svasdssvasds

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? อากาศหนาวระวัง ฝุ่นอย่างแบดช่วง 16 ม.ค.

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? อากาศหนาวระวัง ฝุ่นอย่างแบดช่วง 16 ม.ค.

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? คำถามที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลง เห็นหมอกทีไรชื่นใจทุกที แต่รู้หรือไม่ว่าหมอกที่เราเห็นอาจไม่ได้เป็นแบบที่คิด นั่นอาจเป็นฝุ่นพิษ PM2.5 หากสูดเข้าไปมากๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพได้

อากาศเย็นมีหมอกในตอนเช้าซึ่งเราอาจแยกไม่ออกระหว่างฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? วันนี้ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหารโฆษกประจำกรมอุตุนิยมวิทยา จะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้กัน

จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาระหว่างวันที่ 13 – 19 มกราคม พ.ศ. 2566 ได้พยากรณ์ว่าจะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนบางแห่ง

ส่วนในวันที่ 15 - 19 ม.ค. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรงโดยอุณหภูมิจะลดลง 4 - 6 องศา กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2 - 4 องศาเซลเซียส

ในช่วงที่ต้องระวังเป็นพิเศษเห็นจะเป็นวันที่ 13 – 14 ม.ค. 2566 บริเวณประเทศไทยตอนบนควรระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอก และอันตรายจากฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 15 – 19 ม.ค. 2566 สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ควรดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศหนาวเย็นและฝุ่น PM2.5

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? อากาศหนาวระวัง ฝุ่นอย่างแบดช่วง 16 ม.ค. ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร?

คำถามที่ว่า ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า อากาศหนาวที่กำลังจะมา มักจะมีหมอกแต่ก็ตามมาด้วยฝุ่น PM2.5 สังเกตง่ายๆ คือ หมอกจะมีไอน้ำ และจะมีเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้นไม่ได้มีทั้งวัน หมอกจะมีในช่วงเช้าเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นหมอกก็จะสลายไปที่เหลือก็จะเป็นฝุ่น PM2.5

พื้นที่ในเมืองอย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีค่าฝุ่นละอองเยอะซึ่งมาจากควันรถ โรงงานอุตสาหกรรม ฝุ่นละอองที่อยู่ในอากาศในเมือง ฝุ่นมันจะเยอะฝุ่นจากควันรถ โรงงานอุตสาหกรรม และกิจกรรมต่างๆ 

เพราะฉะนั้นช่วงนี้อากาศเย็นลง กำลังลมอ่อนลง ควรระวังเรื่องฝุ่น PM2.5  ซึ่งก่อนหน้านี้ 2 วันฝนตกในทุกภาคของประเทศ พอมันเป็นแบบนี้ ไอน้ำก็จะสมบูรณ์ดี มันก็เลยเกิดหมอก เพราะความร้อนจากโลกลอยขึ้นเกิดการกลั่นตัวของน้ำในจากพื้นโลกขึ้นไปซึ่งแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? อากาศหนาวระวัง ฝุ่นอย่างแบดช่วง 16 ม.ค. ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? จะรู้ได้อย่างไรว่าฝุ่นหรือหมอก สังเกตอย่างไร?

ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร? หากเห็นหมอกในบางพื้นที่ ถ้าเราผ่านหมอกสัมผัสได้ถึงความชื้น และเราก็จะเปียก นั่นคือหมอก ถ้าไม่มีความชื้นหรือหยดน้ำ นั่นคือฝุ่น PM2.5 ข้อสังเกตอีกอย่างคือ ช่วงสายๆ พระอาทิตย์ขึ้นหมอกก็สลายไปแล้ว หากยังเห็นเหมือนหมอกอยู่แสดงว่านั่นคือฝุ่น PM2.5 นี่ความแตกต่างของฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร?

วิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง ฝุ่น PM2.5 กับ หมอก ต่างกันอย่างไร?

การสวมหน้ากากอนามัยเป็นวิธีที่สุดในการป้องกับฝุ่น PM2.5 เพราะฉะนั้นเวลาออกไปข้างนอกควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงนี้จะมีค่าฝุ่นละอองเยอะเป็นพิเศษ ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้มีฝนตกก็ชะล้างฝุ่นไปได้เยอะ แต่ช่วง 16-18 มกราคม เป็นช่วงที่มวลอากาศมีกำลังค่อนข้างแรง ลมแรงจะย้ายฝุ่นไปอีกที่ แต่ฝุ่นมันไม่ได้หมดไปมันแค่ย้าย เพราะฉะนั้นช่วงก่อนถึงวันที่ 16 มกราคม ต้องระวังเพราะช่วงมวลอากาศเย็นและลมอ่อนจะมีฝุ่น PM2.5 เยอะเป็นพิเศษ