงที่อยู่อาศัยบนดวงจันทร์ในระยะยาวในที่สุด ผ่านทรัพยากรที่มีอยู่บนดวงจันทร์

นี่เป็นเพียงแค่ก้าวแรกของมนุษย์เท่านั้น นิกิ แวร์ไคเซอร์ (Niki Werkheiser) ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาเทคโนโลยีใน Space Technology Mission Directorate ของ NASA กล่าวเสริมว่า

"ในการสำรวจโลกอื่น ๆ เราต้องการเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นนวัตกรรมซึ่งปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเหล่านั้นและความต้องการในการสำรวจของเรา การผลักดันการพัฒนานี้ไปข้างหน้ากับพันธมิตรเชิงพาณิชย์ของเราจะสร้างความสามารถที่เราต้องการสำหรับภารกิจในอนาคต"

นาซา ให้ ICON 2 พันล้านบาท หลังสามารถพัฒนาระบบก่อสร้างบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ในภารกิจนี้ยากและหินสุด ๆ ในการสร้างความมั่นคงและความแข็งแกร่งให้กับฐานการก่อสร้าง ซึ่งต้องสามารถป้องกันความร้อน การแผ่รังสี และอุกกาบาตขนาดเล็กได้ แผนการของ ICON เป็นไปตามแนวทางการใช้ชีวิตนอกพื้นดิน โดยให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุจากแหล่งกำเนิด และวัสดุพื้นถิ่นที่พบบนดวงจันทร์ ตั้งแต่ฐานลงจอดไปจนถึงตึกที่พักอาศัย

โครงการนี้มีขึ้นเพื่อทำให้มนุษยชาติกลายเป็นหนึ่งในอารยธรรมในอวกาศ เราก็ต้องมาติดตามดูกันต่อไปว่าโครงการนี้จะสำเร็จได้หรือไม่ และจะสำเร็จเมื่อใด และเป็นไปได้ว่านี่อาจเป็นโลกใบที่ 2 ของมนุษย์ หากโลกใบนี้ยังต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงคราม ปัญหาพลังงาน ความหิวโหย ขาดแคลนวัตถุดิบ วิกฤตอาหารและที่สำคัญคือภัยพิบัติอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกของมนาย์ชาติในการออกไปหาแหล่งที่อยู่ใหม่นอกเหนือจากโลกใบนี้ ตามภารกิจหน้าที่ขององค์กรอวกาศที่มีอยู่ทั่วโลก

ที่มาข้อมูล

ICON To Develop Lunar Surface Construction System With $57.2 Million NASA Award

NASA, ICON Advance Lunar Construction Technology for Moon Missions

related