svasdssvasds

อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น 1 °C ฝนตกหนักขึ้น 15% ควรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับ

อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น 1 °C ฝนตกหนักขึ้น 15% ควรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับ

ปัจจุบันนี้เรากำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อนซึ่งเพิ่มขึ้น นักวิจัยออกมาเตือนว่าหากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 1 องศา ฝนจะตกหนักขึ้น 15% ความเป็นไปที่จะเกิดน้ำท่วมรุนแรงกว่าเดิม และโครงสร้างพื้นฐานอาจรองรับไม่ไหว ดังนั้นจึงควรเร่งพัฒนาอาคารให้รองรับกับ Climate Change ที่รุนแรง

นายโมฮัมเหม็ด ออมบาดี นักวิจัยและผู้เขียนนำของรายงานการวิจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวารสาร Nature ระบุว่า หากโลกร้อนขึ้น 3 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุทกภัยหรือน้ำท่วมที่รุนแรงกว่าเดิมเกือบครึ่งหนึ่ง หรือหากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 องศาเซลเซียส จะเพิ่มความหนาแน่นของฝนตกหนักขึ้น 15% ที่ระดับความสูงมากกว่า 2,000 เมตร และความสูงที่เพิ่มขึ้นทุก 1,000 เมตร จะเพิ่มปริมาณน้ำฝนอีก 1%

อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น 1 °C ฝนตกหนักขึ้น 15% ควรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับ

นักวิจัยกล่าวเตือนว่าการค้นพบในครั้งนี้เป็นเหมือนการเน้นย้ำให้เห็นถึงความเปราะบางของโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนต่อเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรง ขณะที่รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (ไอพีซีซี) ระบุเสริมว่า จากแนวโน้มในปัจจุบันโลกจะร้อนขึ้น 2.8 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

นายโมฮัมเหม็ด ออมบาดี กล่าวว่า “พวกเราจำเป็นต้องพิจารณาถึงการเพิ่มขึ้นของเหตุการณ์ฝนตกหนัก ในการออกแบบและสร้างเขื่อน ทางหลวง ทางรถไฟ และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ หากเราต้องการความมั่นใจว่า โครงสร้างพื้นฐานเหล่านั้นจะคงอยู่อย่างยั่งยืนในสภาพอากาศของโลกที่ร้อนขึ้นๆ เรื่อยๆ” 

งานศึกษาชิ้นใหม่อ้างอิงจากข้อมูลในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา และการประมาณการตามแบบจำลองสภาพอากาศ พบว่า มีปัจจัยขับเคลื่อนหลัก 2 ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการมีฝนตกหนักบนพื้นที่สูงในโลกที่อุณหภูมิร้อนขึ้น

  • ประการแรกคือ การมีน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งบรรดานักวิทยาศาสตร์รู้มานานแล้วว่า อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นทุก 1 องศาเซลเซียส จะเพิ่มปริมาณความชื้นในชั้นบรรยากาศได้ถึง 7%
  • ประการที่สอง เป็นปัจจัยที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่า เพราะนักวิจัยต้องดูว่าเหตุการณ์นั้นเป็นฝนตกหนักหรือหิมะตกหนัก เนื่องจากน้ำฝนทำให้เกิดการไหลบ่าอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่ความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุทกภัย ดินถล่ม และการพังทลายของดิน

พื้นที่ภูเขาและที่ราบน้ำท่วมถึงที่อยู่ติดกัน มีแนวโน้มที่จะประสบกับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากฝนตกหนัก ยกตัวอย่างบริเวณในและรอบ ๆ เทือกเขาหิมาลัย และเทือกเขาฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ควรเตรียมแผนการปรับตัวเพื่อรับมือ

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