svasdssvasds

NASA เผยภาพระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ช่วง 30 ปี เพิ่มเกือบ 10 ซม. เหตุจากภาวะโลกร้อน

NASA เผยภาพระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ช่วง 30 ปี เพิ่มเกือบ 10 ซม. เหตุจากภาวะโลกร้อน

ปัจจุบันระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ล่าสุด NASA ได้เผยคลิปที่แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลา 30 ปี ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร ซึ่งสาเหตุมาจากการ Climate Change และภาวะโลกร้อน

ภาพคลิปแสดงระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเป็นภาพจากทีม  NASA’s Scientific Visualization Studio โดยเก็บจากข้อมูลจากดาวเทียมที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลตั้งแต่ปี 1993-2022

Cr. NASA’s Scientific Visualization Studio

จากภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นเฉลี่ย 9.85 เซนติเมตร หรือ 3.8 นิ้ว ดูเหมือนจะเป็นปริมาณที่เล็กน้อย แต่เมื่อย้อนกลับไปดูข้อมูลจะเห็นได้ว่าการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สภาวะโลกร้อนที่อยู่ในขั้นวิกฤต ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น มีปัจจัยต่างๆ ทั้งความร้อนในมหาสมุทรดูดซับมากขึ้นจนน้ำขยายตัว หรือน้ำแข็งที่ละลายเหมือนเป็นการเติมน้ำในมหาสมุทร ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น

วิกฤตโลกร้อนเกิดขึ้นกับทุกคนบนโลกที่ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศทางทะเลไม่เหมือนเดิม อีกทั้งพายุที่มีความรุนแรงขึ้น

Karen St. Germain : Director of NASA's Earth Science Division  อธิบายว่า เรามีเพิ่งมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งสามารถคาดการณ์การเพิ่มของระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรว่ามากน้องเพียงใด ได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น

 

ที่มา : Science Alert / IFL Science / NASA