svasdssvasds

แซลมอนอาจหมดโลก? หลังขั้วโลกเหนือเจอพิษ "ทะเลเดือด" ไฟป่า น้ำอุ่น มาครบ!

แซลมอนอาจหมดโลก? หลังขั้วโลกเหนือเจอพิษ "ทะเลเดือด" ไฟป่า น้ำอุ่น มาครบ!

ขั้วโลกเหนืออ่วมหนัก! เจอภาวะโลกเดือดเล่นงาน น้ำแข็งละลายลงอย่างรวดเร็ว อากาศระอุหนัก เกิดไฟป่า ประชาชนต้องอพยพเพื่อหนีตาย แซลมอลเลิฟวอร์ไม่ถูกใจสิ่งนี้! เพราะ ประชากรแซลมอนลดน้อยลง เหตุกระแสน้ำอุ่น ติดตามได้ที่บทความนี้

ขั้วโลกเหนือได้รับผลกระทบโลกเดือด!

ในช่วงฤดูที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ขั้วโลกเหนือมีอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยระบุว่า สามารถตรวจจับความร้อนและผลกระทบได้เร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ ถึง 4 เท่า

ขั้วโลกเหนือ อาจไร้น้ำแข็ง? Cr. Unsplash

จากการรายงานของ องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ระบุว่า อากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ทำให้ประชาชนต้องอพยพโยกย้าย

แม่น้ำที่เคยถูกแช่แข็ง เมื่อน้ำแข็งละลายก็พุ่งซัดเข้าสู่บ้านริมชายฝั่งพังย่อยยับ นอกจากนี้ NOAA ยังรายงานอีกว่า อุณหภูมิบนยอดแผ่นน้ำแข็งของกรีนแลนด์ ที่ตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 10,000 ฟุต สูงขึ้นเหนืออุณหภูมิเยือกแข็งเป็นครั้งในห้าในปีนี้

อากาศที่กรีนแลนด์อุ่นขึ้นกว่าปกติ น้ำแข็งละลายเร็ว Cr. Unsplash

ในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สถิติและข้อมูลระบุว่า ขั้วโลกเหนือมีน้ำแข็งปกคลุมทะเลน้อยเป็นอันดับที่ 17 (วิเคราะห์ด้วยดาวเทียม)

ทั้งนี้ อากาศโลกที่ร้อนระอุ น้ำแข็งขั้วโลกเหนือเริ่มละลาย อันเนื่องมาจากสภาพอากาศ และน้ำทะเลที่เดือดพล่าน ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยรอบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม สรรพสัตว์ มนุษย์ และก่อให้เกิดภัยพิบัติ

เรือแล่นได้สบาย เพราะ...

เรือที่แล่นผ่านเส้นทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือที่กินเส้นทางตั้งแต่มหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก สามารถแล่นไปได้โดยง่าย ไร้อุปสรรค เพราะธารน้ำแข็งที่เคยมีละลายหายไปจนเกลี้ยง ทำให้เรือไม่ต้องระวังการชนกับก้อนหรือธารน้ำแข็งอีกต่อไป

เรือแล่นบนลำน้ำได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มีน้ำแข็งขวางทางแล้ว Cr. Unsplash

ข้อมูลจาก Washington Post ระบุว่า ภาคธุรกิจขนส่งทางเรือ อาจยกยิ้มให้กับข่าวนี้เพราะค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการจ้างเรือขนส่งสินค้าอาจถูกลง เพราะไม่ต้องเจอปัญหากวนใจอย่างน้ำแข็ง ที่ปกติแล้วมักสร้างความเสียหายให้เรืออยู่บ่อยครั้ง

ประชากรแซลมอนเหลือน้อยจนน่าใจหาย

ฤดูร้อนที่ผิดปกติในปีนี้ ส่งผลโดยตรงกับสัตว์น้ำอย่าง ‘แซลมอน’ เพราะแซลมอนเป็นปลาที่ชอบอาศัยอยู่ในแหล่งที่มีกระแสน้ำเย็น ดังนั้นเมื่อทะเลเดือดขึ้น กระแสน้ำอุ่นเกินไป ทำให้ประชากรแซลมอนเกิดใหม่น้อยลงเป็นประวัติการณ์

ปริมาณแซลมอนลดน้อยลงห หลังถูกกระแสน้ำอุ่นเล่นงาน Cr. Unsplash

ต้องบอกว่าโดยธรรมชาติของแซลมอนแล้ว จะอาศัยอยู่ตามแม่น้ำหรือทะเลสาบจนเติบโตเต็มวัยก่อนจะออกไปหาอาหารในทะเล แต่กระแสน้ำที่อุ่นขึ้นทำให้วงจรชีวิตของแซลมอนต้องรีบเร่ง และเมื่อแซลมอนยังไม่โตเต็มวัย ไปเจอกับกระแสน้ำในทะเล อาจไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้...

น้ำท่วมรุนแรง

แม่น้ำเมนเดนฮอลล์ Cr. Unsplash

ผลกระทบอีกหนึ่งขยักของภาวะโลกเดือดคือ กระแสน้ำที่ไหลลงมาตามแม่น้ำเมนเดนฮอลล์ (Mendenhall River) มุ่งหน้าสู่เมืองจูโน รัฐอลาสก้า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซัดถล่มบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่งราบเป็นหน้ากลอง

เกิดเพลิงไหม้ ประชนหนีตาย

นอกจากนี้ภัยทางน้ำแล้ว บนภาคพื้นดินยังเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่แถบ Yellowknife ต้องอพยพหนีตายเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวท้องถิ่น ระบุว่า มากกว่าร้อยละ 90 ของพื้นที่ดังกล่าว (11 ล้านเอเคอร์) ถูกเผาราบเป็นหน้ากลอง และลุกลามไปถึงแคนาดาจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Yellowknife เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ประชาชนหลายหมื่นชีวิตต้องอพยพ Cr. Reuters

Copernicus Climate Change Service เผยแพร่ข้อมูลออกมาเมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า การเผาไหม้ในแคนาดาก่อให้เกิดมลพิษถึง 23% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากไฟป่าทั่วโลกปีนี้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญและบรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเน้นย้ำว่า รายงานที่NOAA เผยแพร่ออกมามีประโยชน์ และเราทุกคนควรนำผลดังกล่าวไปศึกษา เพื่อหาวิธีป้องกัน

ส่วนต้นตอของการเกิดโลกเดือด ที่ดูจะมีตัวการอยู่หลายตัว จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้น ภัยร้ายก็จะเกิดขึ้นให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ และนั่นไม่ใช่เรื่องที่ฟังดูดีเท่าไรนัก

 

 

ที่มา: Washington Post

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related