svasdssvasds

ส่องนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคชาติไทยพัฒนา คุมทีมโดยวราวุธตัวเต็งสิ่งแวดล้อม

ส่องนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรคชาติไทยพัฒนา คุมทีมโดยวราวุธตัวเต็งสิ่งแวดล้อม

พ่อทีมมาเอง วราวุธเผยนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของพรรคชาติไทยพัฒนา หลังใกล้ถึงช่วงเวลาแห่งการเลือกตั้งเข้ามาทุกที Keep The World พาส่องนโยบายสิ่งแวดล้อม มีอะไรบ้าง?

ใกล้การเลือกตั้งเข้ามาทุกทีสำหรับประเทศไทยกับพรรคการเมืองที่ยังคงมุ่งมั่นขายนโยบายเพื่อสนองความต้องการของประชาชนในประเทศ Springnews ในคอลัมน์ Keep The World บทความนี้ขอพาไปส่องนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของ พรรคชาติไทยพัฒนา โดยที่มีตัวจี๊ดหลักคือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นเป็นผู้ท้าชิง ตัวแทนของพรรคนี้ด้วย

คำขวัญพรรคก็มา Cr. FB:พรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Party อย่างที่ทราบกันดีว่า ทั่วโลกกำลังเดินหน้าเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่กำลังรุนแรงขึ้นทั่วโลก และไทยก็ยังอยู่ในลิสต์งานวิจัยจากหลายที่ว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงของการเผชิญหน้าผลกระทบจากภาวะโลกร้อนเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกด้วย

ไทยในฐานะประเทศกำลังพัฒนาและเป็นกลุ่มประเทศที่ส่งออกผลผลิตและแรงงานอันดับต้น ๆ เช่นเดียวกัน และกำลังจะก้าวเข้าสู่สนามการเลือกตั้งเร็ว ๆ นี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะเดินหน้าให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมในประเด็นใดบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและพลังงานของพรรคชาติไทยพัฒนามีทั้งหมดด้วยกัน 6 ข้อ ดังนี้

1.คุ้มครอง อนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนา

พรรคชาติไทยพัฒนามุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์  ฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรดิน น้ำ ป่าไม้ อากาศ แร่ธาตุ ทะเล และชายฝั่ง บนพื้นฐานของความสมดุลของธรรมชาติ เพื่อเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาแบบยั่งยืน

2.บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

พรรคชาติไทยพัฒนาจะกำหนดแผนและเป้าหมาย รวมทั้งการปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยการกระจายอำนาจการบริหาร และการจัดการไปสู่ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น โดยส่งเสริมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

3.ควบคุม และแก้ไขปัญหามลพิษ

พรรคชาติไทยพัฒนาจะควบคุมมลพิษจากทุกแหล่งไม่ให้สร้างความเสียหายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม จัดการของเสียอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ กำหนดให้ผู้ก่อมลพิษต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการแก้ปัญหามลพิษ ปรับปรุงกฎหมาย และแนวทางปฏิบัติในการจัดการมลพิษให้เคร่งครัด ชัดเจน และทันสมัย

ฝุ่น PM 2.5 ถล่มกทม.

4.วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้เพื่อความยั่งยืน

จัดทำระบบข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติให้ครบถ้วน และมีมาตรฐาน ส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ศึกษาในทุกระดับ ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา และกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่สถาบันการศึกษา สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการจัดการสิ่งแวดล้อม

5.พัฒนาคุณภาพการผลิตพลังงาน และแสวงหาพลังงานทดแทนจากทรัพยาการธรรมชาติ

พรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งเสริมการศึกษาวิจัยเพื่อการได้มาซึ่งแหล่งพลังงานทดแทน โดยเน้นการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรที่มีอยู่ในประเทศเป็นหลัก สนับสนุนส่งเสริมการใช้พลังงานจากธรรมชาติเพื่อลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศน์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการผลิตให้มีปริมาณของของกระแสไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการของประเทศ มุ่งมั่นที่จะรณรงค์เพื่อปลูกจิตสำนึกของคนไทยให้ใช้พลังงานอย่างประหยัด และรู้คุณค่า เพื่อถนอมรักษาแหล่งพลังงานไว้ใช้ได้นานที่สุดและลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ

6.ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์

พรรคชาติไทยพัฒนาจะส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนโดยทั่วไป ส่งเสริมการรวมตัวกันของชุมชนและองค์กรเอกชนในการทำกิจกรรมและรณรงค์ เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติให้กว้างขวาง

ที่มาข้อมูล

พรรคชาติไทยพัฒนา

พรรคชาติไทยพัฒนา Chartthaipattana Party

related