svasdssvasds

คู่มือแยกขยะ แยกยังไงดี? กับถังขยะ 4 สีในกทม. ชวนเข้าใจการแยกขยะให้ถูกถัง

คู่มือแยกขยะ แยกยังไงดี? กับถังขยะ 4 สีในกทม. ชวนเข้าใจการแยกขยะให้ถูกถัง

ขยะในมือมีเยอะมาก แยกไม่เป็น แล้วถังสีนี้ต้องทิ้งขยะประเภทไหนล่ะ สปริงนิวส์แจกคู่มือการแยกขยะ แยกขยะยังไงดีให้ถูกถัง 4 สีในกทม.

วันเด็ก 2566 นี้ สปริงนิวส์ชวนน้อง ๆ หนู ๆ และผู้ปกครองมาทิ้งขยะให้ถูกที่ ถูกถัง เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมของเมืองให้สะอาดกันเถอะ ด้วยคู่มือแยกขยะง่าย ๆ เพราะในปัจจุบัน ผู้เขียนได้สังเกตการทิ้งขยะของคนไทยตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ว่ามีการทิ้งขยะถูกถังหรือไม่ จากขยะในมือแต่ละประเภท และพบว่า ส่วนใหญ่มักจะทิ้งไม่ถูกถังและไม่มีการแยกขยะแต่ละประเภทออกจากกัน

ส่วนหนึ่งผู้เขียนเข้าใจว่าในสถานที่นั้น ๆ อาจไม่มีถังขยะหลากสีมากนักให้ผู้คนได้แยก แต่จุดที่มีถังขยะหลายประเภทรองรับก็ยังคงถูกเมินและยังมีขยะผิดประเภทหลงเหลือจำนวนมาก อีกทั้ง ยังมีผู้ที่ยังไม่เข้าใจหรือไม่รู้ว่า "ถังนี้ควรใส่ขยะชนิดไหนดี" ดังนั้น บทความนี้จึงอยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจถังขยะแต่ละประเภทแต่ละสี ว่าขยะที่อยู่ในมือของเราชิ้นนี้ ควรทิ้งถังสีอะไรดีจึงจะถูกต้อง

คู่มือแยกขยะ แยกยังไงดี กับถังขยะ 4 สีในกทม. ชวนเข้าใจการแยกขยะให้ถูกถัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สีถังขยะในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 5 สี คือ สีเขียว สีแดง สีน้ำเงิน สีเหลืองและสีส้ม แต่ส่วนใหญ่ที่พบทั่วไปมี 4 สี คือเขียว เหลือง น้ำเงินและแดง ดังนั้น มาเข้าใจถังขยะทั้ง 4 นี้กันก่อนดีกว่า

สีน้ำเงิน คือ ถังสำหรับขยะทั่วไป ขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ ไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ยาก เช่น หลอดพลาสติก ทิชชู่ เปลือกลูกอม ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองขนม (หรือจะจำว่าเป็นซองที่มีกระจกสะท้อนแสงด้านในก็ได้นะ) ถุงพลาสติก ฟอล์ยที่เปื้อนอาหาร กล่องโฟม

สีเหลือง คือถังสำหรับขยะรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น แก้ว กระดาษ (สลิปเงิน,แก้วกระดาษ,กล่อง) โลหะ เหล็ก กระป๋อง ขวดพลาสติก

สีเขียว คือถังสำหรับขยะเปียก เศษอาหาร/ย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหาร กิ่งไม้ใบไม้ มูลสัตว์ ผักผลไม้

สีแดง คือถังสำหรับขยะอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เช่น ขวดยา หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ชุดตรวจโควิด เข็มฉีดยา สำลี ผ้าพนแผล กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง ถ่านไฟฉาย หลอดไฟ หรือภาชนะใส่สารเคมีต่าง ๆ เป็นต้น

การแยกขยะให้ที่ถูกที่ถูกถัง ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมาก ๆ ทั้งในด้านของสุขภาพ ที่เราสามารถลดความเสี่ยงจากสารอันตราย ไมโครพลาสติก หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ และการสร้างนิสัยที่เป็นระเบียบไปในตัวด้วย อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากการแยกขยะแต่ละประเภทไปขายเพื่อรีไซเคิลได้

การแยกขยะ ยังทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยให้โลกน่าอยู่ ลดมลพิษจากสารพิษ กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และเป็นการหยุดยั้งเศษขยะที่อาจรั่วไหลไปยังแหล่งน้ำหรือธรรมชาติได้ ซึ่งในท้ายที่สุดอาจส่งผลให้สัตว์น้ำหรือสัตว์ป่ากินเข้าไปหรือไปพันรัดรอบตัวจนถึงแก่ชีวิตในที่สุด

คู่มือแยกขยะ แยกยังไงดี กับถังขยะ 4 สีในกทม. ชวนเข้าใจการแยกขยะให้ถูกถัง

รู้แบบนี้ จำและทำให้ชิน เพื่อสิ่งแวดล้อมเมืองที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอย่าลืมสอนลูกหลานหรือคนรอบตัวให้มีจิตสำนึกต่อพื้นที่สาธารณะส่วนรวมกันด้วยนะ

ที่มาข้อมูล

we-tradeonline

lalinproperty

สำนักพัฒนาชุมชนอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์

related