svasdssvasds

เกาหลี ติดกล้อง CCTV เพิ่ม ป้องกันโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" ช่วงฮาโลวีน

เกาหลี ติดกล้อง CCTV เพิ่ม ป้องกันโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" ช่วงฮาโลวีน

ทางการกรุงโซล ออกแถลงการณ์ เตรียมติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) มากกว่า 900 ตัว ส่งข้อมูลตรงสู่สำนักงานเขตและทุกหน่วยงานรัฐ เพิ่มความปลอดภัยเน้นจุดที่มีการจัดกิจกรรมฮาโลวีน

ทางการกรุงโซล เกาหลีใต้ ประกาศแผนเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฝูงชนเบียดเสียด และเหยียบกันตายเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน เมื่อช่วงเทศกาลฮาโลวีน 2565 จนคร่าชีวิตผู้คนเกือบ 160 ราย

โดยทางการกรุงโซลเตรียมนำระบบนับจำนวนคนมาใช้ ซึ่งเป็นการตรวจจับฝูงชนอัตโนมัติผ่านกล้องวงจรปิด และหากมีความหนาแน่นของพื้นที่มากเกินไป ระบบจะแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งตรวจสอบ คาดว่าจะเปิดใช้งาน 27 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ความหนาแน่นของประชากรนี้ จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับกล้องวงจรปิด ซึ่งจะนับจำนวนผู้คนในพื้นที่โดยอัตโนมัติ โดยใน 1 ตารางเมตร จะต้องมีประชากรอยู่ไม่เกิน 6 คน หากจำนวนมากเกินกว่านี้ ระบบจะแจ้งเตือนอัตโนมัติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกทำการตรวจสอบพื้นที่นั้นทันที

บรรยากาศร้านค้าย่านเกาหลีใต้

หากจำนวนคนเกินกว่าที่กำหนด จะมีเสียงไซเรนดังขึ้นในบริเวณโดยรอบและส่งข้อความเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้กระจายตัวออกนอกพื้นที่โดนเน้นที่ย่านอิแทวอน ซึ่งคาดว่าจะมีคนเดินทางมามากกว่าปกติ

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุภัยพิบัติไม่คาดฝันเกิดขึ้น ระบบแจ้งเตือนจะส่งสัญญาณไปยังหน่วยงานต่างๆ พร้อมกัน เช่น สำนักงานเขต สำนักงานกรุงโซล หน่วยงานดับเพลิง และสำนักงานตำรวจ เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน

แต่ทางโซลไม่ได้มีการระบุประเภทของซอฟต์แวร์ที่ใช้งานหรือรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยนี้

ในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ทางการกรุงโซล รวมทั้งสำนักงานตำรวจ และหน่วยงานดับเพลิง จะมีการจัดการซ้อมรับมือเหตุการณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบตรวจจับฝูงชนและระบบแจ้งเตือนต่างๆ สามารถทำงาน และประสานข้อมูลระหว่างหน่วยปฏิบัติงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การติดตั้งกล้องวงจรปิดในครั้งนี้ เฉพาะกรุงโซลได้มีการกระจายอุปกรณ์ไปยังพื้นที่ต่างๆ มากกว่า 900 ตัว โดยจะเน้นไปที่ภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่า 70 แห่ง และดำเนินการให้ทันก่อนวันที่ 31 ตุลาคมนี้

รวมทั้งมีการตรวจสอบการขยายตัวของโรงแรมในอิแทวอนที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตและตรวจสอบซ้ำก่อนและระหว่างกิจกรรมฮาโลวีนในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานีรถไฟฟ้ากังนัมและย่านอิแทวอน ที่จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและแพทย์ฉุกเฉินพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดช่วงของการจัดงาน

 

ที่มา : TheStar, กรุงเทพธุรกิจ

Pic : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related