svasdssvasds

แผ่นดินไหวโมร็อกโกครั้งใหญ่สุดรอบ 120 ปี รุนแรงขนาด 6.8 แหล่งมรดกโลกเสียหาย

แผ่นดินไหวโมร็อกโกครั้งใหญ่สุดรอบ 120 ปี รุนแรงขนาด 6.8 แหล่งมรดกโลกเสียหาย

แผ่นดินไหวโมร็อกโกในวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 120 ปีของโมร็อกโก โดยมีความรุนแรงถึง 6.8 แมกนิจูด ทำให้บ้านเรือนที่ก่อสร้างแบบโบราณถล่มลงมา สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งมรดกโลกบางส่วนพังทลาย มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย

แผ่นดินไหวโมร็อกโก ความรุนแรงระดับ 6.8 แมกนิจูด นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในรอบ 120 ปีของโมร็อกโก โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านในหุบเขาและเมืองโบราณที่อาคารบ้านเรือนก่อสร้างแบบโบราณ ไม่อาจต้านทานต่อแผ่นดินไหว ทำให้ทรุดตัวถล่มลงมา

Cr. Reuters

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวโมร็อกโกในครั้งนี้ เป็นหมู่บ้านในเขตแนวเขาแอทลาสซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่สูงชัน ซึ่งโดยปกติมีอากาศแห้งแล้ง หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ทำให้การค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวใต้ซากปรักหักพังทำได้ยากลำบาก

Cr. Reuters

Cr. Reuters

ส่วนเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมและเมืองใหญ่อันดับสี่ของโมร็อกโก อย่าง เมืองมาร์ราเกช ก็ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวโมร็อกโกเช่นกัน ประชาชนส่วนใหญ่อยู่นอกอาคารบ้านเรือน ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้านเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และมัสยิดเก่าแก่ เช่น มัสยิดคูตูเบีย (Koutoubia Mosque) ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในมาร์ราเกช สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 หรือราว พ.ศ.1158 ได้รับความเสียหายหนักอย่างที่ไม่สามารถประเมินได้ 

Cr. Reuters

Cr. Reuters

นอกจากนี้กำแพงอิฐแดงโบราณอันเลื่องชื่อที่สร้างล้อมรอบย่านเมดินาของเมืองมาร์ราเกชก็พังทลายลงมา อีกทั้งย่านโบราณที่ได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก แหล่งมรดกโลกหลายส่วนพังทลายลงมาเหลือเพียงกองหินและเศษปูน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวโมร็อกโกในครั้งนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าถึงจุดเสียหายรุนแรงที่อยู่ห่างไกล

Cr. Reuters

จากข้อมูลของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เผยว่าแผ่นดินไหวโมร็อกโกครั้งนี้มีความรุนแรงถึง 6.8 แมกนิจูด เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นของโมร็อกโกเมื่อวันศุกร์ (22.11 GMT) หรือราว 05.11 น.ตามเวลาประเทศไทยเช้าวันเสาร์ (9 ก.ย.) โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 18.5 กิโลเมตรห่างจากเมืองมาร์ราเกซซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตร

 

ที่มาและภาพ : Reuters

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :