svasdssvasds

แม็คโครลุยรักษ์โลก เปลี่ยนขยะอาหารเหลือทิ้ง เป็นน้ำหมักบำบัดน้ำเสีย

แม็คโครลุยรักษ์โลก เปลี่ยนขยะอาหารเหลือทิ้ง เป็นน้ำหมักบำบัดน้ำเสีย

แม็คโครอยากแก้ปัญหาขยะอาหารในไทย ด้วยการนำเศษอาหารเหลือทิ้งจากทุกสาขาทั่วไทย มาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพเพื่อนำไปบำบัดน้ำเสียให้กับชุมชนต่าง ๆ และหน่วยงานที่สนใจ

อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เริ่มปรับตัวจริงจัง ล่าสุด แม็คโครเดินหน้าลุยเปลี่ยนขยะเหลือทิ้งจากห้างให้กลายเป็นน้ำหมักชีวภาพ ส่งต่อนำไปบำบัดน้ำเสียตามชุมชนต่าง ๆ ร่วมกับกทม.แล้ว

แม็คโครกับโซนอาหารสด ในแต่ละปี ทั่วโลกมีอาหารมากกว่า 1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลก ต้องกลายเป็นขยะอาหารหรือ Food Waste ที่ถูกทิ้งอย่างสูญเปล่า และไม่ได้นำไปต่อยอดใด ๆ ซึ่งขยะเหล่านั้นก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกให้แก่โลกได้มากถึง 8%

สำหรับประเทศไทยเอง ปัญหาขยะอาหารก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย เพราะ 60% ของขยะในประเทศไทยคือขยะอาหาร ส่วนใหญ๋เป็นเศษอาหารหรืออาหารเหลือทิ้งจากการบริโภคในแต่ละวัน และอาหารส่วนเกินที่มาจากการปรุงและการผลิต (ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น แม็คโคร หนึ่งในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของไทย มีสินค้าอาหารหลากหลายประเภท ทั้งของสดและแห้ง ในแต่ละวันจึงมีเศษอาหารเหลือทิ้งจากกระบวนการจำหน่ายเยอะมาก จึงมองเห็นความสำคัญของปัญหาขยะอาหารในไทย และคิดต่อยอดว่าจะทำอย่างไรจึงจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

แม็คโครจึงอยากร่วมลดขยะฝังกลบ ด้วยการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การนำขยะอาหารกลุ่มผักผลไม้ มาทำเป็น น้ำหมักชีวภาพ (EM) หนึ่งในผลิตผลจากโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นการนำขยะอาหาร (Food Waste) จากทุกสาขาทั่วประเทศ มาคัดแยกและนำไปดัดแปลงให้เกิดประโยชน์

แม็คโครนำเศษอาหารแปรสภาพเป็นน้ำหมักชีวภาพ สามารถนำไปบำบัดน้ำเสียได้

และในปี 2566 นี้คาดว่า จะสามารถผลิตน้ำหมักชีวภาพ หรือน้ำ EM ได้ประมาณ 1 ล้านลิตร จาก 150 สาขา ทั่วประเทศ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประกอบการร้านค้า หรือหน่วยงานที่สนใจ นำไปใช้ในการบำบัดน้ำเสีย และทำความสะอาดบริเวณแวดล้อมได้

แม็คโคร เข้าร่วมโครงการจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบ กับ กรุงเทพมหานคร ล่าสุด แม็คโคร เข้าร่วมโครงการจิตอาสาพัฒนาฟื้นฟูคลองแสนแสบ กับ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมองน้ำหมักชีวภาพ จาก 33 สาขาของแม็คโคร ในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมถังดักไขมันจำนวน 5 เครื่อง โดยมี นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร  บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร ตลอดจนพนักงานแม็คโครสาขาลาดพร้าว เข้าร่วมกิจกรรมด้วยการเทน้ำหมักชีวภาพในคลองแสนแสบ เพื่อบำบัดน้ำเสียและสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อม

related