svasdssvasds

ไหม้แล้วกว่า 22 ล้านไร่! ไฟป่าแคนาดายังคงลุกไหม้ ล่าสุดควันลอยไปนอร์เวย์

ไหม้แล้วกว่า 22 ล้านไร่! ไฟป่าแคนาดายังคงลุกไหม้ ล่าสุดควันลอยไปนอร์เวย์

ไฟป่าแคนาดายังคงรุนแรง เผาป่าไปแล้วกว่า 22 ล้านไร่ ส่งผลให้คนอพยพหนีสองหมื่นกว่าราย และสร้างมลพิษทางอากาศให้กับนิวยอร์กรุนแรง ล่าสุดควันลอยไปยังนอร์เวย์แล้ว

เหตุไฟไหม้ป่าในแคนาดายังคงส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนต้องอบยพย้ายถิ่นกว่า 26,000 คน โดยมีจุดเปลวไฟที่ยังคงลุกลามอย่างน้อย 400 จุด ซึ่งเกินกว่าครึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้

ศูนย์ไฟป่าระหว่างหน่วยงานแห่งแคนาดาระบุว่ามีไฟไหม้ป่าเพิ่ม 10 จุด เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนไฟป่าทั้งหมดของแคนาดาในปีนี้อยู่ที่ 2,405 จุด

โดยเฉพาะไฟป่าบริเวณภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา ได้ไหม้ไปแล้วกว่า 9 ล้านเอเคอร์ หรือราว ๆ 22.77 ล้านไร่

ไฟป่าในแคนาดา Cr. Xonhua Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ควันจากไฟป่าแคนาดายังกระจายไปยังประเทศใกล้เคียงตั้งแต่ มหานครนิวยอร์ก ควิเบก ไปจนถึงนอร์เวย์ที่ห่างออกไป 4,800 กิโลเมตรแล้ว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ควันได้ข้ามไปยังพรมแดนอเมริกา ปกคลุมมหานครนิวยอร์กทำให้เมืองมีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในบรรดาเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก และเมื่อวันพุธที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ควันก็ได้ข้ามไปยังเกาะกรีนแลนด์และไอซ์แลนด์ รวมถึงนอร์เวย์ด้วย

ไฟป่าในแคนาดา Cr. Xonhua Thai ไฟป่าในแคนาดา Cr. Xonhua Thai

อย่างไรก็ตามความเข้มข้นของควันไฟในนอร์เวย์นั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่อาจไม่กระทบต่อสุขภาพมาก แต่ก็ไม่อาจไว้วางใจ ควันยังคงลอยข้ามไปยังยุโรปตอนใต้ต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้งจนกว่าระดับควันจะอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานหลายหน่วยมองว่า สถานการณ์ไฟป่าปีนี้ เป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา และอาจมากขึ้นหากโลกเกิดปรากฎการณ์เอลนีโญที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิก

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai 

Live Science

related