svasdssvasds

"ไข้เลือดออก" ถล่มสิงคโปร์ก่อนฤดูกาล ลางบอกเหตุโลกร้อนขึ้น

"ไข้เลือดออก" ถล่มสิงคโปร์ก่อนฤดูกาล ลางบอกเหตุโลกร้อนขึ้น

สิงคโปร์ ประกาศ "เหตุฉุกเฉิน" จากโรคไข้เลือดออกที่มาก่อนฤดูกาล เป็นสัญญาณบอกเหตุการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ว่า โลกกำลังร้อนขึ้น

สิงคโปร์ กล่าวว่ากำลังเผชิญกับ "ภาวะฉุกเฉิน" ของโรคไข้เลือดออก เนื่องจากกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคตามฤดูกาลซึ่งเกิดขึ้นอย่างผิดปกติในช่วงต้นปีนี้

นครรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ป่วยเกิน 11,000 รายแล้ว เกินกว่า 5,258 รายที่รายงานตลอดปี 2021 และนั่นคือก่อนวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีไข้เลือดออกสูงสุดตามประเพณี

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสำหรับสิงคโปร์เท่านั้น ซึ่งภูมิอากาศแบบเขตร้อนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ตามธรรมชาติสำหรับยุงลายที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัส แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ในโลกด้วย นั่นเป็นเพราะว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก (Climate Change) ทำให้การระบาดดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเกิดบ่อยขึ้นรวมถึงแพร่หลายมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ไข้เลือดออก มีลักษณะอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดหัวอย่างรุนแรง และปวดตามร่างกาย แต่ร้ายแรงกว่ามาก ผู้ป่วยบางรายอาจเกิดเลือดออก หายใจลำบาก อวัยวะล้มเหลว และถึงแก่ชีวิตได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เดสมอนด์ ตัน (Desmond Tan) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ กล่าวว่า ผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นเร็วกว่านี้แน่นอน นอกรอบการตรวจสอบยุงไข้เลือดออกในละแวกบ้าน "ตอนนี้เป็นช่วงฉุกเฉินเร่งด่วนที่เราต้องรับมือ"

การระบาดของไข้เลือดออกในสิงคโปร์เลวร้ายลงจากสภาพอากาศสุดขั้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าว และปัญหาของมันอาจเป็นลางสังหรณ์ของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เนื่องจากหลายประเทศต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและฝนฟ้าคะนองที่ช่วยกระจายทั้งยุงและไวรัส พวกเขาดำเนินการ

"โรคนี้แพร่ระบาดในกว่า 100 ประเทศ" องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) กล่าวในรายงานไข้เลือดออกทั่วโลกเมื่อ ม.ค. 2022 ที่ผ่านมา โดยสังเกตว่าผู้ป่วยเพิ่มขึ้น "30 เท่าในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา" และ "ไม่ใช่เพียงจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่รวมไปถึงพื้นที่ใหม่ ๆ ที่โรคแพร่กระจาย และการระบาดที่รุนแรงมากขึ้นอีกด้วย"

ในปี 2019 WHO รายงาน ผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 5.2 ล้านราย และการระบาดทั่วเอเชียในปีนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพัน ในฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและอีกหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากประเทศนี้ประกาศเป็นโรคระบาดไข้เลือดออกระดับชาติ โรงพยาบาลในบังคลาเทศเตียงไม่พอ และมีการบันทึกการแพร่เชื้อเป็นครั้งแรกในอัฟกานิสถาน

การระบาดของโรคไข้เลือดออกครั้งร้ายแรงที่สุดของสิงคโปร์เกิดขึ้นในปีถัดมา โดยมีผู้ป่วย 35,315 ราย เสียชีวิต 28 ราย

ในปีนี้ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ที่มีไข้เลือดออกระบาดมาหลายสิบปี มีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกเพียงรายเดียว แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ทางการจึงไม่เสี่ยง ทางโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ประกาศว่า "ณ วันที่ 28 พ.ค. 2022 มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกประมาณ 11,670 รายในปีนี้ โดยมีผู้ป่วยประมาณ 10% ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล"

โฆษกกล่าวว่า การรับผู้ป่วยไข้เลือดออกที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ยังคงอยู่ที่ "ระดับที่จัดการได้"

แต่ในช่วงพีคซีซั่นเพิ่งจะเริ่มต้น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และแพทย์อย่าง คลาเรนซ์ ยอ เซ คิน  (Clarence Yeo Sze Kin) กล่าวว่า มีโอกาสในปีนี้จะสามารถสร้างสถิติจำนวนผู้ป่วยได้ "ไข้เลือดออกเป็นโรคตามฤดูกาล และเมื่อมันร้อนและแห้ง ผมมักจะเริ่มเห็นผู้ป่วยเข้ามามากขึ้น" เขากล่าว

ยอ ซึ่งเปิดคลินิกแห่งหนึ่งในย่านใจกลางเมืองสิงคโปร์ ได้เห็นจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออก "เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว" พร้อมกับระบุเพิ่มเติมด้วยว่า "ไข้เลือดออกอาจเป็นโรคเฉพาะถิ่น แต่ก็ยังไม่ใช่โรคง่าย ๆ ที่จะรักษา"

