svasdssvasds

IUCN เผยสภาวะโลกรวนอาจทำป่ามรดกโลกเสื่อมลง ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อยู่ในลิสต์

IUCN เผยสภาวะโลกรวนอาจทำป่ามรดกโลกเสื่อมลง ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อยู่ในลิสต์

แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจากสภาวะโลกรวน เสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งป่ามรดกโลกของโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ก็อยู่ในลิสต์ด้วย

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ International Union for Conservation of Nature : IUCN รายงานการศึกษาเกี่ยวกับสภาวะโลกรวนที่ส่งผลกระทบให้แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติเสื่อมลง 

IUCN เผยสภาวะโลกรวนอาจทำป่ามรดกโลกเสื่อมลง ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อยู่ในลิสต์

แหล่งมรดกโลกหลายแห่งเสื่อมสภาพลงนั้นมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล การเปลี่ยนแปลงปริมาณฝน ฯลฯ ซึ่งสาเหตุหลักนั้นมาจากสภาวะโลกรวน โดยแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติในเอเชียส่วนใหญ่ถูกคุกคามจากการล่าสัตว์มาเป็นอันดับหนึ่ง อันดับที่สองคืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอันดับสามเป็นสภาวะโลกรวน ซึ่งป่ามรดกโลกที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือป่าฝนเขตร้อนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ป่ามรดกโลกในประเทศไทย อย่าง ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ก็ได้รับผลกระทบจากสภาวะโลกรวนด้วย โดกยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2548 ซึ่งป่าผืนนี้มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีสภาพป่าแบบต่าง ๆ ตั้งแต่ ป่าดงดิบ ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า

วิธีรับมือกับความเสื่อมสภาพที่กำลังเกิดขึ้นกับป่ามรดกโลก คือ กระตุ้นให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมให้แหล่งมรดกโลกพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเชื่อมโยงระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม สัตว์เข้ากับกับคุณค่าทางวัฒนธรรม รวมถึงสนับสนุนให้ชนพื้นเมืองมีส่วนจัดการและดูแลป่ามากขึ้น

 

ที่มาPhys.org / Nature.com

related