svasdssvasds

พลังงานแสงอาทิตย์เฟื่องฟูในเยอรมนี เหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน

พลังงานแสงอาทิตย์เฟื่องฟูในเยอรมนี เหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน

สงครามพลังงานยุโรปที่สืบเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทำให้หลายประเทศในยุโรปหันหลังให้กับก๊าซธรรมชาติในรัสเซีย แล้วหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์เฟื่องฟูโดยเฉพาะในประเทศเยอรมนี

ผู้คนที่อยู่แนวหน้าของวิกฤตก๊าซในยุโรปต่างแย่งชิงเพื่อซื้อแผงโซลาร์เซลล์สำหรับบ้านและธุรกิจของพวกเขา ขณะที่พวกเขาเผชิญกับ "พายุที่สมบูรณ์แบบ" ที่ส่งราคาพลังงานไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สมาคมโซล่าร์เยอรมัน (German Solar Association: BSW) เผยว่า ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ เยอรมนีมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการใช้ที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่การติดตั้งขนาดเล็กบนหลังคาส่วนตัวไปจนถึงโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่

สำหรับบริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน นั้นทำให้เกิดการขายอย่างรวดเร็ว และทำให้ห่วงโซ่อุปทานตึงเครียดมากขึ้น

ความต้องการพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นแล้วในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป เนื่องจากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น มีการแนะนำแรงจูงใจตามนโยบายและการนำเทคโนโลยีมาใช้กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้บริโภคต้องเผชิญกับค่าสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น อุณหภูมิที่แผดเผา และความวิตกกังวลอีกครั้งว่าพวกเขาจะเก็บความร้อนไว้ในฤดูหนาวนี้ได้หรือไม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว รัสเซียได้ลดอุปทานก๊าซไปยังเยอรมนีและประเทศในสหภาพยุโรปอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทได้ประกาศปิดท่อส่ง Nord Stream 1 ที่ไม่ได้กำหนดไว้ในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อทำการบำรุงรักษา ส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

สำหรับหลายครัวเรือน ความกลัวที่ใหญ่ที่สุดคือรัสเซียจะปิดวาล์วท่อส่งก๊าซอย่างสมบูรณ์ในฤดูหนาวนี้ รัฐบาลเยอรมันได้กำหนดแผนการจัดการวิกฤตที่อาจเห็นการปันส่วนให้กับธุรกิจหากเกิดขึ้น

ดาวิด เวเดพอห์ล (David Wedepohl) กรรมการผู้จัดการของ BSW เผยว่า "[ความต้องการ] นี้แข็งแกร่งขึ้นเมื่อทำสงครามกับยูเครน ซึ่งกำลังเกิดขึ้นที่หน้าประตูบ้านของเรา นี่คือสิ่งที่อยู่ในใจของผู้คนเป็นอย่างมาก"

เจ้าหน้าที่เยอรมนีตอบโต้วิกฤตด้วยการเรียกร้องให้ผู้บริโภคประหยัดพลังงาน เทศบาลบางแห่งได้ตอบสนองด้วยการดึงความต้องการพื้นฐานเช่นไฟ ฝักบัว และเครื่องทำความร้อนกลับคืนมา

จิม กอร์ดอน (Jim Gordon) ซีอีโอของสมาร์ทฟลาวเวอร์ (Smartflower) ดอกไม้ประดิษฐ์จากแสงอาทิตย์ที่สร้างสรรค์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ กล่าวว่า ความวุ่นวายทางการเมืองได้ผลักดันให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นเปลี่ยนมาใช้โซลาร์เซลล์ บริษัทจัดหาอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์รูปดอกทานตะวันให้กับองค์กร มหาวิทยาลัย และบ้านเรือน

"ธุรกิจของเรากำลังเฟื่องฟูเพราะมีปัญหาหลายปัจจัยมาบรรจบกันอย่างสมบูรณ์แบบจนทำให้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะหลายคนต่างกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน ประเทศเผด็จการสามารถเปิดและปิดวาล์วบนท่อส่งก๊าซได้ แต่ไม่มีใครสามารถควบคุมดวงอาทิตย์ได้" กอร์ดอน กล่าว

related