svasdssvasds

ระวัง! โรคกวางซอมบี้กำลังระบาดในสหรัฐฯ สามารถแพร่สู่คนได้

ระวัง! โรคกวางซอมบี้กำลังระบาดในสหรัฐฯ สามารถแพร่สู่คนได้

โรคกวางซอมบี้ คืออะไร? เชื้อไวรัสที่ทำให้กวางกลายเป็นซอมบี้มีอยู่จริงและกำลังระบาดในสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญหวั่นเชื้อแพร่กระจาย เพราะมันสามารถแพร่สู่คนได้

ตอนนี้มีเรื่องหนึ่งที่น่าห่วงมาก ๆ เกี่ยวกับโรค ๆ หนึ่งที่ได้อุบัติขึ้นและอาจทำให้คนกลายร่างเป็นซอมบี้ได้เหมือนใน Walking Death หรือ Train to Pusan

เกิดอะไรขึ้น?

ตอนนี้ที่อุทยานเยลโลว์สโตน สหรัฐอเมริกา พบการแพร่ระบาดของโรคกวางซอมบี้ (Zombie deer disease) หรืออีกชื่อคือ โรคกระษัยเรื้อรัง [chronic wasting disease (CWD)] ซึ่งตอนนี้กระจายไปแล้ว 31 รัฐทั่ว USA และ 3 เมืองในแคนาดา

โรคกวางซอมบี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่

โรคกวางซอมบี้ถูกพบครั้งแรกในโคโลราโดเมื่อปี 1967 ตามการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ และเพิ่งพบการแพร่ระบาดเมื่อไม่นานมานี้ มักพบแพร่กระจายในสัตว์จำพวกกวาง เช่น กวางทั่วไป กวางเอลก์ กวางมูส และกวางเรนเดียร์ เป็นต้น

แต่ล่าสุดนักวิทย์พบว่ามันแพร่สู่สัตว์อื่นแล้ว เช่น ลิง กระรอก และหนู และมันก็มีความสามารถแพร่สู่คนได้ด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่พบการแพร่กระจายของโรคกวางซอมบี้ในมนุษย์ แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจ

โรคกวางซอมบี้

โรคกวางซอมบี้ คืออะไร?

โรคกวางซอมบี้เกิดจากเชื้อพรีออน (Prions) หรือโรควัวบ้า เป็นโปรตีนที่ผิดปกติในเนื้อเยื่อสมอง ซึ่งเคยมีการระบาดของโรควัวบ้าสู่คนในสหราชอาณาจักรมาแล้วเมื่อปี 1980-1990 ทำให้รัฐประกาศแบนเนื้อวัวในประเทศทันที สุดท้ายคนที่ติดเชื้อเสียชีวิต เพราะตอนนั้นและตอนนี้เรายังไม่สามารถค้นคว้าหาวัคซีนหรือการรักษาโรคนี้ได้เลย

ลักษณะอาการของโรคกวางซอมบี้

ลักษณะอาการของโรคกวางซอมบี้ เมื่อเชื้อมันกัดกินเข้าไปในสมอง มันจะทำให้มีอาการคล้ายสมองเสื่อม ตัวสั่น เซื่องซึม การมองเห็นว่างเปล่า น้ำลายไหล น้ำหนักลดลง ก้าวร้าวขึ้น เดินไปมา ไม่กลัวอะไรใด ๆ ซึ่งก็เหมือนกับอาการของซอมบี้ที่เราเห็นในหนังเลย และที่สำคัญ โรคนี้ต้องใช้เวลาหลายเดือนถึงหลายปีกว่าสัตว์ที่ติดเชื้อจะแสดงอาการเหล่านี้ออกมา

ลักษณะอาการของโรคกวางซอมบี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีป้องกันตัวจากโรคกวางซอมบี้

สิ่งที่ต้องระวังคือ การทานเนื้อสัตว์ป่า เพราะหลังพบเชื้อหลายคนก็ถามหาความปลอดภัยจากกรมอนามัยว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร แต่เบื้องต้นศูนย์ควบคุมโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา (CDC) เค้าแนะนำว่า ให้ชาวสหรัฐฯงดทานเนื้อสัตว์ป่า และต้องเลือกรับประทานเนื้อที่ปรุงสุก ร้านที่จะมีการปรุงเมนูจากเนื้อต้องใส่ถุงมือเมื่อมีการสัมผัสเครื่องใน และควรมีการควบคุมการส่งออกเนื้อสู่ต่างประเทศด้วย

หลีกเลี่ยงโรคกวางซอมบี้ด้วยงดกินเนื้อสัตว์ป่า ผู้เชี่ยวชาญมีการตั้งข้อสงสัยกันว่า โรคกวางซอมบี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะอาหารที่มันกิน ที่ทั้งมาจากในป่าและมาจากประชาชนที่ไปให้อาหารสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยาน ประชาชนมักให้อาหารสัตว์ป่าเทียมแก่พวกมัน หรือมาจากอาหารที่มีการติดเชื้อ

ซึ่งนักวิทย์ยังถกเถียงกันว่า สัตว์ป่าควรกินอาหารจากนอกป่าจริงเหรอ แถมยังเสี่ยงที่คนจะติดเชื้อระหว่างการให้อาหารสัตว์ป่าด้วย ดังนั้น ใครอยู่สหรัฐก็หลีกเลี่ยงการไปอุทยานหรือไปเที่ยวในป่าก่อน อย่าทานเนื้อดิบให้มาก ใครชอบทานเนื้อสัตว์ป่าก็ขอให้งดก่อน 

ที่มาข้อมูล

The Guardian

National Park Service

The Wildlife News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related