svasdssvasds

จีนค้นพบคริสตัลบนดวงจันทร์ คาดสามารถสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัดได้

จีนค้นพบคริสตัลบนดวงจันทร์ คาดสามารถสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัดได้

Changesite—(Y) คือแร่ชนิดใหม่ที่พบในคริสตัลผลึกใส จากภารกิจฉางเอ๋อ-5 ของจีน หลังลงจอดเมื่อปี 2020 แร่ชนิดนี้ประกอบด้วยนิวเคลียร์ฟิวชัน มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด

ประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการแข่งขันด้านอวกาศและดาวเคราะห์สูง พอๆ กับสหรัฐฯและรัสเซีย และนี่ก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทำให้จีนสามารถกลับมาเป็นชั้นนำด้านอวกาศได้อีกครั้งหลังชื่อเสียงถูกลบไปจากกแพร่ารระบาดของโคโรนาไวรัส

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศการค้นพบคริสตัลจากดวงจันทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังเป็นแร่ปริศนาอยู่เลย แต่มาวันนี้พวกเขาได้ค้นพบแล้วว่า แร่ชนิดนี้มีค่ามากกว่าที่คาดไว้หลายเท่า มันเป็นแร่ผลึกใสที่ก่อตัวขึ้นบนพื้นผิวดวงจันทร์ทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นจุดที่มีการปะทุของภูเขาไฟเมื่อประมาณ 1.2 พันล้านปีก่อน

จีนค้นพบคริสตัลบนดวงจันทร์ คาดสามารถสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัดได้ แร่ชนิดนี้ประกอบไปด้วยส่วนสำคัญสำหรับนิวเคลียร์ฟิวชัน ซึ่งเป็นรูปแบบของพลังงานที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัดและมีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมการปล่อยพลังงานในรูปแบบเดียวกับเชื้อเพลิงที่มีในดวงอาทิตย์และดวงดาวอื่น ๆ

คริสตัลนี้ทำมาจากแร่ที่ชื่อว่า Changesite—(Y) ที่ตั้งชื่อตามเทพธิดาแห่งดวงจันทร์จีน Chang’e ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับภารกิจเดินทางสู่ดวงจันทร์ของจีน แร่ชนิดใหม่นี้ได้รับการยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยคณะกรรมาธิการว่าด้วยแร่ธาตุใหม่ การตั้งชื่อและการจำแนกประเภท (CNMNC) ของสมาคมแร่ระหว่างประเทศ (IMA) ตามรายงานของ Global Times ของรัฐบาลจีน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

คริสตัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างจากดวงจันทร์ที่เก็บรวบรวมโดยภารกิจฉางเอ๋อ-5 ของจีน ซึ่งได้ลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อ 2020 และได้ทำการบรรจุหินประมาณ 4 ปอนด์ที่พบบนดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลก ไม่กี่วันหลังลงจอด ดังนั้นกลุ่มหินเหล่านี้จึงเป็นกลุ่มหินกลุ่มแรกจากดวงจันทร์ที่จีนนำกลับมายังโลก

Changesite—(Y) เป็นแร่ชนิดใหม่ตัวที่ 6 ในกลุ่มของตัวอย่างดวงจันทร์ และนี่ก็เป็นครั้งแรกของจีนที่มีการค้นพบเช่นนี้ เพราะก่อนหน้านี้มีเพียงสหรัฐฯและรัสเซียเท่านั้นที่สามารถอ้างสิทธิ์การค้นพบแร่บนดวงจันทร์ได้

 

นอกจากนี้ ตามรายงานของสื่อสาธารณรัฐจีน ยังเผยอีกว่า ตัวอย่างใหม่ที่เก็บมาจากดวงจันทร์ยังมีฮีเลียม ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักวิทยาศาสตร์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากฮีเลียมมีศักยภาพในการเป็นเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ฟิวชัน

รูปแบบของพลังงานที่สมมติขึ้นนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมพลังงานที่ปล่อยออกมาจากอะตอมที่รวมตัวกันภายใต้แรงกดดันมหาศาล เช่น พลังงานที่อยู่ภายในดวงดาว สตาร์ไลท์เป็นผลผลิตจากนิวเคลียร์ฟิวชันที่มีอยู่ทั่วไปทุกหนแห่ง

แต่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่มนุษย์สร้างขึ้นอาจต้องใช้เวลาหลายทศวรรษในการพัฒนา ซึ่งนี่ก็อาจเป็นการค้นพบที่จะเพิ่มทางเลือกทางรอดให้กับมนุษย์ ในวันที่พลังงานบนโลกค่อย ๆ หมดไปก็เป็นไปได้

ที่กล่าวว่า หากเครื่องปฏิกรณ์เหล่านี้กลายเป็นความจริง ฮีเลียม-3 จะเป็นเชื้อเพลิงที่ดีเพราะมันผลิตผลพลอยได้ของกัมมันตภาพรังสีและกากนิวเคลียร์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับอะตอมอื่น ในขณะที่ฮีเลียม-3 หายากมากบนโลก แต่มีอยู่มากมายบนดวงจันทร์

ตามแนวทางดังกล่าว จีนได้เข้าร่วมกับสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ในการแสดงความสนใจในการดึงทรัพยากรออกจากดวงจันทร์ในอนาคต

จีนค้นพบคริสตัลบนดวงจันทร์ คาดสามารถสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัดได้ ในอีกแง่มุมหนึ่ง ผู้เขียนมีข้อน่าคิดว่า หากการค้นพบฮีเลียมและแร่ใหม่บนดวงจันทร์เยอะมากเช่นนี้ และประเทศผู้ครอบครองมีอยู่เพียง 3 ประเทศมหาอำนาจ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการผลาญพลังงานบนโลกมากที่สุดได้ครอบครองพลังงานใหม่นี้ ในอนาคตจะมีการนำพลังงานใหม่นี้มาใช้บนโลกมากขึ้น จนอาจเกิดผลกระทบต่อดวงจันทร์หรือไม่ คุณล่ะ คิดเห็นอย่างไร?

ที่มาข้อมูล

https://www.vice.com/en/article/epzaga/china-moon-crystal-nuclear-fusion

https://www.globaltimes.cn/page/202209/1274978.shtml

related