svasdssvasds

คลื่นความร้อนทำไฟป่าแคนาดาโหมหนัก วอดแล้ว 25 ล้านเอเคอร์

คลื่นความร้อนทำไฟป่าแคนาดาโหมหนัก วอดแล้ว 25 ล้านเอเคอร์

ไฟป่าจากคลื่นความร้อนรุนแรงโหมลามกว่า 900 จุดทั่วแคนาดา คร่าสองชีวิตนักดับเพลิง ซ้ำร้ายยังปล่อยควันพิษกระทบทั่วทั้งประเทศและลามถึงสหรัฐอเมริกา

กว่าสัปดาห์แล้วที่ไฟป่ากำลังเผาผลาญทั่วประเทศแคนาดา นับเป็นฤดูไฟป่าที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ที่แคนาดาเคยเผชิญ จากข้อมูลของ Canadian Interagency Forest Fire Centre เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 กรกฎาคม 66) เผยว่า พบจุดไฟป่ากระจายตัวทั่วประเทศกว่า 900 จุด โดยไฟป่ากว่า 580 จุดยังไม่สามารถควบคุมได้  

นับตั้งแต่ไฟป่าเริ่มรุกลาม มีไฟป่าเกิดขึ้นทั่วแคนาดามากกว่า 4,000 จุด และได้เผาผลาญพื้นที่ป่าแล้วกว่า 25 ล้านเอเคอร์ (63.2 ล้านไร่)

ตัวเลขไฟป่าดังกล่าว นับเป็นสถิติไฟป่าที่สูงที่สุดเท่าที่แคนาดาเผชิญมา และยังมากกว่าสถิติไฟป่าเฉลี่ยในรอบสิบปีที่ผ่านมาถึงเกือบสามเท่า นอกจากนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังพบว่า ไฟป่าโหมรุนแรงยังได้คร่าชีวิตนักผจญเพลิงไปถึงสองราย ทำให้แคนาดาต้องส่งกำลังทหารลงไปช่วยปฏิบัติการดับไฟป่า

ไฟป่ารุนแรงยังส่งผลให้เกิดหมอกควันพิษกระจายกระทบทั่วแคนาดา และยังลามไปถึงภาคเหนือ และภาคตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ส่งผลให้กว่า 20 รัฐในสหรัฐต้องออกประเทศเตือนภัยคุณภาพอากาศวิกฤติ เช่นเดียวกับแคนาดาที่ประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศเกือบทั้งประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หมอกควันพิษจากไฟป่าสูงกว่า AQI 150 ยังเปลี่ยนท้องฟ้าในนครนิวยอร์กและหลายเมืองใหญ่ในสหรัฐเป็นสีส้ม

ชาวนิวยอร์กต้องเผชิญกับฝุ่นควันไฟป่าหนาแน่นจากแคนาดา จนท้องฟ้ากลายเป็นสีส้ม (Photo by David Dee Delgado/Getty Images)

รายงานเผยว่าต้นเหตุไฟป่าครั้งประวัติการณ์ของแคนาดา มีสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งขึ้น ทำให้ไฟป่าเกิดง่าย ปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็ว  

 

โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ Northwest Territories ทางตอนเหนือสุดของแคนาดา ซึ่งปกติจะเป็นภูมิภาคเขตอาร์กติก ใกล้ขั้วโลกเหนือ และมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี กลับต้องเผชิญอากาศร้อนผิดปกติสูงสุดถึง 37.9 องศาเซลเซียส

นอกจากอากาศร้อนผิดปกติแล้ว แคนาดายังเผชิญกับภัยแล้งด้วย โดยนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา กว่าครึ่งของประเทศต้องประสบกับสภาวะฝนทิ้งช่วง

ภัยแล้งและอากาศร้อน บวกกับปรากฎการณ์ฟ้าผ่าแห้ง หรือฟ้าผ่าโดยไม่มีฝนตก ทำให้เกิดไฟปะทุและลุกลามรุนแรงหลายจุด โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฎการณ์ฟ้าผ่าแห้งกว่า 100 ครั้ง เฉพาะในรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา

ไฟป่าครั้งใหญ่ที่แคนาดานี้ ยังส่งผลเกิดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติเมื่อ 21 ปีก่อน เสริมเป็นวงจรให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังกล่าว จึงเห็นได้ชัดว่าสภาวะโลกร้อนกำลังทะยานขึ้นถึงจุดวิกฤติ

ที่มาข้อมูล:

ที่มาภาพ: Getty Images

related