svasdssvasds

ออสเตรเลีย ประกาศห้ามใช้ อวนจับปลา เพื่อปกป้องประชากรตุ่นปากเป็ดและเต่า

ออสเตรเลีย ประกาศห้ามใช้ อวนจับปลา เพื่อปกป้องประชากรตุ่นปากเป็ดและเต่า

เซฟน้องตุ่น! ออสเตรเลีย ประกาศข้อบังคับใช้ใหม่ เริ่ม 1 ก.ค. นี้ โดยประกาศห้ามใช้อวนจับปลาทรวงกรวย เพราะอันตรายต่อประชากรสัตว์ที่ขึ้นมาหายใจบนบก เช่น ตุ่นปากเป็ด และเต่า

เป็นโมเดลตัวอย่างที่น่าทำตามมากๆ สำหรับนโยบายปกป้องสัตว์ของออสเตรเลีย ที่ล่าสุด สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักอุตสากรรมขั้นพื้นฐานและภูมิภาคของออสเตรเลีย เผยว่า รัฐเซาธ์ออสเตรเลียจะกลายเป็นรัฐหรือดินแดนที่ 5 ที่ห้ามใช้อวนโอเอราเฮาส์ (Opera house)

โอเปราเฮาส์ของซิดนีย์ Cr. Xinhua Thai ซึ่งอวนโอเปราเฮาส์เป็นอวนที่มีลักษณะคล้ายโครงของโรงละครซิดนีย์โอเปราเฮาส์อันโด่งดังของออสเตรเลีย มีรูปทรงกรวยโดดเด่น ผู้คนมักนิยมใช้อวนแบบนี้สำหรับตกปลาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจและใช้ในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้อวนดังกล่าวมักถูกนำไปจับกุ้งยับบี้ (yabbie) สัตว์น้ำจืดเปลือกแข็งทั่วไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงในการสร้างอันตรายต่อสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ ระยะยาวได้ด้วยเหมือนกัน เกวิน เบกจ์ กรรมการบริหารสำนักฯ กล่าวว่า การสั่งห้ามใช้อวนแบบนี้จะช่วยปกป้องสัตว์ที่ใช้อากาศหายใจด้วย เช่น หนูน้ำ เต่าน้ำจืด และตุ่นปากเป็ด

เพราะอวนต่าง ๆ เป็นอุปสรรคตามธรรมชาติที่พวกมันอาจไปพัวพันหรือเข้าไปติดเป็นกับดักจนทำให้ขยับตัวไม่ได้และตายไปในที่สุด โดยในปี 2022 มีอัตราการตายของตุ่นปากเป็ดมากขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากการเข้าไปติดอวนดังกล่าว ดังนั้น การออกกฎนี้ก็มีเพื่อปกป้องประชากรที่เริ่มลดลงของพวกมัน อีกทั้งกลุ่มนักตกปลาก็ยินดีกับข้อบังคับใช้นี้ด้วย

ตุ่นปากเป็ด

ข้อบังคับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 นี้เป็นต้นไป โดยหวังว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สัตว์ประเภทข้างต้นเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้นและวิ่งเล่นในสิ่งแวดล้อมออสเตรเลียได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม รัฐยังมีอุปสรรคอีกข้อหนึ่งคือ จะกำจัดอวนเหล่านี้อย่างไรดีให้ไม่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมเลยทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งต้องหาทางออกกันต่อไป ตอนนี้ขอแค่ยกเลิกให้ไวเพื่อรักษาเจ้าตุ่นปากเป็ดและเต่าเอาไว้ได้ก่อนเป็นพอ

ก็หวังว่า โมเดลจะเกิดขึ้นในหลาย ๆ พื้นที่ด้วยเหมือนกัน และมีมาตรการรองรับการทำประมงแบบยั่งยืนสำหรับชาวประมงในการหาปลาต่อได้ด้วย

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

related