svasdssvasds

ปลูกต้นไม้เชื่อมสัมพันธ์ ครบรอบ 30 ปี ไทย-คาซัคสถาน

ปลูกต้นไม้เชื่อมสัมพันธ์ ครบรอบ 30 ปี ไทย-คาซัคสถาน

มอบสิ่งแวดล้อมที่ดีให้คนเมือง ครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทย-คาซัคสถาน ผู้ว่ากทม. ชัชชาติ จึงชวนตัวแทนสถานทูตคาซัคสถานปลูกต้นไม้ ส่งเสริมอากาศที่ดีให้คนเมือง

เป็นเวลากว่า 30 ปีของการเดินทางเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐคาซัคสถาน ในปี 2566 นี้จึงเป็นโอกาสอันดี ในการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความสัมพันธ์ที่เชื่อมต่อกันของ 2 ประเทศ เนื่องในวันครบรอบ 30 ปี โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 จึงได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อสื่อความสัมพันธ์ที่เติบโตอย่างยั่งยืนทั้ง 2 ประเทศ และรำลึกถึงช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ที่ทั้ง 2 ต่างได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้มีส่วนช่วยให้ความร่วมมือระหว่างสองประเทศดำเนินไปอย่างราบรื่น

สาธารณรัฐคาซัคสถาน ผู้แทนโดย H.E. Arman Issetov เอกอัครราชทูต และผู้แทนราชอาณาจักรไทย โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยความร่วมมืออย่างสมเกียรติ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศไทย, สวนนงนุช, บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด , Dusit International,Index Creative Village Public Company Limited และ Kazakh Thai Alliance โดย Assel Bekbayeva ร่วมจัดงานชื่อ “Plant the Tree for the Future” ในวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 ณ สวนเบญจกิติ เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 30 ปีระหว่างคาซัคสถานและประเทศไทย และร่วมปลูกต้นไม้ร่วมกัน

ปลูกต้นไม้เชื่อมสัมพันธ์ ครบรอบ 30 ปี ไทย-คาซัคสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30 ปีที่ผ่านมา ทั้ง 2 รัฐได้ให้ความร่วมมือ และร่วมกันพัฒนาผลประโยชน์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านของความมั่นคง การค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และการศึกษา เหมือนพี่น้อง ระหว่างกรุงนูร์-ซุลตัน กับ จังหวัดกรุงเทพมหานคร และ เมืองชิมเคนต์ กับ เมืองพัทยา ที่ได้พัฒนาความสัมพันธ์ในฐานะหุ้นส่วนอย่างเหนียวแน่น

มีการทำงานร่วมกันมากมาย ผ่านหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มธุรกิจ ศูนย์วิทยาศาสตร์ การศึกษา และวัฒนธรรม สาธารณรัฐคาซัคสถานและประเทศไทย ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเราให้ความร่วมมือที่ดีกันมาตลอด

ภายในองค์การสหประชาชาติ, การประชุมเพื่อปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในเอเชีย,การเจรจาความร่วมมือในเวทีต่างๆ ระหว่างเอเชีย และ ประเทศอื่นๆ ด้วยการมีลักษณะทางภูมิรัฐศาสตร์ของทั้ง2 ประเทศ ที่คล้ายคลึงกันในฐานะศูนย์กลางการขนส่งทางธรรมชาติในเอเชีย สาธารณรัฐคาซัคสถานและประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีต่อไป

เพื่อเป็นการระลึกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างคาซัคสถาน Mukhtar Tileuberdi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน และประเทศไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้แลกเปลี่ยนจดหมายแสดงความยินดี

ปลูกต้นไม้เชื่อมสัมพันธ์ ครบรอบ 30 ปี ไทย-คาซัคสถาน

สุดท้ายนี้ ทั้งสองประเทศจะยังคงยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่ทั้งสองต่างประสบปัญหา เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศก็มีส่วนสำคัญที่เราจะต้องจับมือกัน เป็นพี่เป็นน้องที่ช่วยกันทำสิ่งแวดล้อมของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นและเพื่อให้ประชาชนของทั้งสองประเทศมีสภาพแวดล้อมที่ดีต่อไป

related