svasdssvasds

นักวิจัยคาดภายในปี 2100 คาร์บอนไดออกไซด์ จะมีความเข้มข้นสูงถึง 1,000 ppm

นักวิจัยคาดภายในปี 2100 คาร์บอนไดออกไซด์ จะมีความเข้มข้นสูงถึง 1,000 ppm

ปัจจุบันก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีอยู่ในระดับสูงสุดในชั้นบรรยากาศ โดยสาเหตุหลักมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มนุษย์เผาไหม้ในช่วง 2 ศตวรรษที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 419 ppm (ส่วนในล้านส่วน)

ทีมนักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศนานาชาติได้จำลองความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอดีตโดยย้อนกลับไปในยุค Cenozoic (ซีโนโซอิก) ซึ่งเป็นยุคเริ่มต้นของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือเมื่อ 66 ล้านปีก่อน

นักวิจัยคาดภายในปี 2100 คาร์บอนไดออกไซด์ จะมีความเข้มข้นสูงถึง 1,000 ppm

ธารน้ำแข็งประกอบด้วยฟองอากาศซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานเกี่ยวกับระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ย้อนกลับไป 800,000 ปี แต่บันทึกนี้ไม่ได้เจาะลึกถึงอดีตทางธรณีวิทยามากนัก นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ เผยว่า “เมื่อคุณสูญเสียแกนน้ำแข็ง คุณจะสูญเสียหลักฐานโดยตรง และจะไม่มีตัวอย่างก๊าซในชั้นบรรยากาศที่คุณสามารถวิเคราะห์ได้อีกต่อไป ซึ่งต้องอาศัยหลักฐานทางอ้อม อย่าง ใบไม้ฟอสซิล และหลักฐานทางธรณีวิทยาอื่นๆ

กราฟิกแสดงความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศของโลก ตั้งแต่ยุคซีโนโซอิกถึงสมัยก่อนอุตสาหกรรม เครดิต : Gabe Bowen

การกระทำของมนุษย์ได้เปลี่ยนแปลงชั้นบรรยากาศของโลกไปอย่างสิ้นเชิงในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วอายุคน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาพอากาศแปรปรวน ระบบภูมิอากาศโลกปั่นป่วน รวมถึงพายุที่รุนแรงขึ้น ความแห้งแล้งที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน คลื่นความร้อนที่ทวีความรุนแรง และความเป็นกรดของมหาสมุทร และอื่นๆ อีกมากมาย

จากหลักฐานทางธรณีวิทยาเผยข้อมูลในแง่ต่างๆ ของโลกในอดีต การเปลี่ยนแปลงของระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจมีบทบาทในการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่และการพัฒนาทางวิวัฒนาการ เช่น การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ในช่วงซีโนโซอิก

การศึกษาระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอดีตสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำนายสภาพอากาศในอนาคตได้แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 419 ppm ถือเป็นระดับสูงสุดของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรอบ 14 ล้านปี อย่างไรก็ตามระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่บันทึกไว้แสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่เป็นอันตรายในประวัติศาสตร์ธรณีวิทยา นักวิจัยเผยว่า ย้อนไป 8 ล้านปีก่อนมีโอกาสเพียง 5% เท่านั้นที่ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะสูงขึ้นเท่ากับปัจจุบัน

 

ที่มา : ZME Science

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :