svasdssvasds

เกิดแผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เสียชีวิตแล้ว 2,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 9,000 คน

เกิดแผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เสียชีวิตแล้ว 2,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 9,000 คน

อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 9,000 คน ตัวเลขนี้ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และอีกหลายชีวิตรอการช่วยเหลือใต้ซากอาคาร

วันนี้ 8 ต.ค. 2566 รัฐบาลตาลีบันรายงานว่า อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.3 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางตะวันตกห่างจากเมืองเฮรัตไป 40 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 9,000 ราย และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 2,000 ราย และถือว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีของอัฟกานิสถานท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของอัฟกานิสถานด้วย

เกิดแผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน เสียชีวิตแล้ว 2,000 คน บาดเจ็บอีกกว่า 9,000 คน นายอับดุล วาเฮด รายาน (Abdul Wahed Rayan) เจ้าหน้าที่อาวุโสของตาลีบันจากกระทรวงสารสนเทศและวัฒนธรรม กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า ขณะนี้ประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตได้ 2,000 คนและคาดว่าตัวเลขนี้อาจเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะยังมีผู้คนอีกหลายคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถานในครั้งนี้ เกิดขึ้นครั้งแรกและรู้สึกได้อย่างรุนแรงในจังหวัดบัดกีสและฟาราห์ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 500 หลังถูกทำลาย และอาคาร 135 อาคารได้รับความเสียหาย สำนักงานเพื่อการประสานงานกิจการมนุษยธรรม (OCHA) ของสหประชาชาติประเมินว่า 600 ครอบครัวได้รับผลกระทบโดยตรง

แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถานเมื่อ 23 มิถุนายน 2022 Cr. Getty image ผู้รอดชีวิตหลายคน รวมตัวกันบนถนน เพื่อความปลอดภัยขณะที่รอบด้านเต็มไปด้วยเศษซากของหินและผนังของอาคารที่ถล่มลงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตตามมาว่า อัฟกานิสถานในปีนี้ ได้รับความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ จากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและความหิวโหยของผู้คนที่ย่ำแย่มาอย่างต่อเนื่อง คร่าชีวิตผู้คนนับหมื่นและหลายแสนคนต้องอพยพหนี

อัฟกานิสถานเป็นประเทศที่รายล้อมไปด้วยภูเขา มีประวัติแผ่นดินไหวรุนแรงยาวนาน โดยหลายแห่งเกิดขึ้นในภูมิภาคเทือกเขาฮินดูกูช ติดกับปากีสถาน รวมถึง ทรัพยากรธรรมชาติก็ยังไม่ได้รับการฟื้นฟูเต็มที่เนื่องจากเกิดภัยบ่อยครั้ง

นอกจากนี้ยังเกิดสงครามมานานหลายทศวรรษทำให้โครงสร้างพื้นฐานพังทลาย ส่งผลให้การปฏิบัติการบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือทำได้ยาก และยังเป็นประเทศที่ตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ยาก หลังจากถูกยึดครองโดยกลุ่มตาลีบันในปี 2021 หลังสหรัฐอเมริกาถอนตัวไป ส่งผลให้หลายประเทศถอนทุนคืน

ที่มาข้อมูล

CNN

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related