svasdssvasds

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษช่วงตรุษจีน ผลงาน ม.ศิลปากร

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษช่วงตรุษจีน ผลงาน ม.ศิลปากร

เทศกาลตรุษจีน 2566 ของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันไปไหว้พระ ขอพรเทพเจ้า รวมถึงการเสริมดวงแก้ปีชงกันที่วัดและศาลเจ้า แต่รู้ไหมว่าควันธูปนั้นส่งผลทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางอากาศและฝุ่น PM2.5

ช่วงวันตรุษจีนจะมีการไหว้พระขอพรที่ศาลเจ้ากันอย่างเนื่องแน่น ซึ่งควันธูปปริมาณมากจากการทำพิธีไหว้ การแก้ชง เสริมดวง ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และฝุ่น PM2.5 อีกทั้งยังส่งผลกับสุขภาพอาจทำให้เกิดภูมิแพ้รวมไปถึงโรคทางเดินหายใจ

ในควันธูปมีสารอันตราย อย่าง สารเบนซีน (Benzene)1,3 บิวทาไดอีน (1,3-Butadiene) เบนโซเอไพรีน (Benzo(a)pyrene) เป็นสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้ของกาว ขี้เลื่อย และน้ำหอมในธูป  ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งการเผาไหม้ของธูปยังปล่อยฝุ่น PM2.5 และก่อสารมลพิษอีกมากมาย 

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษช่วงตรุษจีน ผลงาน ม.ศิลปากร นี่จึงเป็นที่มาของ "ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปรักษ์โลกที่ช่วยลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบ ของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยศิลปากร โดย ผศ.ดร.วีรวัฒน์ สิริเวสมาศ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ร่วมกับศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะนำ "ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปรักษ์โลกต้นแบบมาทดลองใช้ในพื้นที่ของศาลเจ้า โดยมี ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะผู้บริหาร เข้าเยี่ยมชมและทดลองใช้

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษช่วงตรุษจีน ผลงาน ม.ศิลปากร

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ธูปลดฝุ่น PM2.5 และมลพิษช่วงตรุษจีน ผลงาน ม.ศิลปากร

"ธูปศิลปากรรังสรรค์" ที่ใช้ในช่วงวันตรุษจีน 2566 ทางทีมวิจัยเผยว่า ได้มีการออกแบบธูปให้มีการเผาไหม้ลดลงเพื่อลดฝุ่น PM2.5 อีกทั้งยังใช้วัตถุดิบในการผลิตลดลงเพื่อลดต้นทุนและลดของเสียจากการสักการะ

ประโยชน์ของธูปรักษ์โลก "ธูปศิลปากรรังสรรค์" ที่ใช้เทศกาลวันตรุษจีน 2566 จะทำให้มลพิษทางอากาศลดลง ช่วยลดฝุ่น PM2.5 และยังช่วยความเสี่ยงในเรื่องสุขภาพและทางเดินหายของผู้ที่มาสักการะ ทำพิธีเสริมมงคล แก้ชง รวมถึงคนอื่นที่อยู่ในศาลเจ้า นอกจากนี้ธูปรักษ์โลกนี้ยังถูกดีไซน์ให้มีความมินิมัล ใช้วัตถุดิบในการผลิตลดลงจึงทำให้ลดต้นทุนการผลิตลงได้

หากใครสนใจสามารถทดลองใช้ธูปรักษ์โลก "ธูปศิลปากรรังสรรค์" ได้ที่ ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เยาวราช ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน 2566 (21-22 ม.ค. 2566) และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (Bangkok Design Week 2023) ในวันที่ 4-12 ก.พ. 2566

 

ที่มา : FB : Creative City / กรมอนามัย