svasdssvasds

โลกร้อนสภาพอากาศแย่เป็นภัยคุกคามทำเชื้อดื้อยาเพิ่มมากขึ้น

โลกร้อนสภาพอากาศแย่เป็นภัยคุกคามทำเชื้อดื้อยาเพิ่มมากขึ้น

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้นและกำลังสร้างปัญหามีส่วนให้เชื้อโรคดื้อยามากขึ้น แถมโรคบางตัวที่พบเฉพาะในบางพื้นที่ แต่ตอนนี้ไปพบในพื้นที่ใหม่ๆแทน

SHORT CUT

  • สภาพอากาศกลายเป็นภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงทำให้โลกร้อนและปัญหาทำให้เชื้อดื้อยาเพิ่มมากขึ้น
  • ปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศ โรคบางตัวที่เคยพบเฉพาะในบางภูมิภาคกลายเป็นไปพบในพื้นที่ใหม่ๆ
  • รูปแบบของสภาพอากาศส่งผลผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทำให้เพิ่มการแพร่กระจายของโรค

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้นและกำลังสร้างปัญหามีส่วนให้เชื้อโรคดื้อยามากขึ้น แถมโรคบางตัวที่พบเฉพาะในบางพื้นที่ แต่ตอนนี้ไปพบในพื้นที่ใหม่ๆแทน

โลกร้อนทำให้เชื้อโรคดื้อยามากขึ้น

โลกของเรากำลังมีปัญหา ไม่ใช่แค่เพียงอุณหภูมิสูงขึ้น ภัยพิบัติทางธรรมชาติเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แต่นอกเหนือจากเรื่องของสภาพอากาศแล้ว ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศยังส่งผลทำให้เกิดการดื้อยาของเชื้อจุลชีพที่มีต่อยาปฏิชีวนะ ซึ่งเคยได้ผลดีในการรักษาโรคติดเชื้อชนิดนั้น

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศกลายเป็นภัยคุกคามที่ทำให้ปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยาเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่า แบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคบางตัว ในอดีตแล้ว มักจะพบจำกัดอยู่ตามพื้นที่ภูมิศาสตร์ต่างๆ โดยอากาศเย็นก็จะป้องกันพวกมันไม่ให้แพร่กระจาย แต่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้อุณหภูมิร้อนขึ้น พออากาศร้อนขึ้นก็จะทำให้เชื้อเหล่านั้นมีชีวิตรอดได้มากขึ้น เช่น แบคทีเรียอย่างแคมไพโลแบคเตอร์ ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษในมนุษย์ มักจะเติบโตได้ดีในน้ำที่มีอากาศอบอุ่น

นอกจากนี้ ยังหมายความว่า โรคบางตัวที่ครั้งหนึ่งเคยถูกระบุว่า พบเฉพาะในบางภูมิภาค ก็กลายเป็นไปพบในพื้นที่ใหม่ๆแทน ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประชากรที่ก่อนหน้านั้นไม่เคยมีภูมิต้านทานเลย และองค์ความรู้เรื่องการรักษาโรคนั้นก็น้อยมาก

ขณะที่ปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ทางสภาพอากาศอันสุดโต่ง เช่น น้ำท่วม หรือภัยแล้ง ก็สามารถทำให้เกิดปัญหาการปนเปื้อนตามมา โดยน้ำที่ปนเปื้อนก็สามารถทำให้เชื้อจุลินทรีย์แพร่ไปยังมนุษย์ สัตว์ และผลผลิตทางการเกษตร เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อและเกิดโรคได้

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และรูปแบบของสภาพอากาศ นำไปสู่ผลลัพธ์อันหลากหลายที่สามารถเพิ่มการแพร่กระจายของโรค ซึ่งเกิดจากจุลินทรีย์และแบคทีเรียได้

ศาสตราจารย์ซาบิฮา เอ็สแซ็ค แห่งศูนย์วิจัย Antimicrobial มหาวิทยาลัย KwaZUlu-Natal อธิบายว่า กิจกรรมของมนุษย์ที่สัมพันธ์กับการขยายตัวของประชากร และการเดินทาง ประกอบกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเพิ่มการดื้อยาของเชื้อจุลชีพ และทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรคที่มีน้ำเป็นสื่อแพร่กระจาย และโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ ในมนุษย์ สัตว์และพืช

ข้อมูลจาก : earth.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related