svasdssvasds

Arctic Ice บริษัทรับตัดน้ำแข็งจากฟินแลนด์ ถูกพบ ส่งไปขายให้บาร์หรูในดูไบ

Arctic Ice บริษัทรับตัดน้ำแข็งจากฟินแลนด์ ถูกพบ ส่งไปขายให้บาร์หรูในดูไบ

Arctic Ice สตาร์ทอัพจากฟินแลนด์ ไอเดียบรรเจิด เฟ้นหาน้ำแข็งจากเกาะกรีนแลนด์ เพื่อส่งไปขายที่บาร์หรูใน UAE ชูสรรพคุณ ละลายช้า สะอาดและปลอดภัยจากมลพิษที่สร้างโดยมนุษย์ ชาวเน็ตถามตรง ๆ ไม่กลัวเชื้อซอมบี้ระบาดหรือไง ? Keep The World สรุปให้อ่านกัน

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ชาว UAE รู้สึกอย่างไร เมื่อได้ละเมียดเครื่องดื่มที่เสิร์ฟพร้อมกับก้อนน้ำแข็ง ซึ่งถูกส่งตรงมา 9,000 ไมล์จากธารน้ำแข็งที่เกาะกรีนแลนด์ ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Ocean)

เปิดประวัติ บริษัท Arctic Ice ทำอะไร?

Agent ค้าน้ำแข็งครั้งนี้เป็น start-up จากฟินแลนด์ชื่อว่า “Artic Ice” ก่อตั้งโดย Malik V Rasmussen กล่าวถึงไอเดียสุดบรรเจิดนี้ว่า น้ำแข็งที่กรีนแลนด์นั้นมีความพิเศษคือ เป็นน้ำแข็งที่ละลายช้ากว่าน้ำแข็งทั่วไป ไม่มีฟองอากาศเลย สะอาดปลอดภัย แถมไร้มลพิษที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์

สตาร์ทอัพฟินแลนด์ ส่งน้ำแข็งไปขายที่บาร์ใน UAE Cr. Arctic Ice  

ย้อนความสักเล็กน้อย บริษัท Artic Ice ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2565 จนถึงตอนนี้ก็เกือบสองปีแล้ว รายงานจากบริษัท ระบุว่า ตั้งแต่เปิดจนถึงขณะนี้ (ม.ค. 2567) ส่งออกน้ำแข็งจากกรีนแลนด์ไปที่ UAE แล้วกว่า 20 ตัน!

ก้อนน้ำแข็งที่ถูกตัดแล้ว และเตรียมถูกส่งไปยังเรือสินค้า Cr. Arctic Ice

ก้อนน้ำแข็งที่ถูกตัดแล้ว และเตรียมถูกส่งไปยังเรือสินค้า Cr. Arctic Ice

Arctic Ice มีสินค้าน้ำแข็งกี่ชนิด?

ปัจจุบันสินค้าของ Arctic Ice มีขายอยู่ทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่

  • Natural Rock
  • Ice Cube
  • Custom Ice

Natural Rock Cr. Arctic Ice

Ice Cubes Cr. Arctic Ice

Custom Ice Cr. Arctic Ice

ทำไม Arctic Ice ถึงถูกวิจารณ์หนัก?

พูดง่าย ๆ คือถูกทัวร์ลง ผู้คนบนโลกออนไลน์เมื่อได้เห็นข่าวนี้ ต่างแสดงความคิดเห็นกันออกไปอย่างหลากหลาย อาทิ โลกร้อนจะแย่อยู่แล้ว ยังมีหน้ามาตัดน้ำแข็งไปขายอีกหรือไง? นี่มันเรื่องอะไรกันเนี่ย? หรือมีที่รุนแรงถึงขั้นขู่เอาถึงชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีอีกก้อนความคิดเห็นที่โยนคำถามใส่บริษัท Arctic Ice อย่างเกรี้ยวกราดว่า “ขอร้องเถอะ...อย่าหาทำ” “แบคทีเรียโบราณอาจฝังอยู่ในน้ำแข็งก็ได้ ไปขุดมาทำไม” “นี่มันจุดเริ่มต้นหนังซอมบี้ชัด ๆ”

ทางฝั่ง Malik ก็ออกมาโต้ตอบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า น้ำแข็งที่บริษัทใช้ ต้องเป็นน้ำแข็งที่หล่นหรือแยกออกจากธารน้ำแข็งแล้วเท่านั้น ทางบริษัทไม่ได้ผลีผลามไปขุดน้ำแข็งมั่วซั่ว

บริษัท Arctic Ice ระบุว่า ส่วนใหญ่ใช้น้ำแข็งที่ลอยล่องบนน้ำอยู่แล้ว Cr. Arctic Ice        

“ผมเหมือนถูกกำหนดให้มาทำสิ่งนี้” Malik V Rasmussen CEO บริษัท Arctic Ice กล่าว

อาร์กติก ไอซ์ ส่งน้ำแข็งไป UAE ด้วยวิธีใด?

เมื่อได้น้ำแข็งตรงตามสเปคแล้ว บริษัทก็จะนำน้ำแข็งไปแช่ไว้ในถังสีน้ำเงิน คล้าย ๆ กับถังแช่ปลาบ้านเรานั่นแหละ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ว่าจะส่งไปผับที่ดูไบในสภาพนี้ พวกเขากล่าวว่า ต้องนำไปใส่ตู้คุมอุณหภูมิที่ประเทศเดนมาร์กอีกที แล้วค่อยลำเลียงไปยัง UAE ผ่านทางเรือ

จากน้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ สู่ On The Rock ในบาร์ที่นครดูไบ Cr. Arctic Ice

Malik กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างคมคายว่า เป้าหมายหลักของบริษัทคือสร้างแหล่งรายได้แห่งใหม่ในเกาะกรีนแลนด์ ดินแดนแห่งน้ำแข็ง เผื่อว่าวันหนึ่งจะได้ไม่ต้องไปพึ่งงบช่วยเหลือจากเดนมาร์กอีก

เพราะส่วนใหญ่แล้ว ที่กรีนแลนด์สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศด้วยการประมงและท่องเที่ยว แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาน่าจะมีแหล่งทำเงินแห่งใหม่กันแล้วล่ะนะ...

 

 

ที่มา: The Guardian

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related