svasdssvasds

ปตท. มุ่งพัฒนา นวัตกรรมสร้างพลังงานทดแทน ที่จะกลายเป็นเทรนด์แห่งอนาคต

ปตท. มุ่งพัฒนา นวัตกรรมสร้างพลังงานทดแทน ที่จะกลายเป็นเทรนด์แห่งอนาคต

ปตท. ยึดหลัก SAS (1.ความมั่นคงทางด้านพลังงาน 2. ราคาสมเหตุสมผล และ 3. ความยั่งยืน) สร้างความมั่นคงพลังงาน ชูนวัตกรรม สร้างพลังงานทดแทน ซึ่งจะกลายเป็นเทรนด์พลังงานแห่งอนาคต พร้อมแข่งขันบริษัทระดับโลก ในราคาที่สมเหตุสมผล รวมถึงสร้างประโยชน์เศรษฐกิจของไทย

งาน  NEW ENERGY : แผนพลังงานชาติ สู่ความยั่งยืน  จัดโดยหนังสือพิมพ์”ฐานเศรษฐกิจ”ภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนพลังงานสะอาดด้วยนวัตกรรม”  นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด  (มหาชน) กล่าวในงานว่ าปตท. มีแนวทาง ยึดถือความมั่นคงทางด้านพลังงาน ในอดีตเราอาจพูดถึงการมีพลังงานที่เพียงพอใช้  แต่ในมิติใหม่ เรามอง 3 มิติ หรือ  SAS  คือ Security  หรือความมั่นคงทางด้านพลังงาน, Affordable ราคาสมเหตุสมผล และ Sustainability หรือความยั่งยืน  

โดย Security ต้องมีความพร้อมหากมีความต้องการ Affordable ราคาที่ใช้ต้องทำให้เศรษฐกิจเติบโต  Sustainability จะทำให้โลกดีขึ้นอย่างไร ในช่วงการเปลี่ยนแปลง ปตท. ยึดหลักตรงนี้เพื่อสร้างให้เกิดความสมดุล เมื่อเกิดวิกฤตพลังงาน เราต้องผ่านพ้นวิกฤต ไปได้   

ในเรื่องพลังงาน ไทยมีพลังงานเพียงพอ ไม่ได้ขาดแคลนพลังงาน แต่ไทยใช้เงิน 2 ล้านล้านบาท ในการนำเข้าพลังงาน หรือเกือบ 80% ของพลังงานที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในเรื่องราคา ในช่วงโควิด ราคาน้ำมันถูกลงมา ช่วงหลังโควิด มีการใช้งานมากขึ้น ราคาน้ำมันสูงขึ้น


ปตท. ยึดหลัก SAS มุ่งพัฒนา นวัตกรรมสร้างพลังงานทดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนเรื่องของพลังงานทดแทน อย่างก๊าซธรรมชาติ ปตท.ทำมานาน  ต้องบอกว่าเรามีเสถียรภาพเพราะว่ามีปริมาณมากและก็มีราคาที่ค่อนข้างต่ำ แต่พอเกิดสงครามรัสเซียยูเครน ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น อย่างไรก็ตามก็ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ทางด้านพลังงานทดแทนขึ้นมา อย่างเช่น ไฮโดรเจน

“พลังงานสะอาดที่เราจะมาแทนคือการใช้นวัตกรรมไปในรูปแบบของไม่ว่าจะเป็นพลังงานทดแทนหรือระบบจัดเก็บพลังงานต่างๆ เรื่องไฮโดรเจน  และ  EV แวลูเชน    และก้าวไปทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ Life Science  โมบิลิตี้ โรโบติกส์” 

บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด  (มหาชน)

นายบุรณิน รัตนสมบัติ กล่าวต่อไปอีกว่า ปตท.เดินยุทธศาสตร์ที่ทำให้สามารถแข่งขันกับบริษัทข้ามชาติระดับโลก และประชาชนสามารถเชื่อใจได้ว่าให้บริการพลังงานในราคาที่เหมาะสม  ขณะที่พลังงานทดแทน สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้

related