svasdssvasds

เคนยามอบวันหยุดพิเศษ ให้วันที่ 13 พ.ย. เป็นวันปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยลดโลกร้อน

เคนยามอบวันหยุดพิเศษ ให้วันที่ 13 พ.ย. เป็นวันปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยลดโลกร้อน

รักชาติให้ปลูกต้นไม้! เคนยาประกาศมอบวันหยุดราชการให้ประชาชนกระทันหัน โดยให้วันที่ 13 พ.ย. เป็นวันปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ หวังให้ประชาชนออกมาช่วยกันปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน

ถือว่าเป็นสาเหตุของการมีวันหยุดที่แปลก แต่ก็แอบฟีลกู้ดอยู่เหมือนกันนะ รัฐบาลเคนยาเซอร์ไพรส์ประชาชน ประกาศให้มีวันหยุดราชการกะทันหัน โดยให้วันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นวันปลูกต้นไม้ มีผลทั่วประเทศ เพื่อชวนประชาชนออกมาช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ถึง 1.5 หมื่นล้านต้น ภายในปี 2032

คิธูเร คินดิกิ (Kithure Kindiki) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการผ่านแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์) โดยใจความว่า “รัฐบาลเคนยา ขอประกาศให้มีวันหยุดพิเศษเพิ่ม คือวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 โดยระหว่างนี้ ขอให้ประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นไม้เพื่อแสดงความรักต่อชาติในการกอบกู้ประเทศของเราจากผลกระทบร้ายแรงของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ”

 

เป้าหมายของเคนยา ต้องการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ จากเดิมมีอยู่ 7% ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบไว้มากกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณนี้ เพื่อทำการปลูกต้นไม้โดยเฉพาะ สำหรับพื้นที่การปลูก รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดว่าประชาชนจะต้องปลูกที่ไหน อาจจะปลูกที่บ้านของตนเอง พื้นที่ป่าใกล้อุทยานที่เตรียมไว้ให้ หรือพื้นที่ป่าใกล้บ้าน ก็เป็นไปได้

13 พ.ย. วันปลูกต้นไม้ทั่วประเทศเคนยา

รัฐบาลมองว่า ภาวะโลกร้อน เป็นเรื่องที่รอไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ต้นไม้มีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีลดภาวะโลกร้อน ในทางตรงกันข้าม การตัดต้นไม้ทำลายป่าก็เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะเมื่อต้นไม้ที่คอยดูดซับคาร์บอนลดน้อยลง ขณะที่การเผาไหม้ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากจากกิจกรรมของมนุษย์ยังคงเพิ่มขึ้น โลกก็จะยิ่งร้อนมากขึ้นไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลที่ตามมาคือ วิกฤตสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้นก่อให้เกิดภัยแล้งที่กัดกินแอฟริกาจนแทบจะร้องขอชีวิต ซึ่งรวมถึงเคนยาด้วย เคนยาเผชิญหน้ากับภัยแล้งและฝนที่ไม่ตกติดกันถึง 5 ฤดูกาลแล้ว ทำให้พืชผลของเคนยาไม่เพียงพอทั้งต่อการบริโภคและการส่งออก

เคนยาประกาศให้วันที่ 13 พ.ย. เป็นวันปลูกต้นไม้

กระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของเคนยา ระบุว่า กระทรวงจะทำการจัดหาต้นกล้าให้กับประชาชน ซึ่งวันหยุดที่ได้รับมานี้ ถือว่าเป็นความมุ่งมั่นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเคนยา ต่อกรณีปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ที่มาข้อมูล

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related