svasdssvasds

โลกป่วย? น้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว

โลกป่วย? น้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว

หรือทะเลกำลังป่วย? ตอนนี้น้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินกลายเป็นสีเขียว เนื่องจากโลกร้อนขึ้นทำให้แพลงก์ตอนสีเขียวเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ส่งผลกับระบบนิเวศในทะเลเปลี่ยนไป สัตว์ทะเลตายและลดจำนวนลง

ปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรอินเดียกำลังจะเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว เนื่องจากภาวะโลกเดือดซึ่งอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเรื่อยๆ 

โลกป่วย? น้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว

อ.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว Sonthi Kotchawat ว่า 

น้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนสีจากสีน้ำเงินกลายเป็นสีเขียว..ทะเลกำลังป่วย

1.โลกร้อนขึ้นจนถึง 1.2 องศาจากก่อนปฎิวัติอุตสาหกรรม ทำให้มหาสมุทรทั่วโลกมีอุณหภูมิสูงเฉลี่ยถึง 21 องศาในขณะนี้

2.จากการศึกษาของนักวิจัยทั่วโลกพบว่าพื้นที่โลกใกล้เส้นศูนย์สูตรหรือมหาสมุทรอินเดีย (The southen India ocean) กำลังเปลี่ยนสีจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียวถึง 56% ของมหาสมุทรทั้งโลก สาเหตุจากโลกร้อนขึ้น เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคือ ก๊าซ CO2 มากขึ้นบนพื้นโลก ทำให้ไฟโตแพลงก์ตอน (Phytoplankton) หรือสาหร่ายสีเขียวในมหาสมุทรเป็นพืชเซลล์เดียวซึ่งมี Chlorophyll เป็นเม็ดสีเขียวจำนวนมากในเซลล์ไปดึงก๊าซ CO2จากบรรยากาศโดยจะจับและเก็บกักก๊าซ CO2 ไว้ในเม็ดสีเขียวจะเกิดปฏิกริยาเคมีเปลี่ยนแปลงเป็นน้ำตาลและจะกลายเป็นพลังงานของเซลล์ เป็นสาเหตุให้แพลงก์ตอนสีเขียวดังกล่าวเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว เกิดการเปลี่ยนสีของน้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียจากสีน้ำเงินกลายเป็นสีเขียว

โลกป่วย? น้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว

3.ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นคือเมื่อมีสาหร่ายสีเขียวจำนวนมาก จะเกิดการแย่งก๊าซออกซิเจนใต้ทะเลเพื่อใช้ในการหายใจ จนทำ ให้ขาดก๊าซออกซิเจนใต้ทะเล จะทำให้พืชและสัตว์น้ำใต้ทะเลบางส่วนตายและระบบนิเวศใต้ทะเลเปลี่ยนแปลงจนทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพในมหาสมุทรกำลังลดลง

4.โลกร้อนขึ้น, ก๊าซ CO2 เพิ่มขึ้น,แพลงก์ตอนในทะเลเพิ่มขึ้น, มหาสมุทรเปลี่ยนสี, ก๊าซออกซิเจนใต้ทะเลลดลง, ระบบนิเวศกำลังเปลี่ยนแปลง, สัตว์ทะเลลดลง

ปรากฏการณ์น้ำทะเลในมหาสมุทรอินเดียกำลังเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีเขียว อาจเป็นสัญญาณเตือนจากโลกที่เตือนให้มนุษย์เราเร่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุด

 

ที่มา : FB  Sonthi Kotchawat