svasdssvasds

โรงงานนิวเคลียร์สหรัฐฯรับ ทำกัมมันตภาพรังสีรั่วลงแหล่งน้ำ 400,000 แกลลอน

โรงงานนิวเคลียร์สหรัฐฯรับ ทำกัมมันตภาพรังสีรั่วลงแหล่งน้ำ 400,000 แกลลอน

เผลอทำน้ำกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลลงแหล่งน้ำ 400,000 แกลลอนอย่างไม่ตั้งใจ โรงงานนิวเคลียร์ในสหรัฐฯออกมายอมรับ แต่แจ้งหน่วยงานช่วยกันจัดการแล้ว ตอนนี้วางใจได้ ขออภัยด้วย

ในเคสของต่างประเทศ การจัดการเรื่องสารเคมีรั่วไหลเป็นอย่างไร ดูได้จากตัวอย่างนี้ หลังไทยเผชิญกับสารซีเซียม-137 รั่วไหล ในจังหวัดปราจีนบุรี และหายไปหลายสัปดาห์กว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่นานหลังข่าวของไทย ในรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ก็มีการแจ้งข่าวว่ามีบริษัทแห่งหนึ่ง เผลอทำสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลลงแหล่งน้ำกว่า 400,000 แกลลอนอย่างไม่ตั้งใจ แต่ตอนนี้จัดการได้ ไม่หวั่นกระทบสุขภาพของชุมชนโดยรอบ

Exel Energy ผู้ให้บริการพลังงานและเป็นเจ้าของโรงฟ้านิวเคลียร์ Montiello ที่กำลังเผชิญหน้ากับการตรวจสอบจากสาธารณชน หลังปิดข่าวเรื่องที่ตนทำสารเคมีรั่วไหลลงแหล่งน้ำในปริมาณมาก จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมบริษัทถึงปิดข่าวนี้

Cr. Pixarbay แต่ในความเป็นจริง บริษัทเปิดเผยว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ พวกเขาได้ทำการแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น สำนักงานควบคุมมลพิษมินนิโซตา (MPCA) เจ้าหน้าที่ขององค์กรและรัฐบาล Federal Nuclear Regulatory Commission (NRC) เป็นต้น และพวกเขาก็พยายามจัดการกันอย่างเงียบ ๆ จนกว่าจะหาต้นตอได้ว่ามันเริ่มรั่วไหลออกมาได้อย่างไรและเมื่อไหร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามรายงานของ NPR การรั่วไหลของน้ำกัมมันตภาพรังสี 400,000 แกลลอน เจือปนไปด้วยไอโซโทป ซึ่งเป็นโมเลกุลไฮโดรเจนกัมมันตภาพรังสี แต่ตามข้อมูลของ NRC กล่าวว่า สารเคมีดังกล่าวปล่อยรังสีเบต้าในรูปแบบอ่อน ไม่สามารถไปได้ไกลนักและไม่สามารถทะลุผ่านผิวหนังมนุษย์ได้ ซึ่งหากมนุษยืดื่มน้ำเข้าไปจะได้รับสารเคมีในปริมาณที่ต่ำ

แต่อย่างไรก็ตาม ผลจากการตรวจสอบเงียบ ๆ ของบริษัทก็สามารถตรวจสอบจนพบว่าจุดรั่วไหลอยู่ระหว่างอาคาร 2 อาคารและได้เข้าจัดการเรียบร้อยแล้ว ส่วนปริมาณที่รั่วไหลไปอยู่ในน้ำใต้ดินซึ่งเคลื่อนตัวไปไกลกว่าตำแหน่งเดิม แต่น้ำที่ปนเปื้อนเหล่านี้ยังคงถูกกักเก็บไว้ในบริเวณที่ดินของบริษัทอยู่ ซึ่งยังอยู่ในขอบเขตที่จัดการได้ ไม่ก่อให้เกิดความกังวลใด ๆ ต่อสุขภาพของประชาชน

เรื่องนี้อาจจะฟังดูเป็นเรื่องใหญ่โต แต่ NRC ยืนยันว่า ไอโซโทปที่เกิดขึ้นค่อนข้างเสี่ยงน้อย และเราสัมผัสกับไอโซโทปปริมาณเล็กน้อยทุกวัน เพราะมันเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในสิ่งแวดล้อมและอาหารที่เรากิน แต่แน่นอนว่า ผู้คนในท้องถิ่นไม่สนุกกับเรื่องนี้ แต่คาใจว่าทำไมถึงปิดข้อมูลไม่ให้รู้ในตอนแรก เพราะไม่ว่าจะอันตรายน้อยหรืออันตรายมาก แต่คนในชุมชนควรได้รู้

ไหลลงแหล่งน้ำ แต่ควบคุมได้ Pixarbay

บริษัทกล่าวว่าได้แจ้งคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของรัฐบาลกลางและรัฐในวันที่ 22 พ.ย. หนึ่งวันหลังจากที่ยืนยันการรั่วไหลซึ่งมาจากท่อระหว่างอาคารสองหลัง ตั้งแต่นั้นมา บริษัทได้สูบน้ำบาดาล จัดเก็บและแปรรูปน้ำที่ปนเปื้อน ซึ่งมีระดับไอโซโทปต่ำกว่าเกณฑ์ของรัฐบาลกลาง

Xcel กล่าวว่าได้กู้คืนไอโซโทปที่รั่วไหลไปแล้วประมาณ 25% ความพยายามในการกู้คืนจะยังคงดำเนินต่อไป และจะติดตั้งโซลูชันถาวรในฤดูใบไม้ผลินี้

“แม้ว่าการรั่วไหลนี้จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสาธารณะหรือสิ่งแวดล้อม แต่เราดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและกำลังทำงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างปลอดภัย” คริส คลาร์ก ประธานของ Xcel Energy–Minnesota, North Dakota และ South Dakota กล่าวใน คำแถลง. “เรายังคงรวบรวมและบำบัดน้ำที่อาจได้รับผลกระทบทั้งหมด ในขณะที่ติดตามแหล่งน้ำใต้ดินในบริเวณใกล้เคียงอย่างสม่ำเสมอ”

Xcel Energy กำลังพิจารณาสร้างถังเก็บเหนือพื้นดินเพื่อเก็บน้ำที่ปนเปื้อนซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ และกำลังพิจารณาทางเลือกสำหรับการบำบัด การใช้ซ้ำ หรือการกำจัดขั้นสุดท้ายของไอโซโทปและน้ำที่รวบรวมได้ หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐจะทบทวนทางเลือกที่บริษัทเลือกอีกครั้ง

ครั้งนี้ก็ถือเป็นบทเรียนและคำมั่นสัญญาของบริษัทในการหาทางแก้ไขระยะยาวไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ที่มาข้อมูล

AP News

Futurism

related