svasdssvasds

โลกร้อนทำเชื้อราดื้อยาระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1,200%

โลกร้อนทำเชื้อราดื้อยาระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้น 1,200%

การระบาดของเชื้อราทนอุณหภูมิสูงในมนุษย์ไม่ได้มีแต่ในหนังอีกต่อไป หลังนักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนขึ้นทำให้เชื้อรา Candida auris พัฒนาศักยภาพ ทำให้ระบาดในมนุษย์ได้ง่ายขึ้น จนพบการติดต่อแล้วใน 34 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย

หลังจากที่ซีรี่ย์ The Last of Us ออกฉายเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เล่าให้คนทั่วโลกถึงเรื่องราวการระบาดของเชื้อราซอมบี้ในแมลงที่ก้าวข้ามขีดจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมจนสามารถติดต่อสู่มนุษย์ได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นเหตุให้เกิดการระบาดของเชื้อราซอมบี้ไปทั่วโลก ทำให้หลายๆ คนรับรู้ถึงความน่ากลัวของโรคติดต่อจากเชื้อราเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม คอนเซปเชื้อราที่พัฒนาศักยภาพจนสามารถก้าวข้ามมาติดต่อในมนุษย์เพราะโลกร้อน จนเกิดการระบาดขนานใหญ่ ดูจะไม่ใช่เป็นเรื่องที่มีแต่ในภาพยนต์อีกแล้ว ภายหลังที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ (CDC) ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐเมริกากำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อราดื้อยา Candida auris ที่ในปีที่ผ่านมา พบตัวเลขผู้ติดเชื้อกว่า 2,377 เคส ถือเป็นอัตราการระบาดเพิ่มขึ้นกว่า 1,200% นับตั้งแต่ปี 2560

Candida auris เป็นเชื้อราประเภทยีสต์ชนิดหนึ่งที่สามารถติดเชื้อได้ในมนุษย์ เป็นเชื้อก่อโรคที่อุบัติใหม่และเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระแสเลือดและอวัยวะภายในในโรงพยาบาล ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตถึง 30 – 60%

Arturo Casadevall นักระบาดวิทยาเชื้อราจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University กล่าวว่า เชื้อราชนิดนี้พบการระบาดครั้งแรกพร้อมๆ กันในสามประเทศจากคนละมุมโลกที่ เวเนซุเอลา, อินเดีย, และแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2552 และจากนั้นได้ขยายวงระบาดไปในอเมริกาในปี 2556 จนกระทั่งพบการระบาดของ Candida auris ใน 34 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ในปี 2562

ประเทศที่มีรายงานการพบเคสติดเชื้อ Candida auris ที่มา: Wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Casadevall ชี้ว่า การปรากฎการระบาดของเชื้อ Candida auris และการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกมีสาเหตุหลักมากจากสภาพอากาศโลกที่ร้อนยิ่งขึ้น

“โดยปกติแล้วมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีอุณหภูมิภายในร่างกายสูงเกินกว่าเชื้อราจะเจริญเติบโตได้ ดังนั้นเราจึงมีภูมิคุ้มกันด้านอุณหภูมิจากการติดต้องเชื้อราในร่างกาย อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยจากสภาพแวดล้อมที่โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้น เป็นเหตุให้เชื้อราต่างๆ ต้องปรับตัวทนร้อนให้ดีขึ้น จนสุดท้ายเชื้อราเหล่านี้ก็สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดด้านอุณหภูมิในร่างกายมนุษย์ และติดต่อสู่คนได้ และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกับเชื้อรา Candida auris” Casadevall อธิบาย

Casadevall กล่าวเพิ่มเติมว่า ในทุกๆ วันที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.7 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิโดยเฉลี่ยในร่างกายมนุษย์ นั่นก็คืออีกหนึ่งวันที่เกิดการคัดสรรโดยธรรมชาติ ให้เชื้อราจะต้องพัฒนาศักยภาพให้อาศัยและแพร่พันธุ์ได้ และยิ่งมีวันที่ร้อนจัดเช่นนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้เชื้อราเหล่านี้ได้มีโอกาสปรับตัวและก้าวข้ามขีดจำกัดอุณหภูมิจนสามารถติดต่อในมนุษย์ได้ และเราอาจต้องประสบกับเชื้อราทนร้อนชนิดอื่นๆ ระบาดในมนุษย์ในอนาคต

 

ที่มา: AP

related