svasdssvasds

พบคราบน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง คาดมาจากเรือขุดโครงการมาบตาพุด

พบคราบน้ำมันรั่วไหล จ.ระยอง คาดมาจากเรือขุดโครงการมาบตาพุด

กลุ่มประมงพื้นบ้านแจ้ง พบคราบน้ำมันปริศนา บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง วราวุธสั่งตรวจเข้ม เร่งหาต้นตอ เบื้องต้น คาดพบเรือขุดทำงานโครงการมาบตาพุดเฟส 3 มีคราบน้ำมันรอบ ๆ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 มีรายงานจากกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยอง แจ้งข่าวมายังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าขณะที่กำลังล่องเรือออกหาปลา ก็พบคราบน้ำมัน มีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มกระจายเป็นวงกว้าง บริเวณทะเลห่างจากฝั่งบ้านหนองแฟบ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง ประมาณ 1-2 ไมล์ทะเล จึงได้ทำการบันทึกคลิปไว้เป็นหลักฐานและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

คราบน้ำมัน บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้เฝ้าระวังติดตามคราบน้ำมันหากเข้าเขตอุทยานแห่งชาติ หาพบต้นตอให้ดำเนินการทางกฎหมายทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ติดตามคราบน้ำมันอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2566 จึงได้มีเจ้าหน้าที่ นำโดยนายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้ออกไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว และพบคราบน้ำมัน บริเวณพิกัด 12 องศา 35 ลิปดา ลอง 101 องศา 05 ลิปดา ในเขตจังหวัดระยอง จึงได้ประสานงานกับ ศรชล. และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ต่อมา ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศร.ชล.) และศูนย์ควบคุมความมั่นคงทางเรือ (ศคท.) จังหวัดระยอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าลักษณะคราบน้ำมันเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ คล้ายน้ำปนเปื้อนน้ำมันจากน้ำท้องเรือ

คราบน้ำมัน บริเวณมาบตาพุด จ.ระยอง Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

และได้ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบว่ามีเรือขุดทำงานโครงการมาบตาพุดเฟส 3 และทอดสมอในพิกัดใกล้กับจุดที่พบคราบน้ำมัน จำนวน 1 ลำ ชื่อ XIN HAI TUN จึงให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่สอบถามข้อมูล ทราบว่าเรือลำดังกล่าว ตั้งแต่มาทำงานไม่เคยนำน้ำท้องเรือขึ้นบกเพื่อกำจัด มีความเป็นไปได้ที่เรือลำนี้อาจจะสูบน้ำท้องเรือ อย่างไรก็ตาม จากการประเมินทิศทางลมปัจจุบันคราบน้ำมันไม่เข้าเขตอุทยานแห่งชาติแต่อย่างใด และได้สั่งการเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มาข้อมูล

FB : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

related