svasdssvasds

เอลนีโญจ่อปากอ่าวไทย จริงหรือเท็จ? ขณะโลกร้อนกระทบทั่วโลก ไทยรับมือยังไง?

เอลนีโญจ่อปากอ่าวไทย จริงหรือเท็จ? ขณะโลกร้อนกระทบทั่วโลก ไทยรับมือยังไง?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเผย เอลณีโญจ่อปากอ่าวไทยไม่เป็นความจริง ขณะที่อ.ธรณ์โพสต์ เอลนีโญจ่อปากอ่าวไทยแล้ว เรื่องนี้เป็นอย่างไรกันแน่ จริงหรือเท็จ?

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้เผยว่า มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง 20 ก.ค.นี้ เอลนีโญจ่อปากอ่าวไทย เตรียมรับมือมวลน้ำร้อนใหญ่ผิดปกติ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

เอลนีโญจ่อปากอ่าวไทย จริงหรือเท็จ? ขณะโลกร้อนกระทบทั่วโลก ไทยรับมือยังไง? โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากไม่มีกระแสน้ำโลกเชื่อมต่อกับอ่าวไทย เอลนีโญเคลื่อนที่ไม่ได้ พื้นที่ที่ตรวจวัดเอลนีโญ โดยการวัดอุณหภูมิผิวน้ำหน้าทะเลเฉลี่ยทุก 3 เดือน ถ้าค่าดัชนีมากกว่า 0.5 องศาเซลเซียส จะเป็นปรากฎการณ์เอลนีโญ แต่ถ้าน้อยกว่า -0.5 องศาเซลเซียส จะเป็นปรากฎการณ์ลานีญา โดยปัจจุบันจากค่าเฉลี่ยของค่าดัชนี เดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน มีค่า 0.5 องศาเซลเซียส

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม กล่าวคือเอลนีโญไม่ได้เคลื่อนตัวจ่ออ่าวไทยในวันที่ 20 ก.ค. นี้ และไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เนื่องจากไม่มีกระแสน้ำโลกเชื่อมต่อกับอ่าวไทย อีกทั้งค่าดัชนีเอลนีโญตอนนี้อยู่ที่ 0.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจุดที่ได้รับผลกระทบคือบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Keep The World สังเกตว่า “เอลนีโญไม่ได้เคลื่อนตัวจ่อปากอ่าวไทย” เป็นประโยคที่อาจารย์ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้เคยโพสต์อธิบายเช่นเดียวกัน ถึงประเด็นดังกล่าว จึงเป็นประเด็นที่น่าสับสนและน่าสนใจว่า สรุปเอลนีโญจ่อปากอ่าวไทยจริงหรือไม่? ทีมงานจึงได้สอบถามโดยตรงไปยังอาจารย์ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ ถึงประเด็นดังกล่าว อาจารย์อธิบายว่า

ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ เรื่องเอลนีโญคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ส่วนวันที่ 20 ก.ค. จะเข้าปากอ่าวไทยนั้น ผมไม่ได้ระบุวันที่ แต่ตอนนี้เรื่องจริงคือ เอลนีโญได้จ่อปากอ่าวไทยแล้ว ซึ่งต้องเข้าใจว่า อ่าวไทยในที่นี้ไม่ใช่ประเทศไทย แต่เป็นประเทศเวียดนาม รายงานจาก NOAA ก็ได้อธิบายแล้ว ส่วนที่บอกว่า เอลนีโญเคลื่อนที่ไม่ได้ เรื่องนี้จริง แต่ที่บอกว่าเอลนีโญยังไม่เกิด อันนี้ไม่จริง เพราะตอนนี้เอลนีโญเกิดขึ้นในไทยแล้ว

ผมไม่เข้าใจว่าเขาไม่เข้าใจตรงไหน จะบอกประชาชนว่า เอลนีโญยังไม่เกิดขึ้นจริงเหรอ เขาจะไม่ยอมรับเหรอ ว่าไทยเจอเอลนีโญแล้ว มวลน้ำร้อนที่กล่าวถึง มันหมายถึงอุณหภูมิของน้ำนะ ที่มันเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะการเกิดที่ปากอ่าวไทย ซึ่งก็คือเวียดนามอย่างที่บอกไป ดังนั้น การเกิดแบบนี้มันจึงเป็นหลักฐานให้เราได้รู้ว่าเอลนีโญเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งไปดูตามที่ผมโพสต์ได้เลย อ้างอิงข้อมูลจาก NOAA ถ้าไม่เชื่อ NOAA ก็ไม่รู้จะเชื่อใครแล้ว (NOAA : องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ)

ที่มาข้อมูล

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

related