โฆษกกระทรวงกล่าวว่ากรณีไข้เลือดออกส่วนใหญ่ไม่ต้องการการรักษาในโรงพยาบาลหรือการดูแลอย่างเข้มข้น "อย่างไรก็ตาม บุคคลบางคนอาจพัฒนาไข้เลือดออกขั้นรุนแรงที่อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ เราเตือนชุมชนทางการแพทย์เกี่ยวกับการจัดการทางคลินิกที่เหมาะสมสำหรับกรณีไข้เลือดออกและเพื่อรักษาระดับความสงสัยทางคลินิกในระดับสูงเมื่อพบผู้ป่วยไข้"

กลางวันร้อนขึ้น กลางคืนอุ่นขึ้น

รักลันถี เดอ อัลวิส (Ruklanthi de Alwis) นักวิจัยอาวุโสของโรงเรียนแพทย์ดุ๊กนูส (Duke-NUS Medical School) และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ กล่าวว่า ไข้เลือดออกในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นจากปัจจัยหลายประการ เช่น สภาพอากาศที่ร้อนและชื้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตลอดจนเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

เดอ อัลวิส กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีแนวโน้มที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ แย่ลงไปอีก "การศึกษาแบบจำลองการคาดการณ์ในอดีตแสดงให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ในที่สุด (ซึ่งยุงเจริญเติบโต) รวมทั้งความยาวของฤดูกาลแพร่ระบาด"

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์ เผยว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นสองเท่าของส่วนที่เหลือของโลก อุณหภูมิสูงสุดรายวันอาจสูงถึง 37 องศาเซลเซียสภายในปี 2100 หากการปล่อยคาร์บอนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อุณหภูมิเพิ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 36.7 องศาเซลเซียสในเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางระดับความชื้นที่ร้อนระอุ

และอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นคาดว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานตามที่นักวิทยาศาสตร์สภาพอากาศและสภาพอากาศ โคห์ เทียห์ ยอง (Koh Tieh Yong) จากมหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์แห่งสิงคโปร์ ซึ่งเสริมว่า "ทศวรรษที่ผ่านมานั้นอบอุ่นมาก ตอนนี้เราสัมผัสได้ถึงวันที่อบอุ่นอีก 12 วัน และคืนที่อบอุ่นอีก 12 คืน (เมื่อเทียบกับ) เมื่อ 50 ปีที่แล้ว"

นอกจากนี้ โคห์ ยังกล่าวอีกว่า "เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะดึงความเชื่อมโยงระหว่างพายุฝนฟ้าคะนองในท้องถิ่นกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน"

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนเป็นเวลานานและฝนตกหนักขึ้นจากมรสุมที่พัดกระหน่ำอย่างกะทันหัน ปัญหาไข้เลือดออกประจำปีของสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลงเท่านั้น

"เราจะไม่สามารถกำจัดไข้เลือดออกให้หมดไปได้ (เพราะ) สภาพอากาศสุดขั้วที่สร้างสภาวะการผสมพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับยุง" วินสตัน โจว (Winston Chow) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศจากวิทยาลัยการศึกษาเชิงบูรณาการแห่งมหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ กล่าว

โจว ซึ่งป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมาสองครั้ง คร่ำครวญถึงปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้น "ในแง่ของการปรับตัว สิงคโปร์มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพที่ยอดเยี่ยมและมีนโยบายมากมายในการลดความเสี่ยง แต่มีเพียงหลายอย่างที่สามารถทำได้"

แม้ว่าจะใช้เงินหลายสิบล้านดอลลาร์ในแต่ละปีเพื่อพยายามลดจำนวนประชากรยุงผ่านความพยายามในการพ่นหมอกควันทั่วทั้งเกาะ การรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ของสาธารณชน และแม้แต่การทดลองใหม่ๆ โดยใช้ยุงที่เพาะพันธุ์ในห้องปฏิบัติการพิเศษ หน่วยงานของรัฐในสิงคโปร์ยังคงรายงานว่ามีการติดเชื้อไข้เลือดออกและยุงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่ม

"ขณะนี้ สิงคโปร์กำลังเผชิญกับสถานการณ์ไข้เลือดออกที่ร้ายแรง" สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสิงคโปร์ ระบุ โดยอ้างว่า "สภาพอากาศที่ร้อน ฝนตก และชื้นเมื่อเร็วๆ นี้" เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

กรณีไข้เลือดออกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะยังคงสูงในเดือนต่อ ๆ ไป หน่วยงานกล่าวเสริม

ในขณะที่หน่วยงานของรัฐสามารถกำจัดพื้นที่ขนาดใหญ่ของกลุ่มและพยายามควบคุมประชากรยุงอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังเห็น "การแพร่พันธุ์ของยุงจำนวนมาก" ในหลายพื้นที่ "การตรวจหาและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างรวดเร็วมีความสำคัญต่อการลดจำนวนพาหะของยุง เราขอเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยทุกคนระมัดระวังตัว และตรวจสอบบ้านของพวกเขาอย่างถี่ถ้วนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อหาน้ำนิ่ง ๆ"

related