svasdssvasds

โลกร้อนทำโลมาก้าวร้าว? โลมาญี่ปุ่นทำร้ายนักท่องเที่ยวเล่นน้ำใกล้ชายหาด

โลกร้อนทำโลมาก้าวร้าว? โลมาญี่ปุ่นทำร้ายนักท่องเที่ยวเล่นน้ำใกล้ชายหาด

หลังๆ มานี้เราได้ยินข่าวโลมาทำร้ายคนบ่อยขึ้น อย่างไม่นานมานี้โลมาปากขวดที่ญี่ปุ่นทำร้ายนักท่องเที่ยว 4 คน ที่เล่นน้ำบริเวณชายหาด Suishohama ทำหลายคนสงสัยว่าเหตุใดสัตว์ที่ดูเป็นมิตรชนิดนี้ถึงก้าวร้าวขึ้น เพราะโลกร้อน? ซึ่งนักวิทย์คาดว่าอาจป็นเพราะความเครียด

โลมาพฤติกรรมเปลี่ยนไปเพราะโลกร้อนหรือเปล่า? สำนักข่าว BBC รายงานว่าโลมาปากขวดทำร้ายนักท่องเที่ยวเล่นน้ำบริเวณใกล้ๆ ชายหาด Suishohama ได้รับบาดเจ็บที่แขน เหตุการณ์ครั้งนี้โลมาปากขวดได้ทำร้ายผู้คนที่เล่นน้ำบริเวณนั้นไปจำนวน 4 คน ซึ่งเล่นน้ำห่างจากชายหาดไปเพียงไม่กี่เมตร ตำรวจท้องถิ่นเผยว่าข้อมูลว่าปีนี้โลมาทำร้ายผู้ที่เล่นน้ำในทะเลไป 6 คนแล้ว และได้มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้และสัมผัสโลมาปากขวด

โลกร้อนทำโลมาก้าวร้าว? โลมาญี่ปุ่นทำร้ายนักท่องเที่ยวเล่นน้ำใกล้ชายหาด

โดยปกติแล้วปลาโลมาจะไม่ทำร้ายมนุษย์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ค่อนข้างเป็นมิตรกับมนุษย์ด้วยซ้ำ การที่โลมาปากขวดจู่โจมมนุษย์เป็นเรื่องที่หาได้ยากมาก นักวิทยาศาสตร์คาดว่าพฤติกรรมที่โลมาแสดงออกมานั้นอาจมาจากความเครียด รู้สึกเหมือนถูกรบกวน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

The National Oceanic and Atmospheric Administration เผยว่าโลมาดูเหมือนเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นมิตรกับมนุษย์ แต่โลมาปากขวดก็เป็นสัตว์ทะเลที่มีพฤติกรรมที่ไม่สามารถคาดได้ ถึงแม้เราจะเห็นบางครั้วพวกมันว่ายน้ำตามเรือหรือเล่นกับคนอย่างน่ารัก แต่ขณะเดียวกันก็สามารแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าโลมาจะเกิดความเครียดเมื่อมนุษย์ว่ายน้ำหรือทำกิจกรรมบริเวณที่มันอยู่ เป็นเหมือนการรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของโลมา ถึงแม้เราจะบอกอย่างชัดเจนไม่ได้ว่าภาวะโลกร้อนทำให้พฤติกรรมนิสัยของโลมาเปลี่ยนไปหรือไม่ แต่ก็ยังมีหลายการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้สัตว์ทะเลลดลง พฤติกรรมการกินและการอยู่อาศัยเปลี่ยนไป อย่างเช่นงานวิจัยของสถาบัน Norwegian Polar Institute และมหาวิทยาลัยทรอมโซของนอร์เวย์ เผยว่า Climate Change ทำให้แมวน้ำออกหาอาหารในพื้นที่ที่ไกลกว่าเดิม เนื่องจากปลาที่เป็นอาหารลดจำนวนลง

 

ที่มา : BBC / Nature World News / Spring News

 

 

related