svasdssvasds

BIG ทุ่มงบกว่า 5 แสนล้านบาท สร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอนฯ

BIG ทุ่มงบกว่า 5 แสนล้านบาท สร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอนฯ

บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส (BIG) เผย บริษัทแม่จากประเทศสหรัฐอเมริกา ดัน 3 อภิโปรเจ็กต์ ทุ่มงบกว่า 5 แสนล้านบาท สร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอนฯ ตั้งเป้าลดคาร์บอนฯ 20 ล้านตันต่อปี

งานสัมมนา NEW ENERGY : แผนพลังงานชาติ สู่ความยั่งยืน หัวข้อ “การขับเคลื่อนพลังงานสะอาดด้วยนวัตกรรม” ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บจก.บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส (BIG) กล่าวว่า หากเอ่ยถึงก๊าซอุตสาหกรรมที่นำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม เช่น ออกซิเจน แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่ได้มาจากอากาศ ทั้งที่มีอยู่ในอากาศเช่น ไฮโดรเจน

“วันนี้จากที่เป็นก๊าชอุตสาหกรรมในอดีตก็คือในอุตสาหกรรม แต่เปลี่ยนบทบาท เป็น “Net Zero”  กลายมาเป็น Climate Technology  และที่เปลี่ยนบทบาทไปค่อนข้างเยอะเลย ก็คือ “ไฮโดรเจน”  ซึ่งวันนี้หลายคนพูดถึงกันเพราะประเทศไทยเริ่มมีโรดแม็บแล้ว หลายคนอยากจะเข้ามาทำ แต่จริงๆ แล้วบริษัทแม่ของ BIG คือ Air Products and Chemicals, Inc. จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำเรื่องนี้มา 80 ปี ตั้งแต่ส่งไฮโดรเจนเหลวไปให้นาซ่าในอวกาศ เช่นเดียวกับในเมืองไทยก็ทำไฮโดรเจนมา 30 กว่าปีแล้ว ในโรงกลั่นน้ำมัน อุตสาหกรรมเคมี โรงงานกระจก และใช้ในกลุ่มอาหาร 

BIG ทุ่มงบกว่า 5 แสนล้านบาท สร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอนฯ

บทความที่น่าสนใจ

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทแม่ และ BIG มุ่งไปที่ไฮโดรเจน จาก “Net Zero” ได้แก่

1. ภายในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนของโรงงานทั่วโลกลง 1 ใน 3  ที่เรียกในองค์กรว่า  Third by ‘30

2.ต้องการมุ่ง commit Net Zero ภายในปี 2050

และวันนี้จึงได้มีการประกาศก่อสร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอน ใช้งบลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5.4 แสนล้านบาท และวันนี้กำหนดเป้าหมาย “Net Zero”  ในอุตสาหกรรมเคมีจะต้องเป็นอย่างไร และสุดท้ายประโยชน์ที่ทำไฮโดรเจนทั้งหมด และวันนี้ได้ลงไป 3 โครงการแล้ว ถ้าทำออกมาได้ เท่ากับลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 20 ล้านตันต่อปี

ส่วนเมืองไทย หากจะผลักดันองค์กรไปข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์หรือเป้าหมาย ทำอย่างไรสินค้าของเราไปช่วยให้อุตสาหกรรมลดการปล่อยคาร์บอน ทำอย่างไรให้การผลิตของเราลดการปล่อยคาร์บอน หนึ่งในที่ร่วมกับ ปตท.ก็คือพลังงานความเย็น มาทดแทนพลังงานไฟฟ้า จะลดการใช้ไฟฟ้าได้ 30%

ในเรื่องที่ 2 กล่าวถึง “Net Zero” คืออุตสาหกรรมในบ้านเราใช้ไฟฟ้า ใช้ก๊าซธรรมชาติในการเผาไหม้มาก เราใช้ แอพพลิเคชั่นที่ได้มาจากบริษัทแม่เอามาช่วยในเรื่องเกี่ยวกับออกซิเจนผ่านดิจิตัลแพลตฟอร์ม เป็นเรื่องที่เราทำแล้ว และเกิดขึ้นแล้วในเมืองไทย

BIG ทุ่มงบกว่า 5 แสนล้านบาท สร้างศูนย์ผลิตพลังงานไฮโดรเจนปลอดคาร์บอนฯ

นายปิยบุตร  กล่าวว่า แล้วในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นไฮโดรเจน คนไม่ได้พูดแค่ไฮโดรเจนเปล่าแล้ว คนพูดถึง "เศรษฐศาสตร์ไฮโดรเจน" ทำไมคนพูดถึงไฮโดรเจนเยอะมาก เพราะมี 75% ในจักรวาล แต่ไม่ได้อยู่คนเดียว ซึ่งถ้าไม่ได้อยู่ในคาร์บอน ก็ไปอยู่กับออกซิเจน ดังนั้นการจะไปค้นหาได้ใน 2 แหล่ง ในอดีตการนำไฮโดรเจนมาใช้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งที่รู้ว่ามีอยู่ แต่เราแยกไม่ได้

แต่ในปัจจุบันและอนาคตเทคโนโลยีตรงนี้มาได้เรื่อย ๆ แล้ว การแยกน้ำออกด้วยไฟฟ้า การเอาไฮโดรเจนในคาร์บอนมาเผา ในอดีตมีผลเสียปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ แต่วันนี้มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า "บลู ไฮโดรเจน" เอาคาร์บอนมาแล้วแยกไฮโดรเจนเก็บคาร์บอนไว้หรือเอาคาร์บอนไปใช้อย่างอื่น อีกอันหนึ่งก็คือ การเอาน้ำมาแยกด้วยไฟฟ้า วันนี้ทำได้แล้ว

ไฮโดรเจนยังมีความมหัศจรรย์ เป็นเคมีในบรรดาไม่กี่ตัวที่มี 2 สถานะเป็นตัวที่ทำปฎิกริยาเคมีก็ได้ หรือ แตกพลังงานก็ได้ แต่จากนี้ไปจะไปใช้ในอุตสาหกรรมโรงกลั่น และอีกมากมาย และหลายคนสงสัยว่าจะมาแย่งตลาดรถอีวีหรือไม่ แต่ไม่ได้หมายความรถตลาดอีวีสู้ไม่ได้ แต่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีไปคู่กัน และสุดท้ายการใช้ไฮโดรเจนไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า นี่คือตัวอย่างเซ็กเมนต์ใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังเป็นความจริงขึ้นเรื่อย ๆ แล้วจะกระทบกับเราขึ้นเรื่อย ๆ

ปิยบุตร กล่าวตอนท้ายว่า เราจะหลีกหนีไฮโดรเจนไม่พ้น เพราะเทคโนโลยีมาแล้ว องค์ประกอบทุกภาคส่วนมาแล้ว สิ่งที่วันนี้เราทำเพิ่มเติมในเมืองไทยคือ ความต่าง เอามาทำให้เกิดความเหมือน จะทำอย่างไร ปัจจุบันทำร่วมกันหลายภาคส่วน เพื่อให้เกิดในเมืองไทยให้ได้

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ

related