svasdssvasds

ขยะเกลื่อนปารีสกว่า 10,000 ตัน ผลจากประท้วงแรงงานต่อต้านเพิ่มอายุเกษียณ

ขยะเกลื่อนปารีสกว่า 10,000 ตัน ผลจากประท้วงแรงงานต่อต้านเพิ่มอายุเกษียณ

ขยะกว่า 10,000 ตันเกลื่อนถนนในกรุงปารีส ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วเมือง ผลจากพนักงานเก็บขยะรวมตัวนัดกันหยุดงานประท้วงแผนเพิ่มอายุเกษียณของเอ็มมานูเอล มาครง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงสหภาพแรงงานต่อต้านการปฏิรูปเงินบำนาญในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสผ่านไปเพียงแค่ไม่กี่คืนเท่านั้น ก็ก่อให้เกิดปริมาณขยะที่ไม่ได้ถูกจัดเก็บจำนวนมาก

ขยะและของเสียกว่า 10,000  ตันกองพะเนินอยู่บนถนนในกรุงปารีส กีดขวางประตูและทางเท้า ส่งกลิ่นเหม็นโชยคลุ้งทั่วท้องถนน ขณะที่คนเก็บขยะขยายเวลานัดหยุดงาน 9 วัน เพิ่มไปอีก 5 วันเพื่อประท้วงแผนการเพิ่มอายุเกษียณของเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)

ขยะกองพะเนินอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก มีรถเก็บขยะที่จอดนิ่งอยู่ในโกดังและเตาขยะอย่างน้อย 3 แห่งในพื้นที่ปารีส ความขัดแย้งที่ส่งกลิ่นเหม็นนี้ พนักงานเก็บขยะและพนักงานขับรถคัดค้านการเพิ่มอายุเกษียณจาก 57 เป็น 59 ปี ตามรายงานของสหภาพ CGT รัฐบาลแห่งชาติและศาลากลางก็ขมขื่นใจที่จะจัดการและยังไม่มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน จะต้องดำเนินแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยะเริ่มพอกพูนมาตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่เพียงแค่คนเก็บขยะเท่านั้นที่หยุดงานประท้วง แต่ทีมเทศบาลทั้งหมดก็หยุดประท้วงด้วย ยกเว้นผู้รับเหมาเอกชนบางส่วนยังคงทำงานต่อไป และในความเป็นจริงไม่ใช่แค่ในกรุงปารีสเท่านั้น แต่การประท้วงและทำให้ขยะเกลื่อนเมืองยังกระจายไปยังเมืองรอบนอกด้วย เช่น เมือง Antibes  เมือง Rennes และเมือง Le Havre

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย Gérald Darmanin สั่งให้หัวหน้าตำรวจปารีสสั่งการใหพนักงานเก็บขยะของศาลาว่าการที่กำลังประท้วงหยุดงานกลับไปทำงาน แต่แน่นอนว่าวิธีการนั้นไม่ได้ผล

ขยะกองพะเนินอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ด้าน Colombe Brossel รองนายกเทศมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องขยะ กล่าวว่า ความต้องการใด ๆ ที่จะบังคับให้ผู้ประท้วงกลับไปทำงานจะเป็น “การโจมตีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะนัดหยุดงาน”

ส่วนข้อเสนอของมาครงจะเพิ่มอายุเกษียณทั่วไปจาก 62 เป็น 64 และจะเพิ่มจำนวนปีของการทำงานที่จำเป็นเพื่อรับเงินบำนาญเต็มจำนวน ส่งผลให้เกิดการประท้วงและการนัดหยุดงานเป็นเวลา 2 เดือน

การประท้วงนี้ยังส่งผลกระทบต่อร้านค้าต่าง ๆ ที่เพิ่งฟื้นตัวจากโควิด-19 เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ท่านหนึ่งกล่าวว่า “มองออกไปข้างนอกก็เห็นกองขยะกองพะเนินอยู่ ด้านบนคือกล่องพิซซ่า เปลือกกล้วย กล่องเครื่องดื่ม และเศษอาหาร ลูกค้าไม่สามารถเกิดประตูได้จริง ๆ มันคือฝันร้าย ฉันเกรงว่าจะมีหนูเข้ามาในร้านของฉันในอีกไม่ช้า เมื่อก่อนเราเผชิญโควิด แต่เดี๋ยวนี้อาจจะเจอกับกาฬโรคก็ได้ ฉันสูญเสียรายได้ไป อีกทั้งมันเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ด้วยนะ”

ขยะที่กระจายไปตามทางเท้าใกล้กับโรงเรียนและร้านอาหาร รวมถึงบรรจุภัณฑ์อาหารและผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ที่ร้านขายเนื้อ แพทริเซียบอกว่าไม่ดีที่ถุงขยะแยกและเศษอาหารกองพะเนินนอกธุรกิจขายอาหาร “แต่เราแค่ต้องทนกับมัน พวกเขานัดหยุดงานด้วยเหตุผลที่ดี”

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแย้งว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไม่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงนี้ ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวสองคนจากบอสตันเดินออกมาจากอุโมงค์ที่มีกองขยะ พวกเขากล่าวว่า “ฉันจงใจไม่ส่งรูปถ่ายที่แสดงสิ่งนี้ให้แม่ของฉัน แต่แม่เห็นมันใน BBC”

ที่มาข้อมูล

EURONEWS

The Guardian

related