svasdssvasds

ไฟป่าแคนาดา ทำอากาศเป็นพิษ ลอยข้ามไปยังนิวยอร์ก จนรัฐต้องออกประกาศเตือน

ไฟป่าแคนาดา ทำอากาศเป็นพิษ ลอยข้ามไปยังนิวยอร์ก จนรัฐต้องออกประกาศเตือน

แคนาดา ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟป่า และยังไม่มีทีท่าว่าจะดับได้ ลอยข้ามไปยังสหรัฐฯและนิวยอร์ก จนรัฐต้องออกประกาศเตือน หวั่นกระทบสุขภาพประชาชน

หลายสัปดาห์ผ่านมา เกิดไฟป่าหลายแห่งทั่วแคนาดา ทั้งในอัลเบอร์ตา บริติชโคลัมเบีย และโนวาสโกเชีย และจุดไฟป่าล่าสุดคือในควิเบก

ปีนี้มีพื้นที่มากกว่า 8 ล้านเอเคอร์ถูกเผาทั่วแคนาดา ซึ่งส่งผลให้เกิดควันหนาทึบพัดไปยังทางใต้และตะวันออกเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศในเมืองและสุขภาพผู้คนหลายล้านคน

สภาพอากาศที่เต็มไปด้วยควันไฟป่าและกลิ่นใหม่เหนือเมืองโตรอนโต Cr. Xinhua Thai ไฟป่าแคนาดา ทำให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  รัฐบาลได้ประกาศแจ้งเตือนในบางพื้นที่ของวิสคอนซิน มินิโซตา และทางตอนเหนือของรัฐอิลลินอยส์ รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ เช่น นิลวอกี กรีนเบย์ และชิคาโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานเผยว่า กลุ่มควันเหล่านี้จะยังคงเกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และเคลื่อนตัวไปยังทิศทางลม ในขณะที่ไฟป่ามากกว่า 400 จุดยังคงโหมกระหน่ำทั่วแคนาดา และยังยากที่จะควบคุมเพลิง เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้พลัดถิ่นจากที่อยู่อาศัยหลักมากกว่า 26,000 คน

ในควิเบก ไฟป่าที่คุกรุ่นกว่า 150 จุดกำลังลุกไหม้ ตามข้อมูลของ Canadian Interagency Forest Fire Center ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนไฟที่ไหม้ในจังหวัดอื่นๆ ของแคนาดาในปัจจุบัน

ล่าสุด กระทรวงสิ่งแวดล้อมของแคนาดา ออกคำเตือนคุณภาพอากาศเป็นพิเศษสำหรับโตรอนโต หลังจากควันไฟป่าในรัฐควิเบกและทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐออนแทรีโอลอยมาถึงโตรอนโต ทำให้โตรอนโตอาจเผชิญคุณภาพอากาศไม่ดีตลอดสัปดาห์นี้

สภาพอากาศที่ปกคลุมไปด้วยหมอกควันและกลิ่นใหม่ในโตรอนโต แคนาดา Cr. Xinhua Thai

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าระดับมลพิษ ทั้งโอโซนและฝุ่นละอองขนาดเล็ก มีแนวโน้มสูงเกินค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ระดับ 100 จนทำให้รัฐบาลนครนิวยอร์กต้องกระตุ้นเตือนประชาชนจำกัดการทำกิจกรรมกลางแจ้งเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะหากมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหรือการหายใจ

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า “ปีแล้วปีเล่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เราพบเห็นไฟป่าที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดในสถานที่ที่ไม่ปกติ”

ที่มาข้อมูล 

Xinhua Thai

CNN

related