svasdssvasds

ก้อนอิฐผลิตจากคาร์บอนไดออกไซด์ นวัตกรรมใหม่วงการก่อสร้างสู้โลกร้อน

ก้อนอิฐผลิตจากคาร์บอนไดออกไซด์ นวัตกรรมใหม่วงการก่อสร้างสู้โลกร้อน

โลกก่อสร้างจะต้องยั่งยืน ล่าสุด นวัตกรรมสุดเจ๋งจาก Block-Lite บริษัทก่อสร้างในสหรัฐฯได้ออกแบบ ก้อนอิฐที่ผลิตจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดักจับเพื่อลดโลกร้อน

อุตสาหกรรมก่อสร้างคืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่มีวันตาย แถมยังใช้ทรัพยากรเยอะมากในการสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้กับมนุษย์ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย แต่ทรัพยากรที่ประกอบในการก่อสร้างนั่นเราได้มันมาจากธรรมชาติ ซึ่งทำให้ในแต่ละปีเราสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติไปจำนวนมาก

อีกทั้ง การก่อสร้างส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศมหาศาล เพราะเหตุนี้ อุตสาหกรรมก่อสร้างแห่งหนึ่งจึงเชื่อว่า พวกเขาสามารถดำเนินกิจการก่อสร้างได้อย่างยั่งยืนและเบียดเบียนธรรมชาติน้อยที่สุดได้

ก้อนอิฐผลิตจากคาร์บอนไดออกไซด์ นวัตกรรมใหม่วงการก่อสร้างสู้โลกร้อน Block-Lite เป็นผู้ผลิตคอนกรีตขนาดเล็กที่อยู่ในรัฐแอริโซนา ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจสืบต่อกันมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ในการผลิตอิฐและวัสดุก่ออิฐอื่น ๆ สำหรับกำแพง ถนน และโครงการก่อสร้างต่าง ๆ บริษัทแห่งนี้เป็นผู้นำในท้องถิ่นด้านความยั่งยืน โดยในปี 2020 บริษัทได้กลายเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ขับเคลื่อนการทำงานโดยพึ่งพาแผงโซลาร์เซลล์ และตอนนี้พวกเขาอยากยั่งยืนมากกว่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อไม่นานมานี้ Block-Lite ได้ประกาศการบุกเบิกความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศ Aircapture และ CarbonBuilt เพื่อดูดก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศและเก็บไว้ในบล็อกคอนกรีต โดยบริษัทประเมินว่า โครงการนี้จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ Block-Lite ได้ 70% และพวกเขาหวังว่ามันจะสามารถพลิกโฉมอุตสาหกรรมก่อสร้างได้

ก้อนอิฐผลิตจากคาร์บอนไดออกไซด์ นวัตกรรมใหม่วงการก่อสร้างสู้โลกร้อน ในความเป็นจริง คอนกรีตไม่ได้สร้างแค่สิ่งก่อสร้าง แต่สร้างปัญหาที่มากกว่าให้กับสภาพอากาศ โดยการเพิ่มคาร์บอนให้กับชั้นบรรยากาศและทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นในแต่ละปี คาร์บอนส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการผลิตคอนกรีตซะทีเดียว แต่มาจากการผลิตส่วนผสมหลักซึ่งก็คือซีเมนต์ การผลิตซีเมนต์มีส่วนในการปล่อยคาร์บอนของภาคอุตสาหกรรมประมาณ 10% ในสหรัฐอเมริกา และหากเป็นเมืองแห่งการก่อสร้างอย่างประเทศที่กำลังพัฒนาละก็ สัดส่วนน่าจะมากกว่ามากด้วยซ้ำ

CarbonBuilt ได้พัฒนาโซลูชันที่แก้ไขปัญหาในสองวิธีที่แตกต่างกัน ประการแรก บริษัทพบวิธีการที่เป็นกรรมสิทธิ์ในการแทนที่ซีเมนต์ด้วยส่วนผสมของวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมที่หาได้ในท้องถิ่นที่มีราคาไม่แพง รวมถึงผลพลอยได้ทั่วไปจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน การผลิตเหล็ก และการผลิตสารเคมี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วถูกนำไปฝังกลบ

และความสำเร็จประการที่สองคือ การทำให้อุปกรณ์แข็งตัวจนเป็นก้อนคอนกรีตโดยการบ่มคาร์บอนไดออกไซด์ ที่สกัดมาจากอากาศ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของ Aircapture

ในความเป็นจริงแนวคิดนี้ บริษัทอื่น ๆ ก็กำลังดำเนินการพัฒนาอยู่ด้วยเหมือนกัน ด้วยการดักจับคาร์บอนในอากาศมาผลิตเป็นวัสดุใช้งานต่าง ๆ แต่แนวคิดนี้ มีโครงการ Flagstaff กำลังเริ่มดำเนินการ โดยได้รับทุนสนับสนุนมูลค่ากว่า 150,000 ดอลลาร์จาก Four Corners Carbon Coalition ซึ่งเป็นกลุ่มของรัฐบาลท้องถิ่นทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ที่รวบรวมทรัพยากรเพื่อเป็นเงินทุนสำหรับโครงการที่กำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ กลุ่มพันธมิตรเกิดขึ้นจากการตระหนักรู้ว่าชุมชนที่มีเป้าหมายทะเยอทะยานในการเป็นกลางทางคาร์บอนจะต้องลงทุนในการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งหลายแห่งยังคงเป็นตัวอ่อนอยู่

บริษัทหลายแห่งหวังพึ่งนวัตกรรมดักจับคาร์บอน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อเสนอของรัฐและนโยบายหลักของโลกที่มุ่งหาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ความกดดันต่าง ๆ จึงนำไปสู่การให้ความร่วมมือของภาคเอกชนในการเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ดังนั้น นวัตกรรมนี้ยังควเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดเพื่อโลก ที่หวังว่าจะใช้งานได้จริงและลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างยั่งยืน

ที่มาข้อมูล

GRIST

CarbonBuild

Block-Lite

related